Không để sinh viên bị bỏ lại phía sau trong đổi mới cơ chế tự chủ

Chủ tịch nước lưu ý, đổi mới cơ chế tự chủ của trường đại học không chỉ là tự chủ về học phí mà phải tương ứng với mục tiêu của một trường đại học công tự chủ. 

Chiều 14/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trong không khí long trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi về thăm lại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và cùng tập thể sư phạm Nhà trường tham dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phát biểt tại buổi lễ, Chủ tịch nước đánh giá, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực hoạt động.

"Trong lĩnh vực đào tạo đã góp phần to lớn vào việc đáp ứng nhu cầu xã hội về đội ngũ cán bộ kinh tế và quản trị kinh doanh với chất lượng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế trong từng giai đoạn của đất nước. Nhiều người trong số họ đã và đang giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và các tập đoàn kinh tế”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Giáo dục - Không để sinh viên bị bỏ lại phía sau trong đổi mới cơ chế tự chủ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Nhà giáo Nhân dân qua các thời kỳ.

Khẳng định các trường đại học là nơi thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là nơi bồi dưỡng nhân tài, có vai trò, trách nhiệm to lớn trong việc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trong những năm qua, giáo dục đại học của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển giáo dục đại học vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Để thực hiện tốt hơn nữa, công cuộc đổi mới giáo dục đại học, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần tập trung vào một số điểm quan trọng.

Trong đó, cần chuyển mạnh giáo dục đại học từ lấy truyền đạt kiến thức sang giáo dục rèn luyện kỹ năng, phương pháp tư duy và tự học, tự tìm tòi bổ sung kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Mỗi cơ sở giáo dục đại học phải thực sự trở thành lực lượng đi tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của xã hội và xu thế phát triển khoa học công nghệ trên thế giới. Cần đặc biệt chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nghiên cứu và tư vấn. Chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đổi mới quản trị đại học.

Giáo dục - Không để sinh viên bị bỏ lại phía sau trong đổi mới cơ chế tự chủ (Hình 2).

Chủ tịch nước thăm quan cơ sở vật chất của nhà trường.

Để tiếp tục thực hiện đúng thực chất cơ chế tự chủ trong khuôn khổ đổi mới quản trị đại học, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của giáo dục đại học, Chủ tịch nước khẳng định cần nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung các quy định pháp luật khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ và thiếu nhất quán.

Các cơ sở giáo dục đại học rà soát, điều chỉnh, bổ sung chiến lược phát triển theo đúng yêu cầu tự chủ và đổi mới quản trị đại học phù hợp yêu cầu hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đổi mới cơ chế tự chủ của trường đại học không chỉ là tự chủ về học phí, mà cũng cần làm rõ cơ chế quản lý tài chính, nhân sự tương ứng với các mục tiêu cần đạt được trong một trường đại học công tự chủ.

"Đổi mới như thế nào, hỗ trợ như thế nào để không học sinh nào bị bỏ lại phía sau, không thanh niên nào, dù nông thôn hay thành thị, dù đồng bằng hay miền núi, hải đảo vì hàng rào học phí mà phải từ bỏ ước mơ ngồi trên ghế giảng đường đại học”, Chủ tịch nước nói.

Cũng tại buổi lễ gửi đến các em sinh viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bản thân luôn có niềm tin vào các thế hệ sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân cũng như sinh viên các trường đại học của Việt Nam.

"Tôi mong các em hãy phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, trách nhiệm với xã hội, tích cực học tập, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến và khởi nghiệp”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Giáo dục - Không để sinh viên bị bỏ lại phía sau trong đổi mới cơ chế tự chủ (Hình 3).

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân báo cáo tại buổi lễ.

Báo cáo những kết quả đạt được của nhà trường trong thời gian qua, GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trải qua hơn 66 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã trở thành một cơ sở đào tạo hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phụng sự sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

Trong bối cảnh phát triển mới, theo hướng hội nhập quốc tế mạnh mẽ, đặc biệt là dưới tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, để viết tiếp những trang sử vẻ vang và giữ được vị trí tiên phong.

Cũng nhân dịp này, ông Phạm Hồng Chương Nhân nhắn nhủ đến các thế hệ học trò của mình rằng chính các em là nguồn cảm hứng, là động lực để các thầy cô đến trường say mê với công việc.