Không đi khám nghĩa vụ quân sự, bị xử lý thế nào?

(ĐS&PL) - Nghĩa vụ quân sự là một trong những nghĩa vụ cao cả của công dân Việt Nam. Vậy, không đi khám nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý thế nào?

Không đi khám nghĩa vụ quân sự, bị xử lý thế nào?

Việc thực hiện nghĩa vụ quân sự góp phần bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh quốc phòng. Do đó, công dân có trách nhiệm chấp hành theo quy định về khám nghĩa vụ quân sự.

Nếu không đi khám nghĩa vu quân sự, công dân sẽ bị xử lý như sau:

Không đi khám nghĩa vụ quân sự, bị xử lý thế nào?

Không đi khám nghĩa vụ quân sự, bị xử lý thế nào?

Mức phạt vi phạm hành chính:

Theo quy định tại Nghị định 145/2015/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, công dân không đi khám nghĩa vụ quân sự sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Mức phạt cụ thể tùy thuộc vào hành vi vi phạm:

Không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

Cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe: Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Biện pháp xử lý khác:

Ngoài mức phạt tiền, công dân vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý khác như:

Bị buộc hoàn thành nghĩa vụ quân sựBị hạn chế một số quyền công dân

Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không đi khám nghĩa vụ quân sự mà còn vi phạm tiếp, công dân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 326 Bộ luật Hình sự 2018, với khung hình phạt từ 03 tháng đến 05 năm tù.

Một số trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự 

Miễn nghĩa vụ quân sự do sức khỏe:

Có bệnh, tật không đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Danh mục bệnh, tật được miễn nghĩa vụ quân sự cụ thể được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

Bị thương, tật trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc trong tập luyện, huấn luyện, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an ninh xã hội, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ và các trường hợp đặc biệt khác.

Miễn nghĩa vụ quân sự do hoàn cảnh gia đình:

Con một, con nuôi duy nhất hoặc con trai trưởng của cha mẹ già yếu, neo đơn, không có người chăm sóc.Anh hoặc em ruột duy nhất đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân hoặc đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chính quy.Con của thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam/hoa cam có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên.Con của người có công với cách mạng, người có uy tín trong cộng đồng do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật và các lĩnh vực khác

Miễn nghĩa vụ quân sự do các trường hợp khác:

Là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, tổ chức thuộc lực lượng vũ trang nhân dânHọc viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng quân sự, công an nhân dânTu sĩ, tập sự tu hành tại các cơ sở tôn giáo được Nhà nước công nhậnNgười thuộc diện được miễn nghĩa vụ quân sự theo quy định của các văn bản pháp luật khác.