Không khí lạnh xuất hiện sớm, đề phòng bão "dồn dập" hình thành trên Biển Đông

Dự báo thời tiết năm nay không khí lạnh bắt đầu hoạt động từ tháng 9-10, bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền cao hơn trung bình nhiều năm.

Cảnh báo nhiều nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho khu vực Đông Anh, Sóc Sơn. Cảnh báo khu vực Hà Nội khả năng xuất hiện: Trong khoảng từ 30 phút đến 3 giờ tới, vùng mây này gây mưa cho khu vực trên, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cũng trong ngày 17/8, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông cục bộ. Dự báo chiều tối và đêm ngày 17/8, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất...

Người dân cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Không khí lạnh xuất hiện sớm, đề phòng bão "dồn dập" hình thành trên Biển Đông- Ảnh 1.

Cảnh báo miền Bắc nhiều nơi có mưa lớn. Ảnh minh họa.

Xu thế thời tiết 10 ngày tới cả 3 miền (từ đêm 17/8 đến ngày 27/8)

Dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 17/8 đến ngày 19/8

- Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Dự báo thời tiết khu vực này chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh có nắng nóng.

- Trung và Nam Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Thời tiết khu vực này chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Biến đổi thời tiết từ đêm 19/8 đến ngày 27/8

- Bắc Bộ: Có mưa rào và dông rải rác, riêng thời kỳ từ đêm 19-22/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.

- Trung Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng khu vực từ Nghệ An đến Ninh Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và dông vài nơi, riêng từ khoảng ngày 20/8 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ tháng 9 không khí lạnh tràn về miền Bắc?

Dự báo thời tiết không khí lạnh bắt đầu hoạt động từ tháng 9-10/2024 và xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11/2024. Như vậy, các tỉnh miền Bắc có thể đón không khí lạnh từ tháng 9 này.

Không khí lạnh bắt đầu hoạt động từ tháng 9-10/2024 và xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11/2024.

Không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 12/2024, tháng 1/2025. Hiện tượng rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12/2024.

Trong tháng 1 và 2/2025 rét đậm, rét hại tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc. Cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5-8 ngày, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Không khí lạnh xuất hiện sớm, đề phòng bão "dồn dập" hình thành trên Biển Đông- Ảnh 2.

Từ tháng 9-11/2024, không khí lạnh bắt đầu hoạt động ở miền Bắc. Ảnh minh họa.

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng ENSO đang trong trạng thái trung tính. Dự báo, thời kỳ từ tháng 9-11/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%.

Cảnh báo từ tháng 9-11/2024, hoạt động của bão/ATNĐ trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm; trong đó số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Đề phòng khả năng bão/ATNĐ hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Về tình hình nắng nóng, tháng 9, nắng nóng vẫn còn có khả năng xảy ra ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Sang tháng 10 nắng nóng chỉ có thể xảy ra cục bộ ở các khu vực này.

Đồng thời, mùa mưa tại khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện tương đương so với trung bình nhiều năm (vào khoảng cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9). Mưa lớn tập trung chính vào tháng 10-11/2024.

Bên cạnh đó, mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc muộn hơn.

Năm nay không khí lạnh xuất hiện sớm, đề phòng bão

Chia sẻ xoay quanh vấn đề nàyvới Sức khỏe & Đời sống ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ tháng 6 đến nửa đầu tháng 8, Biển Đông đã xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới và 1 cơn bão. Trên đất liền Quảng Ninh-Hải Phòng có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10. Toàn quốc xảy ra nhiều trận dông, lốc, sét và mưa đá tập trung tại khu vực Bắc Bộ. Các huyện vùng núi thuộc Bắc và Trung Trung Bộ, trên khu vực Tây Nguyên cũng đã xảy ra một số trận dông, lốc gây thiệt hại đáng kể.

Từ tháng 6 đến nay đã có 6 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt tập trung chủ yếu tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ ghi nhận nhiều trạm có giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử. Mưa lớn xảy ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ghi nhận nhiều nơi xảy ra giá trị tổng lượng mưa tháng và tổng lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Trúc Chi (t/h)/Người đưa tin