Không muốn ô tô thường xuyên hỏng hóc, đổ xăng chớ làm điều này

Đây là sai lầm nhiều tài xế ô tô mắc phải khi đổ xăng xe.

Khi xe đã đổ xăng đầy, có không ít tài xế vẫn cảm thấy chưa hài lòng và yêu cầu nhân viên tại trạm xăng hoặc tự mình tiếp tục bóp thêm vòi bơm để tiếp nhiên liệu đầy nhất có thể ngay cả khi cột bơm xăng đã tự động ngắt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, việc cố đổ đầy tràn bình xăng có thể gây ra một số hậu quả ngoài ý muốn.

Xăng bay hơi làm cản trở quá trình đốt cháy

Xăng có đặc tính bay hơi - đây là điều quan trọng giúp nó cháy đúng cách trong động cơ xe ôtô. Nhưng lượng hơi này sẽ thoát ra ngoài khi không đủ không gian bên trong bình chứa. Ngoài ra, xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Hiện nay, một số bình xăng ô tô còn hạn chế tối đa việc thoát hơi bằng cách sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt. Vì vậy, hãy hạn chế đổ xăng đầy bình.

Tạo áp lực lên bình chứa nhiên liệu

Trên thực tế, nhiệt độ tăng làm xăng giãn nở. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.

Ngoài ra, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Lúc này, bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và dễ bị hư hỏng. Ngoài ra, việc đổ đầy bình xăng còn khiến cho không khí trong bình không có không gian để bay hơi, có thể làm các linh kiện bị hỏng hóc.

Gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - Không muốn ô tô thường xuyên hỏng hóc, đổ xăng chớ làm điều này

Ảnh minh họa.

Thói quen đổ đầy xăng có thể làm tràn nhiên liệu trên mặt đất, nó sẽ bốc hơi và tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời, có hại cho môi trường. Lớp khói này gây hại cho tầng ôzôn, lớp màng bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại.

Đổ nhiều xăng cũng tạo ra khói thải quá mức, gây ô nhiễm không khí. Thêm vào đó, việc hít thở phải khói xăng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tốn kém chi phí

Hiện nay, nhiều trạm xăng có hệ thống thu hồi để thu hồi hơi và bơm lượng xăng thừa từ bình xăng ôtô của bạn về bình chứa của trạm. Nhưng bạn vẫn phải tính phí cho lượng xăng bổ sung. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải trả tiền cho những thứ bạn không được sở hữu khi đổ tràn xăng.

Dễ gây cháy nổ

Xăng tràn ra ngoài còn dễ gây cháy nổ khi gặp mồi lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Mất tính thẩm mỹ của xe

Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất giá trị.

Theo các chuyên gia, các tài xế chỉ cần đổ đầy bình xăng cho đến khi vòi bơm của cột bơm xăng tự động tắt, tránh cố gắng bơm thêm vượt quá mức cần thiết. Điều này sẽ giúp cho xăng trong bình có không gian để giản nở.

Bằng cách đó, người sử dụng xe sẽ không chỉ ngăn ngừa được những hư hỏng tiềm ẩn của động cơ và hệ thống kiểm soát khí thải của xe mà còn tạo nên một môi trường trong sạch hơn. Đó chỉ là một hành động nhỏ nhưng có thể tạo nên một sự khác biệt lớn.

Minh Hoa (t/h)