Không tập thể dục mà muốn da đẹp, dáng thon, nhất định phải duy trì thói quen này

Nếu không thể tập thể dục thường xuyên, bạn hãy cố gắng duy trì những thói quen sau để có vóc dáng thon gọn, ngăn ngừa bệnh tật.

Chế độ ăn uống hợp lý kết hợp tập thể dục là phương pháp tốt nhất để giảm cân và duy trì cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách để giảm cân mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục.

Nếu không muốn ép cơ thể ăn kiêng hay tập thể dục, bạn cần duy trì thực hiện lối sống tích cực dưới đây:

Ăn chậm, nhai kỹ

Đời sống - Không tập thể dục mà muốn da đẹp, dáng thon, nhất định phải duy trì thói quen này

Ăn miếng nhỏ, nhai chậm giúp dạ dày đỡ vất vả hơn khi tiêu hóa thức ăn. Việc này cũng giúp bạn giảm bớt được lượng thức ăn đưa vào cơ thể, thấy no lâu hơn. Khi ăn nhanh, não bộ không có đủ thời gian để phân tích, có thể khiến bạn ăn nhiều hơn so với những gì cơ thể cần.

Mỗi lần đưa thức ăn vào miệng, bạn hãy nhai từ 10 - 20 lần tùy thuộc vào từng loại thực phẩm. Điều này không chỉ giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn mà còn giảm bớt gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày nhờ thức ăn được nghiền kỹ.

Chỉ ăn no khoảng 80%

Bạn chỉ nên ăn no tới 80%, không ăn quá no. Cũng không nên ăn quá nhanh vì phải mất khoảng 20 phút kể từ khi bắt đầu ăn để não gửi tín hiệu no. Ăn quá no không chỉ khiến cơ thể khó chịu mà còn khiến lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, dễ gây béo phì. 

Đời sống - Không tập thể dục mà muốn da đẹp, dáng thon, nhất định phải duy trì thói quen này (Hình 2).

Uống đủ nước

Nước không có calo, nhưng nó có thể làm tăng cảm giác no và duy trì mức độ trao đổi chất của cơ thể một cách hiệu quả. Các nghiên cứu đã phát hiện ra những người uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ giảm hơn 20% khả năng ăn quá nhiều. Hãy uống nước mỗi khi cảm thấy đói, và uống nước trước mỗi bữa ăn để giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Đời sống - Không tập thể dục mà muốn da đẹp, dáng thon, nhất định phải duy trì thói quen này (Hình 3).

Ngủ đủ giấc và ngủ sớm sẽ giúp bạn đỡ thèm ăn, kiểm soát tốt cân nặng. Thiếu ngủ không chỉ là nguyên nhân khiến bạn tăng cân mà còn có thể đối diện với nguy cơ bị trầm cảm, căng thẳng cùng nhiều căn bệnh khác. Người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi ngày.

Để bụng rỗng trước khi đi ngủ 2 tiếng

Thời gian ngủ vào buổi tối là lúc cơ thể nghỉ ngơi và giải độc, nếu ăn quá sát giờ đi ngủ có thể bị khó tiêu, trào ngược dạ dày, tích tụ thức ăn sẽ chuyển hóa thành mỡ. Duy trì thói quen không ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng, không uống bia rượu, đồ ăn vặt để cơ thể được hoàn toàn ở trạng thái không còn gánh nặng, đồng thời sẽ giúp việc đốt cháy chất béo cũng được hiệu quả hơn.

Học cách thư giãn

Đời sống - Không tập thể dục mà muốn da đẹp, dáng thon, nhất định phải duy trì thói quen này (Hình 4).

Căng thẳng, mệt mỏi… có thể khiến bạn ăn uống vô tội vạ, kém khoa học. Vì vậy đừng quên thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi để cân bằng cuộc sống. Đi dạo, ngồi thiền... là những cách giải tỏa stress hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể

Lượng đường trong máu cao kích hoạt cơ thể bài tiết insulin. Hormone này khiến cơ thể tích trữ chất béo nhiều hơn. Nếu insulin được tiết ra nhiều, cơ thể sẽ ngày càng béo, khó kiểm soát cân nặng. Để kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, bạn nên cắt giảm thói quen uống nước ngọt hay thức uống chứa đường sữa. Tinh bột trắng và các loại bánh kẹo, đồ tráng miệng cũng chứa lượng đường cao. Nhiều loại trái cây như nho, xoài cũng chứa nhiều đường, bạn nên tiêu thụ có chừng mực.

Đa dạng rau và trái cây

Chế độ ăn uống nhiều rau và trái cây cũng giúp giữ thân hình cân đối. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều loại rau và trái cây còn là bí quyết để sống thọ. Để tăng cường sức khỏe đường ruột, khả năng miễn dịch và tâm trạng, chuyên gia khuyến nghị nên ăn ít nhất 30 loại thực phẩm thực vật khác nhau mỗi tuần.

Bổ sung chất béo có lợi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số loại chất béo thực sự tốt cho cơ thể chúng ta. Những chất béo tốt này có trong cá, quả hạch, quả bơ và dầu ô liu. Chúng giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn từ thức ăn. Thậm chí nó giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy, thay vì cắt bỏ hoàn toàn chất béo, bạn nên thêm một lượng vừa phải chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình.

Minh Hoa (t/h)