Tại sao người Nhật lại gầy dù ít tập thể dục? Có một thói quen nhiều người Việt hay làm mà ít coi trọng

Tại sao người Nhật lại gầy như vậy? Trong khi nhiều nước trên thế giới có tới 15% đến 30% dân số bị thừa cân nghiêm trọng, thì con số này ở Nhật Bản chỉ 3,6%. Và không gì hợp lý hơn học hỏi bí quyết sống khỏe, sống lâu từ một quốc gia có tuổi thọ cao nhất và nằm trong số các nước có tỷ lệ béo phì thấp nhất hành tinh. 

Dưới đây là những điều góp phần giúp người Nhật duy trì cân nặng phù hợp và sức khỏe tốt dù họ không hề dành quá nhiều thời gian cho việc tập luyện. 

1. Chế độ ăn uống

Người Nhật có chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe. Các món ăn chính họ lựa chọn bao gồm rau, ngũ cốc, cá và thịt. Các sản phẩm sữa và trái cây được dùng vừa phải. Họ thường tránh xa các món có quá nhiều muối và đường, như bánh mì kẹp thịt và nước ngọt. 

2. Hạn chế ăn vặt

Người Nhật không có thói quen ăn vặt giữa các bữa chính. Họ thường ăn 3 bữa lành mạnh mỗi ngày để không bị đói hoặc phải đối phó với những cơn thèm ăn bất chợt. Ai ăn vặt thì thường sử dụng có chừng mực và cố gắng chọn những thứ lành mạnh. 

Người Nhật có chế độ ăn uống cân bằng các loại thực phẩm. (Ảnh minh họa)

3. Ít dùng đồ ăn nhanh

Cũng giống như phần còn lại của thế giới, rất nhiều người Nhật Bản có lịch trình bận rộn nên không có nhiều thời gian hoặc cơ hội để tự nấu bữa ăn cầu kỳ. Khi đó, họ chọn những loại đồ ăn nhanh tốt cho sức khỏe hơn hoặc tự làm các món đơn giản. Tất nhiên, ở Nhật cũng có những chuỗi cửa hàng bán bánh burger hay pizza nhưng ngay cả khi đến những nơi này họ vẫn thích bữa ăn truyền thống ở nhà hơn và ý thức rõ ràng về các lựa chọn có lợi về mặt dinh dưỡng.

4. Ăn đúng giờ

Hầu hết người Nhật đều có giờ ăn quy củ. Họ ăn 3 bữa chính mỗi ngày, với bữa sáng thường từ 8 đến 9 giờ, bữa trưa từ 12 đến 13 giờ và bữa tối từ 18 đến 20 giờ.

Thói quen này giúp người Nhật chuẩn bị bữa ăn với thực đơn và nguyên liệu sẵn sàng, không cần tới bữa mới đau đầu nghĩ “hôm nay ăn gì”. Nếu bạn không có lịch ăn uống đều đặn, bạn có thể tùy tiện chọn thực phẩm và ăn những thứ dễ kiếm (thường là đô ăn nhanh) khi cơn đói ập tới mà chưa kịp nấu món gì. 

5. Tập luyện cho trẻ

Trẻ em Nhật Bản đi bộ hoặc đạp xe đến trường rất phổ biến. Tất nhiên, tại các quốc gia khác, có nhiều lý do giải thích cho việc trẻ em tự đi tới trường không thuận tiện hoặc không đảm bảo an toàn như: Nhà quá xa trường, thành phố không có khu an toàn cho người đi bộ hay mối lo về tội phạm… Vì Nhật bản có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới, ở đây hầu như có nhiều nơi để đi bộ an toàn. Trẻ em Nhật lớn lên trong nền văn hóa mà việc đi bộ và tập luyện như một việc tất yếu và khi trưởng thành, trẻ có thể truyền điều này tới con cái mình. 

Nhật có đủ điều kiện an toàn cho trẻ đi bộ tới trường. (Ảnh minh họa)

6. Ăn các phần nhỏ

Khẩu phần ăn đã tăng mạnh trong 20 năm qua trên khắp thế giới. Ví dụ: các quốc gia như Úc, Canada, Đức, Mỹ và Anh có khẩu phần thức ăn nhanh lớn hơn nhiều so với Nhật Bản.

Nhật Bản có truyền thống ăn những phần nhỏ dù là đồ ăn nhanh hay món nấu tại nhà. Bàn ăn tối của họ gồm nhiều đĩa đồ ăn nhỏ, đựng đủ các món, đa dạng nguồn dinh dưỡng. Nếu ăn cơm trắng - thứ mà ai cũng biết là giàu carbohydrate, họ cũng ăn một lượng nhỏ, kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác để có bữa ăn cân bằng. 

7. Hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời

Làn đường dành riêng cho xe đạp và nhiều khu vực an toàn cho người đi bộ rất phổ biến ở Nhật Bản, giúp mọi người đốt cháy calo một cách tự nhiên khi họ đi làm hoặc đi học mỗi ngày. Họ không cần phải đến phòng tập gym vì những hoạt động hằng ngày cũng đủ để giúp duy trì vóc dáng và cân nặng phù hợp. 

8. Dùng trà

Trà, đặc biệt là trà xanh, là đồ uống số một ở Nhật Bản. Trà xanh đã được ca ngợi vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo, giảm lo lắng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch…

Trà xanh là thức uống phổ biến ở Nhật. (Ảnh minh họa)

Nhiều người Nhật uống trà xanh ít nhất mỗi lần một ngày. Nhiều nhà hàng Nhật phục vụ trà xanh miễn phí. Dùng trà thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể, lại không nạp nhiều calo so với một cốc nước chanh (khoảng 120 calo) hay một lon soda (khoảng 150 calo). 

9. Dụng cụ ăn uống

Việc sử dụng đũa cũng giúp kiểm soát cân nặng, vì chúng khiến bạn ăn chậm hơn và ăn từng miếng nhỏ hơn. Quá trình ăn chậm này giúp mọi người nhận ra khi nào họ cảm thấy no và tránh ăn quá nhiều.

Thức ăn được phục vụ trên nhiều đĩa nhỏ cũng làm chậm quá trình ăn. Nếu có một đĩa đầy bánh hamburger và khoai tây chiên trước mặt, bạn sẽ ăn nhanh hơn là khi có vài bát, đĩa khác nhau với nhiều loại thực phẩm như cơm, canh, rau và cá. Với cách này, người Nhật có thể thưởng thức đồ ăn một cách chậm rãi và trân trọng hơn. 

10. Coi việc ăn như một sự trải nghiệm

Một cách đặc biệt để người Nhật giữ dáng là loại bỏ những thứ gây xao nhãng và chú ý đến quá trình sử dụng thực phẩm. Người Nhật trân trọng việc ăn uống. 

Mọi người thường ngồi bên nhau, ăn chậm rãi từng miếng một. Việc này giúp họ sớm nhận biết cảm giác no và nhận ra việc ăn uống lành mạnh mang tới cho cơ thể cảm giác tốt. Coi việc ăn uống như một trải nghiệm và bạn sẽ cẩn trọng hơn cũng như biết ơn cho những gì mình đưa vào cơ thể.