Kiểu thời tiết "khó chịu" mưa dầm kèm nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

Miền Bắc đang chịu ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết sương mù, mưa phùn, nồm ẩm. Vậy kiểu thời tiết "khó chịu" mưa dầm kèm nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

Nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nồm ẩm khả năng sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến khoảng ngày 18/3. Ngày 19/3, nhiều khả năng gió mùa Đông Bắc tràn về và ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ, hiện tượng nồm ẩm sẽ chấm dứt.

Dự báo do không khí lạnh chỉ ở mức yếu, gây ra mưa nhỏ, mưa phùn nên dự báo tuần cuối tháng 3, tình trạng nồm ẩm sẽ quay lại và kéo dài đến hết tháng 4/2024 với khoảng 4 đến 5 đợt khác nhau; có đợt kéo dài vài ngày, cả tuần.

Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, theo quy luật khí hậu, từ nay đến tháng 4/2024, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Giai đoạn này, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời rét về đêm và sáng. Trước đó, từ tháng 2 đến nay, Bắc Bộ đã có 3 đợt nồm ấm.

"Hiện tượng thời tiết nồm ẩm diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội từ tháng 2 - 4 hàng năm. Trong giai đoạn nồm ẩm, độ ẩm không khí tăng cao trên 85% kèm theo mưa phùn, sương mù gây ẩm ướt nhà, các công trình dân dụng và các vật dụng thiết yếu", ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết.

Hiện nay, miền Bắc đang chịu ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết sương mù, mưa phùn, nồm ẩm. Điều này gây trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để phòng, tránh hiện tượng nồm, ẩm ướt trong nhà, người dân được khuyến cáo hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào để tránh hơi ẩm xâm nhập vào nhà nhiều hơn. Thay vì bật quạt để hong khô nền nhà, người dân nên sử dụng các thiết bị hút ẩm chuyên dụng để tránh trơn trượt, lau nhà bằng giẻ lau khô...

Xã hội - Kiểu thời tiết 'khó chịu' mưa dầm kèm nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

Biểu hiệu dễ thấy nhất khi mùa nồm xuất hiện là trên sàn nhà, tường, gương đều trở nên ẩm ướt, quần áo phơi lâu khô, chăn nệm ướt và luôn có mùi hôi khó chịu, nấm mốc... Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới

Dự báo thời tiết các khu vực từ nay đến ngày 17/3

- Phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng.

- Phía Đông Bắc Bộ: đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

- Các khu vực khác: đêm không mưa, ngày nắng; riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Nhận định thời tiết từ đêm 17/3 đến ngày 25/3/2024

- Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa: từ đêm 17-18/3, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng. Từ đêm 18-19/3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, vùng núi phía Bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 19-20/3 trời chuyển rét.

- Phía Tây Bắc Bộ: có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, ngày 18/3 có nơi nắng nóng. Từ đêm 18-19/3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm và sáng trời rét.

- Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ: từ 19-21/3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

- Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng (từ ngày 21/3 nắng nóng có khả năng giảm dần).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem thêm: Ăn rau luộc có giảm cân được không? 7 tin đồn giảm cân nhiều chị em tin sái cổ