Ăn rau luộc có giảm cân được không? 7 tin đồn giảm cân nhiều chị em tin sái cổ

Nghe theo những tin đồn giảm cân này có thể khiến chị em khổ sở vì sức khỏe giảm sút, tăng cân trở lại không thể kiểm soát.

Trên mạng có rất nhiều cách giảm cân như ăn cơm nguội, chỉ ăn rau luộc, trái cây ít calo, ăn đồ cay... Bạn có thể giảm cân nhanh hơn bằng các chế độ ăn như thâm hụt calo, chế độ 16:8...  Nhưng có phải tất cả những bí quyết trên đều đáng tin? Dưới đây là 7 lời đồn về giảm cân mà rất nhiều chị em tin tưởng, làm theo mà không lường trước hậu quả.

Chỉ ăn rau luộc có giảm cân được không?

So với các phương pháp nấu ăn khác như xào, nấu canh, rau luộc thường có thể làm giảm lượng chất béo và calo nạp vào, vì khi nấu không cần thêm dầu, điều này giúp giảm lượng calo nên rất nhiều. Mọi người nói rằng điều này có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, chìa khóa để giảm cân là kiểm soát sự cân bằng của năng lượng tiêu hao, chỉ khi năng lượng nạp vào nhỏ hơn năng lượng tiêu hao thì bạn mới có thể giảm cân. Chỉ ăn rau luộc, nhưng nếu ăn nhiều, bạn cũng ăn nhiều rau có năng lượng tương đối cao, chẳng hạn như khoai tây, khoai mỡ, củ sen và các loại rau khác có hàm lượng tinh bột cao cũng rất giàu năng lượng thì vẫn tăng cân.

sai-lam-ve-giam-can-1-1710494403.jpg
Chỉ ăn rau luộc sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, chưa chắc giảm được cân. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, nếu chỉ ăn rau luộc, không ăn thịt, trứng, sữa, hoa quả thì không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như protein, chất béo cao cấp…, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Giảm cân lành mạnh không chỉ đòi hỏi phải kiểm soát lượng calo nạp vào mà còn phải đảm bảo ăn nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt, trứng, sữa để đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Trái cây ít calo, ăn trái cây có giúp giảm cân không?

Trái cây nhìn chung có lượng calo thấp, giàu chất xơ và nước, lý tưởng cho việc giảm cân. Tuy nhiên, chỉ ăn trái cây để giảm cân chưa chắc đã biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Trước hết, trái cây có lượng calo tương đối thấp nhưng hầu hết chúng vẫn chứa một lượng carbohydrate nhất định, nếu không sẽ rất ngọt. Nếu bạn thực sự ăn nhiều, chẳng hạn như 3-4 kg nho hay dâu tây mỗi ngày cũng sẽ dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, năng lượng của một số loại trái cây không hề thấp, ví dụ như sầu riêng có 150 kcal/100g, bơ là 171 kcal/100g, ăn nhiều còn làm tăng cân.

Thứ hai, nếu chỉ dựa vào trái cây để giảm cân trong thời gian dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và các vấn đề về sức khỏe thể chất. Chìa khóa của một chế độ ăn uống lành mạnh là đa dạng các loại thực phẩm với dinh dưỡng cân bằng.

Ăn đồ cay có giúp giảm cân không?

Sau khi ăn đồ cay, nhiều người sẽ cảm thấy nóng bừng, đổ mồ hôi... rất giống cảm giác sau khi tập thể dục. Họ cho rằng ăn đồ cay sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp tiêu hao nhiều calo hơn, từ đó có thể giảm cân. Trên thực tế, việc đổ mồ hôi và tập thể dục tiêu thụ calo là những việc hoàn toàn khác nhau.

sai-lam-ve-giam-can-2-1710494549.jpg
Lượng calo tiêu thụ khi ăn đồ cay chỉ như "muối bỏ bể". Ảnh minh họa: Internet

Người ta khi ăn ớt sẽ có cảm giác cay. Thành phần chính trong ớt là capsaicin, sẽ kích thích các dây thần kinh và khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, đổ mồ hôi để tản nhiệt, khác hoàn toàn với quá trình chuyển hóa chất béo thông qua tập thể dục. Mặc dù capsaicin cũng có tác dụng nhất định trong việc tiêu thụ calo và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhưng việc tăng mức tiêu hao năng lượng dựa trên lượng thức ăn bạn thường ăn chỉ như muối bỏ bể. Hơn nữa, nhiều món cay có nhiều dầu, mặn, vị ngon nên dễ ăn hơn và tất nhiên, những món này không giúp giảm cân.

Ăn nhiều một loại thực phẩm nhất định thì sẽ giảm cân càng nhanh?

Chìa khóa để giảm cân là kiểm soát lượng calo tổng thể và đảm bảo năng lượng tiêu thụ lớn hơn năng lượng nạp vào. Ngay cả một số thực phẩm được cho là có tác dụng hỗ trợ giảm cân, chẳng hạn như rau hoặc trái cây, cũng có thể dẫn đến lượng calo dư thừa, gây tăng cân. Hơn nữa, chỉ ăn một loại thực phẩm sẽ không tốt cho sức khỏe,  dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, chỉ ăn trái cây có thể dễ dẫn đến cơ thể thiếu protein chất lượng cao, dễ dẫn đến rụng tóc, da chảy xệ, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ và các vấn đề sức khỏe khác.

Không có gì đảm bảo rằng bạn càng ăn nhiều thì bạn sẽ giảm cân càng nhanh. Giảm cân là một quá trình phức tạp đòi hỏi phải xem xét toàn diện các yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen sinh hoạt. Để giảm cân hiệu quả, điều quan trọng là kiểm soát lượng calo tổng thể, duy trì chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện vừa phải. Một chế độ ăn uống hợp lý bao gồm nhiều loại thực phẩm, lượng calo thích hợp và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tập thể dục vừa phải có thể làm tăng mức tiêu thụ năng lượng và cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Ăn cheat meal có thể làm tăng quá trình trao đổi chất cơ bản không?

Ăn "cheat meal" là việc chọn một thời điểm tương đối cố định để có một bữa ăn nhiều calo, nhiều carbohydrate cho bản thân sau một thời gian ăn kiêng tương đối ít calo, ít béo và ít carbohydrate. Một số người tin rằng chế độ ăn ít calo thường xuyên có thể giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, trong khi các bữa ăn gian lận có thể kích thích quá trình trao đổi chất bằng cách tăng lượng calo nạp vào, từ đó làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản và giảm cân.

Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học chưa chứng minh tác dụng của cách giảm cân này. Trên thực tế, việc tiêu thụ quá nhiều bữa ăn giàu calo, nhiều carbohydrate có thể dẫn đến dư thừa năng lượng và cuối cùng là tăng cân. Mặc dù các bữa ăn gian lận có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất tạm thời trong thời gian ngắn, nhưng việc phụ thuộc lâu dài vào nó có thể khiến cơ chế điều chỉnh nhiệt của cơ thể mất cân bằng, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất cơ bản.

sai-lam-ve-giam-can-3-1710494549.jpg
Ăn cheat meal không phải là cách giảm cân khoa học. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, "cheat meal" thường phá vỡ các quy tắc ăn kiêng hàng ngày, có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát chế độ ăn uống của bạn, làm tăng nguy cơ ăn quá nhiều và cuối cùng dẫn đến tăng cân trở lại. Tóm lại, bữa ăn gian lận không phải là chiến lược giảm cân hiệu quả về mặt khoa học và không nên dựa vào những bữa ăn như vậy để giảm cân lâu dài.

Ăn thêm đồ hấp thụ chất béo, bù đắp calo sau bữa ăn

Một số người cho rằng sau bữa ăn ăn thêm thứ gì đó có thể bù đắp lượng calo trong thực phẩm và hấp thụ chất béo, ví dụ như một cốc sữa chua sau khi ăn lẩu hoặc một quả chuối sau khi nướng thịt có thể bù đắp lượng calo và ngừa tăng cân. Tuy nhiên, những thực phẩm này không thể bù đắp lượng calo hay hấp thụ chất béo mà chỉ làm tăng thêm năng lượng nạp vào và khiến bạn dễ tăng cân hơn.

Bạn nên biết rằng bản thân các loại thực phẩm như sữa chua và chuối không có tác dụng bù đắp lượng calo hoặc hút mỡ đặc biệt. Chúng cũng không hề ít calo, ví dụ một cốc sữa chua 200 ml có khoảng 150 kcal, một quả chuối khoảng 100 gram có khoảng 97 kcal, ăn nó chỉ béo thêm.

“Phương pháp giảm cân dạng lỏng”, chỉ uống nước có giảm cân được không?

"Chế độ ăn kiêng dạng lỏng" là một phương pháp giảm cân khắc nghiệt, trong đó bạn chỉ uống nước hoặc các chất lỏng có hàm lượng calo thấp, không ăn thức ăn đặc trong thời gian dài. Cách tiếp cận này hoạt động bằng cách hạn chế lượng calo nạp vào, dẫn đến giảm cân. Vì nước và các chất lỏng khác không chứa lượng calo tương tự như thức ăn đặc nên chúng có thể giúp giảm cân trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, phương pháp này có những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Trước hết, chỉ dựa vào việc uống nước trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. Cơ thể sẽ bị thiếu protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và các chất dinh dưỡng khác,  dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, giảm khả năng miễn dịch, mất cơ bắp và các vấn đề sức khỏe khác. Thứ hai, nếu chỉ uống nước cũng sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng nước và điện giải của cơ thể, dẫn đến tình trạng mất nước và các vấn đề sức khỏe khác.. Do đó, đây là phương pháp giảm cân nhiều rủi ro, không được khuyến khích.

Xem thêm: 5 tác hại khôn lường khi uống giấm táo giảm cân, nhiều chị em đang nhắm mắt bỏ qua