Ký hiệu đặc biệt trên thẻ BHYT tiết lộ mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh

Trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có một mã số quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ được phản ánh trực tiếp trên thẻ BHYT. Nắm được thông tin này sẽ giúp người dùng dễ dàng hiểu và sử dụng quyền lợi của mình.

Mã số đặc biệt trên thẻ BHYT gồm 01 ký tự, được sắp xếp từ số thứ tự 1 đến 5, nằm ở góc bên phải của mặt trước thẻ. Mỗi ký hiệu tương ứng với một mức hưởng bảo hiểm y tế cụ thể như sau:

Ký hiệu 1: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT, không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ kỹ thuật theo quy định. Chi phí vận chuyển người bệnh cũng được hỗ trợ trong trường hợp cấp cứu hoặc khi cần chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu CC, TE.

Ký hiệu 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT, có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số  thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật. Chi phí vận chuyển người bệnh cũng được hỗ trợ trong trường hợp cấp cứu hoặc chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

ky-hieu-the-bhyt-1-1709696575.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Ký hiệu 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT, có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật. 100% chi phí khám bệnh tại tuyến xã và một lần khám thấp hơn 15% tháng lương cơ sở cũng được hỗ trợ, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu HT, TC, CN.

Ký hiệu 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT, có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số dịch vụ kỹ thuật. 100% chi phí khám bệnh tại tuyến xã và một lần khám thấp hơn 15% tháng lương cơ sở cũng được hỗ trợ, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

Ký hiệu 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, bao gồm cả chi phí khám bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT. Chi phí vận chuyển cũng được hỗ trợ, áp dụng cho các trường hợp có ký hiệu QN, CA, CY.

Đối với những trường hợp tham gia BHYT thuộc nhiều đối tượng, mức hưởng BHYT ghi trên thẻ sẽ là mức cao nhất.

ky-hieu-the-bhyt-2-1709696610.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Để tra cứu thông tin thẻ BHYT một cách dễ dàng và thuận tiện, có thể sử dụng các phương pháp sau:

- Xem trực tiếp thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế.

- Tra cứu thông tin trên website Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

- Liên hệ tổng đài CSKH của BHXH Việt Nam.

- Sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID.

- Xem hình ảnh thẻ BHYT qua ứng dụng VNeID.