Đề xuất điều chỉnh quyền lợi của người tham gia BHYT: Người nghèo, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi cần lưu ý

Đề xuất điều chỉnh quyền lợi của người tham gia BHYT, 3 nhóm đối tượng là người nghèo, người có công và trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được quan tâm hơn.

Vào ngày 4/3, phiên họp thẩm định đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã được Bộ Tư pháp tổ chức, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Trong bối cảnh đặc biệt quan trọng của việc bảo đảm quyền lợi y tế cho các đối tượng như người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội, việc sửa đổi, bổ sung Luật BHYT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bảo hiểm y tế đã nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Theo đại diện của Bộ Y tế, sau 15 năm triển khai, Luật BHYT đã đạt được những kết quả đáng kể trong công tác quản lý và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng số người tham gia BHYT đạt 93,628 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số.

bao-hiem-y-te-1709542075.jpg
Người nghèo, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ nhận được sự quan tâm từ chính sách BHYT. Ảnh internet

Công tác tổ chức khám chữa bệnh và thanh toán chi phí đã được cải thiện đáng kể về quy trình và thủ tục. Đặc biệt, việc quan tâm đến người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi trong việc tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế đã được đảm bảo.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được cải thiện và nâng cao, nhờ vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ y tế và quản lý bệnh viện.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật BHYT được xem là cần thiết để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh, tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Đồng thời, điều này cũng nhằm đảm bảo sự thống nhất với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các luật có liên quan, từ đó tạo ra một hệ thống pháp luật vững mạnh và hiệu quả, hỗ trợ cho việc cải thiện sức khỏe và chăm sóc y tế cho người dân.

bao-hiem-y-te-2-1709542134.jpg
Các điều chỉnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Ảnh internet

Dự kiến, các điều chỉnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mang lại sự thay đổi tích cực và bền vững cho hệ thống bảo hiểm y tế của đất nước. Theo như những đề xuất thì 3 nhóm đối tượng là người nghèo, người có công và trẻ em dưới 6 tuổi sẽ nhận được nhiều quyền lợi, sự quan tâm từ bảo hiểm y tế.

Cơ bản nhất trí với các chính sách được đề xuất, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình thêm lý do lựa chọn xây dựng các chính sách trên, những chính sách này hướng tới việc giải quyết, khắc phục những vấn đề vướng mắc, bất cập nào trong thực tiễn thi hành Luật BHYT trong thời gian vừa qua.

Xem thêm: Quy định mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT các thí sinh cần nắm rõ