Kỳ lạ 18 học sinh bỗng nhiên khóc thét, co cứng chân tay rồi ngất lịm tại trường

CTV
Sau khi xảy ra hiện tượng hàng loạt học sinh ngất, khóc thét, co cứng chân tay, ngành y tế tỉnh Cao Bằng đã nhanh chóng vào cuộc, xác định nguyên nhân.

Mới đây, tại điểm trường Nà Rại, thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng xảy ra hiện tượng một số học sinh có biểu hiện lạ như tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người... thời gian mỗi cơn là khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Đáng chú ý, sau cơn, các em ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút thì tỉnh lại và tiếp xúc bình thường. Đến thời điểm hiện tại, qua thống kê, có 18 trẻ có biểu hiện như trên (02 nam, 16 nữ).

Trước tình hình trên, bà Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đoàn công tác của tỉnh đã có mặt tại nơi xảy ra sự việc để đánh giá các vấn đề về tâm lý, sức khỏe của học sinh. Bà Tuyên cho biết, qua khai thác và thu thập thông tin từ các thầy cô và phụ huynh, đoàn phát hiện thêm một số triệu chứng như: học sinh chỉ có các biểu hiện bất thường khi ở nơi đông người, không xuất hiện lúc ở một mình. Các cơn bất thường này chủ yếu chỉ diễn ra tại trường học, không có khi ở nhà. Hiện tượng có tính chất lây lan, khởi phát từ một học sinh rồi lan sang các em khác, càng tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc lại càng có nhiều em phát bệnh.

PGĐ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng trực tiếp chỉ đạo tìm nguyên nhân khiến học sinh ngất hàng loạt. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng.

Khám thực thể, trẻ có các biểu hiện bất thường, sau khi hết cơn, các em tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không ran; bụng mềm, không chướng, không có điểm đau khu trú; gan, lách không to. Ngoài ra không phát hiện bệnh lý, thực thể bất thường.

Khám tâm thần sau khi xuất hiện cơn, các trẻ biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không trả lời khi được hỏi bệnh. Sau khi được điều trị tại chỗ bằng một số liệu pháp tâm lý cơ bản thì hầu hết trẻ hồi phục hoàn toàn, có thể trở về lớp học bình thường.

Sau khi thăm khám thực tế, đoàn công tác nhận định tất cả trẻ có biểu hiện bất thường là do mắc chứng rối loạn phân li tập thể. Đây là một nhóm các bệnh tâm thần thường gặp, là hiện tượng mất một phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ và quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động.

Tình trạng này gặp chủ yếu ở trẻ em gái. Đặc trưng của phân li là những triệu chứng gợi ý bệnh lý của một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể nhưng không thể tìm được nguyên nhân bằng các phương pháp thăm khám lâm sàng và xét nghiệm. Rối loạn phân li tập thể là khi xảy ra đồng loạt các trường hợp rối loạn phân li trong một nhóm tập thể như trường học hoặc đám đông.

Nếu không được xử trí kịp thời và triệt để, tình trạng này có thể dẫn đến nét tính cách phân li khó điều trị và gây ra hậu quả lan truyền giữa các môi trường đông người, nhất là trường học. Chứng rối loạn phân li tập thể điều trị chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý và giáo dục.

Sau khi có kết luận, các bác sĩ đã hướng dẫn cho giáo viên cách xử lý khi xảy ra ca bệnh, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra ngoài phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi, thông báo cho phụ huynh biết và phối hợp theo dõi, chăm sóc trẻ. Đối với các trường hợp học sinh có biểu hiện lên cơn tái lại nhiều lần trong ngày và kéo dài nhiều ngày, đề nghị nhà trường báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình học sinh thực hiện biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà từ 5 đến 7 ngày, nếu tình trạng học sinh ổn định, tiếp tục học tập bình thường.

Chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu và tự tham gia vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu, theo dõi tình hình sức khỏe học sinh và thông tin kịp thời cho ngành Y tế để tiếp tục có các biện pháp can thiệp phù hợp. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa như: ca, múa, nhạc, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể… đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh.

LÊ PHƯƠNG.