Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại TP.HCM: Môn Văn có nhiều trên điểm 9

Tại TP.HCM, công tác chấm thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã bước vào ngày thứ 7, xuất hiện nhiều những bài làm điểm 9, trên 9.

Sở GD&ĐT TP.HCM triển khai công tác chấm bài thi tốt nghiệp THPT 2022 của hơn 85.000 thí sinh dự thi từ ngày 9/7, dự kiến kéo dài trong 14 ngày.

anh thi 12

Ccông tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2022 tại hội đồng chấm thi TP.HCM đã bước vào ngày thứ 7. Ảnh minh họa

Tính đến hôm nay (17/7), công tác chấm thi môn tự luận môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại hội đồng chấm thi TP.HCM đã bước vào ngày thứ 7.

TP.HCM huy động 405 cán bộ, giáo viên tham gia ban chấm thi tự luận và 92 cán bộ, giáo viên tham gia ban chấm thi trắc nghiệm.

Để công tác chấm thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, thuận lợi và đúng thời hạn, TP đã lựa chọn những giám khảo đứng tuổi, nhiều kinh nghiệm để điều tiết kịp thời tình hình chấm lệch của giám khảo chấm nếu có. Số lượng bài chấm đảm bảo từ 5% tổng số bài thi trở lên.

Thông tin trên báo Thanh Niên, với số lượng bài thi khá lớn (85.088 bài), kết quả điểm số bước đầu cũng cho thấy rất đa dạng, phản ánh đúng thực tế tình hình làm bài của thí sinh. Có những bài làm điểm dưới mức trung bình nhưng cũng xuất hiện nhiều hơn những bài làm điểm 9, trên 9.

Các bài điểm thấp thường là làm sơ sài, bỏ trống câu hỏi, kiến thức đọc hiểu văn bản không tốt, hiểu sai nội dung tác phẩm, làm không đúng yêu cầu đề...Trong khi đó, bài điểm cao là những bài làm có chữ viết rõ ràng, sạch đẹp; trả lời đầy đủ các yêu cầu của đáp án chấm; biết liên hệ so sánh, vận dụng kiến thức lý luận văn học vào bài làm,..

Hội đồng chấm thi TP.HCM cũng cho biết hiện chưa thấy có điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo hướng dẫn mà Bộ GD&ĐT đã ban hành trước đó, dự kiến chậm nhất ngày 22/7, các đơn vị tổng kết việc chấm thi tốt nghiệp THPT và gửi dữ liệu kết quả về bộ. Ngày 24/7, các hội đồng thi công bố kết quả thi.

Kiểm tra các khâu chấm thi tại nhiều địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo thống nhất là chấm đúng, chính xác, công bằng, khách quan, phản ánh đúng năng lực của thí sinh.

Các hội đồng thi, ban chấm thi tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dẫn tới sai sót không đáng có.

Điểm bài thi tự luận vẫn có độ chênh lệch, do đó Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, cần tiếp tục quán triệt cán bộ chấm thi về quy chế, hướng dẫn chấm và phải tăng cường chấm kiểm tra.

"Cần bảo đảm nguyên tắc chấm 2 vòng độc lập và có sự thống nhất điểm. Việc thống nhất điểm cũng phải được kiểm soát. Vì nếu lúc thống nhất điểm, 2 giám khảo thỏa hiệp thì đến khi phúc khảo có thể vấn đề sẽ thành phức tạp", Người Lao Động dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ.

Bạch Hiền (t/h)