Làm rõ vụ người phụ nữ trình báo bị lừa 2,5 tỉ đồng bằng trò 'đóng phí nhận quà'

Tin lời người đàn ông xưng là quân nhân ở Syria qua mạng xã hội, bà H. đã 'đóng phí nhận quà' tới gần 2,5 tỷ đồng.
lua-dao-tren-facebook-xegm-thumb-1615614465.jpg
Người phụ nữ trình báo bị lừa 2,5 tỉ đồng bằng trò 'đóng phí nhận quà'. Ảnh minh họa

Ngày 13/3, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Công an huyện Hóc Môn đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra làm rõ vụ việc một phụ nữ trình báo về việc bị lừa đảo 2,5 tỉ đồng.

Theo trình báo, bà H. (ngụ huyện Hóc Môn) quen biết với một người đàn ông xưng là quân nhân ở Syria qua mạng xã hội. Hai bên nói chuyện sau một thời gian thì nảy sinh tình cảm.

Đầu tháng 3, người đàn ông trên nói sẽ gửi cho bà H. một thùng quà bên trong có 700.000 USD là tiền lương hưu. Người này nhờ bà H. giữ giùm để sau này qua Việt Nam làm đám cưới, và bà đồng ý.

Đến ngày 3-3, bà H. nhận được điện thoại của một phụ nữ muốn xác nhận thông tin gửi hàng từ Syria và yêu cầu chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân để hoàn tất thủ tục nhận hàng.

Đến chiều, người này tiếp tục thông báo việc thùng hàng đã bị hải quan sân bay giữ lại và yêu cầu bà H. phải chuyển các khoản thuế phí, tiền lót tay… Trong vòng mấy ngày liên tiếp, bà H. đã 12 lần chuyển khoản gần 2,5 tỉ đồng để mong nhận được hàng.

Bà H. sau đó nghi ngờ bị lừa đảo nên đến công an trình báo.

Đây không phải là trường hợp cá biệt, Công an TP.HCM, bộ Công an từng nhiều lần phát đi các cảnh báo về các hình thức lừa đảo tương tự.

Theo đó, nạn nhân thường là các phụ nữ trung tuổi, sống đơn thân… Các đối tượng sẽ làm quen, tạo mối quan hệ tình cảm và thông báo sẽ gửi quà rồi yêu cầu nộp các loại thuế phí nhỏ.

Khi người dân tin lời, chuyển tiền thì các đối tượng tiếp tục tạo ra các tình huống như bị hải quan giữ lại, yêu cầu nộp thêm các loại tiền “lót tay”… Nạn nhân thiếu cảnh giác, do đã đóng tiền nên sẽ tiếp tục đóng để nhận quà.

Ngoài ra, một hình thức khác là thông báo nợ cước điện thoại, dính líu đến đường dây mua bán ma túy, rửa tiền… yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng… để chuyển tiền đến tài khoản của các đối tượng lừa đảo nói rằng kiểm tra tiền có “sạch” hay không.

Một số vụ điều tra cho thấy, các đối tượng lừa đảo thường tinh vi, hoạt động trên không gian mạng và do người nước ngoài cầm đầu, cấu kết với người Việt. Các tài khoản ngân hàng nhận tiền có thể là do mua lại hoặc thuê người mở để tránh để lại dấu vết.