Lăng kính chứng khoán 17/8: Bám sát thị trường để chốt lời

Nhà đầu tư chủ động cơ cấu lại danh mục theo hướng hạn chế mua đuổi các cổ phiếu đã tăng nóng, bám sát thị trường để sẵn sàng chốt lời các cổ phiếu đã đạt mục tiêu.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường tiến gần vùng đỉnh cũ 1.246 điểm của VN-Index với mức đóng của sát mức cao nhất phiên kèm thanh khoản tăng nhẹ. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn đang duy trì nỗ lực hỗ trợ thị trường. Diễn biến tranh chấp có thể xảy ra khi thị trường tiến đến vùng đỉnh cũ. Tuy nhiên, có thể kỳ vọng khả năng dần tăng điểm của thị trường, nhờ dòng tiền hỗ trợ vẫn đang duy trì, cho đến khi nguồn cung có tín hiệu lấn át trên thị trường. 

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới. Hiện tại, có thể nắm giữ cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ dòng tiền hoặc khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có nền tích lũy tích cực. Tuy nhiên cần cân nhắc khả năng hồi phục để chốt lời hoặc giảm tỉ trọng tại các cổ phiếu đang có diễn biến suy yếu để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.245 điểm đang là kháng cự gần nhất mà chỉ số cần vượt qua để nối dài đà tăng. Thanh khoản tiếp tục duy trì dưới trung bình 20 phiên thể hiện dòng tiền vẫn đang thận trọng. Thị trường vẫn có thể kéo dài thêm trạng thái đi ngang để tích lũy.

Do đó, dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, hạn chế việc mua đuổi và sử dụng margin.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, đà tăng trong phiên 16/8 không có được sự đồng thuận ở nhiều nhóm cổ phiếu như những phiên trước mà chủ yếu đến từ nhóm vốn hóa lớn. 

VCBS tiếp tục cho rằng diễn biến hiện tại chưa phải là tín hiệu nguy hiểm và trong kịch bản tích cực thì chỉ số vẫn có thể hướng lên các mốc điểm số cao hơn, nhưng nhiều khả năng sẽ vẫn cần thêm một số phiên tích lũy để tạo nền giá mới chặt chẽ hơn. 

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư chủ động cơ cấu lại danh mục theo hướng hạn chế mua đuổi các cổ phiếu đã tăng nóng mà nên lựa chọn những nhịp điều chỉnh giảm sau các phiên tăng mạnh của cổ phiếu để tăng tỉ trọng. Cùng với đó nên bám sát diễn biến thị trường để sẵn sàng chốt lời các cổ phiếu đã đạt mục tiêu trong trường hợp thị trường chưa thể bứt phá tiếp vượt 1.250 mà quay trở lại tiếp tục nhịp tích lũy trong vùng 1.220 - 1.240.

Tin vắn chứng khoán

- Fitch Ratings có thể buộc phải hạ một bậc xếp hạng từ AA- xuống A+ đối với ngành ngân hàng sau khi đánh giá lại từng đối tượng trong hơn 70 ngân hàng Mỹ mà họ theo dõi.

- NHNN xác nhận dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn có thể vay tín dụng. HoREA trong tháng 7 gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ, NHNN đề nghị xem xét sửa đổi Thông tư 06/2023/TTNHNN. Sau gần 1 tháng, đại diện NHNN có những phản hồi về đề xuất của HoREA.