Lăng kính chứng khoán 20/9: Thị trường sẽ sớm có nhịp hồi

Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng thăm dò và đánh giá lại trạng thái thị trường, có thể xem xét lướt ngắn tại một số cổ phiếu có tín hiệu hỗ trợ.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến Doji cho thấy sự giằng co giữa phe mua – bán. Thanh khoản có sự cải thiện so với phiên giao dịch gần nhất tuy nhiên vẫn ở dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý từ giới đầu tư vẫn còn tỏ ra thận trọng. Việc đóng cửa trên mốc 1.200 cho thấy đây vẫn là mốc điểm hỗ trợ cho chỉ số chung của thị trường.

Khuyến nghị phù hợp hiện tại là nên tiếp tục nắm giữ và quan sát cổ phiếu trong bối cảnh hiện tại, hạn chế việc mua đuổi cổ phiếu.

Chứng khoán Rồng Việt: Diễn biến thị trường vẫn theo hướng giảm điểm trong phiên sau khi rời vùng thăm dò 1.223 – 1.250 điểm của VN-Index. Tuy nhiên, nhịp giảm đã chậm lại nhờ động thái hỗ trợ từ vùng 1.200 điểm và trở lại trên mức 1.210 điểm khi đóng cửa. Thanh khoản tăng, cho thấy dòng tiền có gia tăng mức hoạt động sau 2 phiên trầm lắng. 

Với tín hiệu hỗ trợ hiện tại, có khả năng thị trường sẽ có nhịp hồi phục trong thời gian gần tới để kiểm tra lại nguồn cung tại vùng 1.220 – 1.225 điểm. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng thăm dò và đánh giá lại trạng thái thị trường. Có thể xem xét lướt ngắn tại một số cổ phiếu có tín hiệu hỗ trợ nhưng nhìn chung vẫn cần giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý để có thể phòng ngừa rủi ro.

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index giảm nhẹ và đóng cửa với nhiều mã tăng ấn tượng cho thấy một bộ phận nhà đầu tư vẫn rất lạc quan về sự ổn định của thị trường. Tuy nhiên thanh khoản tiếp tục ở mức thấp hơn trung bình tháng dù điểm số đã có phiên thứ 2 liên tiếp chạm về hỗ trợ trung hạn MA50 quanh vùng 1.200 điểm. 

Lực cầu yếu này tiềm ẩn rủi ro rằng các nhà đầu tư lớn vẫn chưa vội giải ngân, đặc biệt là khối ngoại khi họ vẫn duy trì xu hướng bán ròng. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, không mua đuổi các mã tăng nóng.

Tin vắn chứng khoán

- Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 8/2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 222.482 tấn, trị giá hơn 287,13 triệu USD (tăng 11,3% về lượng và 0,1% về trị giá so với tháng 7/2023).

Lũy kế 8 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su trên cả nước đạt 1,2 triệu tấn, trị giá hơn 1,6 tỷ USD (tăng 0,5% về lượng nhưng lại giảm 19,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022). Giá xuất khẩu cao su bình quân trong 8 tháng năm 2023 đạt 1.343 USD/tấn (giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2022).

- Theo kết quả cơ cấu danh mục được công bố, Fubon FTSE Vietnam ETF đã thêm mới cổ phiếu bất động sản là PDR của Phát Đạt vào danh mục. Ở chiều ngược lại, Fubon FTSE Vietnam ETF không loại ra khỏi danh mục. Như vậy, sau kỳ cơ cấu này, số lượng cổ phiếu trong danh mục Fubon FTSE Vietnam ETF lên tới con số 30.