Lăng kính chứng khoán 26/9: Khả năng cao xu hướng tăng sẽ kết thúc

Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ, cân nhắc giảm tỉ trọng cổ phiếu và giữ tỉ trọng danh mục ở mức an toàn.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Rồng Việt: Mặc dù có động thái được hỗ trợ và hồi phục tại vùng 1.175 điểm nhưng nhìn chung động thái hỗ trợ của dòng tiền còn thấp. Động thái này đã dẫn đến diễn biến suy giảm tiếp diễn khi nguồn cung gia tăng trở lại. Tín hiệu xu thế của thị trường vẫn còn tiêu cực và chưa có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt, tuy nhiên thị trường đã lùi về gần vùng hỗ trợ 1.150 điểm.

Vùng hỗ trợ này có thể giúp thị trường có dao động hồi phục để thăm dò nguồn cung. Dự kiến thị trường sẽ hồi phục trở lại sau diễn biến quá bán trong phiên giao dịch tiếp theo.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ. Đồng thời cân nhắc khả năng hồi phục để giảm tỉ trọng cổ phiếu và giữ tỉ trọng danh mục ở mức an toàn để có thể phòng ngừa rủi ro.

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có giảm điểm mạnh thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời khá mạnh.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục giảm với nến cô đặc và thủng MA100, cùng với MA5 cắt xuống dưới MA50, cho thấy xu hướng điều chỉnh đang mạnh lên. Trong trường hợp, vùng hỗ trợ đáy cũ 1.150 điểm bị phá vỡ thì chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ 1.100 điểm. 

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn sau phiên 25/9. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng lướt sóng ở mức thấp nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường chung.

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index giảm mạnh với thanh khoản cao hơn trung bình tháng và đóng cửa dưới hỗ trợ của mô hình Rising wedge là tín hiệu cho thấy khả năng cao xu hướng tăng kéo dài từ cuối năm ngoái đã kết thúc. Trong ngắn hạn, MA10 cắt xuống MA20 cũng là tín hiệu xác nhận cho xu hướng giảm. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, chưa giải ngân mua mới.

Tin vắn chứng khoán

- Theo Standard Chartered, các dữ liệu tháng 9 có thể sẽ cải thiện đôi chút so với tháng 8 nhờ doanh số bán lẻ. Tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 9 được kỳ vọng sẽ duy trì mạnh ở mức 8,2% so với cùng kỳ; xuất khẩu được dự đoán giảm 6,2% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu giảm 7% và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng lên 3,2%; thặng dư thương mại có thể thu hẹp xuống 1,3 tỷ USD.

Việt Nam đã đón khoảng 7,8 triệu du khách nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2023, gần đạt mục tiêu cả năm là 8 triệu du khách. 

- Theo quy định của Thông tư 08/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 14/8/2020 sửa đổi, bổ sung Thông tư 22/2019/TT-NHNN, tỉ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng sẽ được giảm về 30% kể từ ngày 1/10.