Lăng kính chứng khoán 30/6: Khả năng giảm điểm

Nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại trạng thái của thị trường, nên thu gọn danh mục, giữ tâm lý thận trọng thay vì bắt đáy sớm.

Thị trường sụt giảm đã kết thúc chuỗi 7 phiên tăng liên tục trước đó. Sau ít phút thị trường mở cửa, áp lực bán đã gia tăng mạnh, dù không quá lớn nhưng lại trên diện rộng khiến bảng điện tử tràn ngập sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/6 VN-Index giảm 12,96 điểm, tương đương 1,14 % xuống 1.125,39 điểm. Toàn sàn có 84 mã tăng, 361 mã giảm và 35 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 2,77 điểm, tương đương 1,2% về 227,48 điểm. Toàn sàn có 50 mã tăng, 148 mã giảm và 53 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,35 điểm xuống 85,63 điểm. Rổ VN30 chỉ ghi nhận 2 mã tăng giá là VCB và VNM.

Tổng giá trị khớp lệnh của toàn thị trường đạt gần 19.562 tỷ đồng, giảm 5% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 3% xuống 17.347,6 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Rồng Việt: Dự kiến thị trường sẽ kiểm tra lại vùng 1.110 – 1.120 điểm của VN-Index, tại vùng này có thể thị trường sẽ có phản ứng hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung. Tạm thời vẫn cần lưu ý áp lực cung từ vùng cản 1.135 điểm.

Nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại trạng thái của thị trường. Tạm thời nên cẩn trọng và cân nhắc rủi ro khi mua mới. Đồng thời cân nhắc khả năng hồi phục để chốt lời hoặc giảm tỉ trọng các cổ phiếu đang chịu áp lực bán từ vùng cản để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy xu hướng ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho thấy áp lực điều chỉnh vẫn còn rất lớn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm về vùng bi quan.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư được khuyến nghị ngắn hạn có thể xem xét nắm giữ danh mục hiện tại và hạn chế mua vào ở giai đoạn hiện tại.

Chứng khoán VCBS: Với diễn biến hiện tại, thị trường có thể sẽ quay về kiểm tra khu vực hỗ trợ cũ quanh 1.115 – 1.120 điểm. Thị trường hoàn toàn có thể sẽ có những phiên bật hồi tại khu vực này nhưng VCBS vẫn giữ quan điểm khuyến nghị các nhà đầu tư nên thu gọn danh mục, giữ tâm lý thận trọng thay vì việc giải ngân bắt đáy sớm.

Tin vắn chứng khoán

- Fed và các Ngân hàng Trung ương cam kết mạnh tay hơn với lạm phát. Nền kinh tế toàn cầu và lạm phát đến nay có sức chống chịu đến mức đáng ngạc nhiên trước hàng loạt đợt nâng lãi suất từ năm 2022. Do đó, các lãnh đạo Ngân hàng Trung ương phải ra tay mạnh mẽ hơn để kéo giảm lạm phát.

Họp mặt tại Sintra (Bồ Đào Nha), Chủ tịch Fed Jerome Powell, Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Thống đốc BoE Andrew Bailey đều cho biết sẽ mạnh tay hơn với lạm phát. “Dù chính sách tiền tệ đã trong phạm vi kìm hãm, nhưng có lẽ chưa đủ mạnh mẽ và cũng duy trì chưa đủ lâu”, ông Powell cho biết tại hội thảo do ECB chủ trì. Ông Powell lưu ý các thành viên Fed kỳ vọng nâng lãi suất thêm ít nhất 2 lần trong năm nay. Vị lãnh đạo Fed cũng để ngỏ cánh cửa nâng lãi suất trong 2 cuộc họp liên tiếp (tháng 7 và tháng 9) sau khi tạm ngừng trong tháng 6.

- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2023 ước tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước cho thấy những khó khăn của nền kinh tế vẫn tiếp diễn và tiếp tục tác động rõ nét lên khu vực sản xuất. Trong mức tăng chung, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,25%, đóng góp 8,53% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 2,5%, đóng góp 23,63% khu vực dịch vụ tăng 6,11%, đóng góp 67,84%- là động lực tăng trưởng chính. GDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,72%.

PV