Lăng kính chứng khoán: Rủi ro suy yếu vẫn tiềm ẩn

Nhà đầu tư cần dứt khoát hạ tỉ trọng nếu cổ phiếu chạm ngưỡng cắt lỗ, theo dõi thêm những cổ phiếu đang ở vùng nền giá tích lũy và chưa biến động nhiều để giải ngân.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán VCBS: Nhìn chung, thị trường cũng như chỉ số VN-Index đều đang dần ổn định trở lại sau phiên rơi mạnh cuối tuần trước đi cùng diễn biến phân hóa tương đối rõ rệt giữa các cổ phiếu. Với các mã đang có xu hướng bứt phá khỏi nền tích lũy trong tuần này, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò nhưng không nên mua đuổi giá trong phiên. 

Mặt khác, nhà đầu tư cũng cần dứt khoát hạ tỉ trọng nếu cổ phiếu chạm ngưỡng cắt lỗ, nhưng nên canh những nhịp phục hồi trong phiên để giảm tỉ trọng chứ không cần thiết phải bán bằng mọi giá.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể để ý theo dõi thêm những cổ phiếu đang ở vùng nền giá tích lũy và giá chưa biến động nhiều trong thời gian vừa qua – đặc biệt là các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt - để tìm kiếm cơ hội giải ngân tích lũy nhằm đa dạng hóa danh mục cũng như để quản trị rủi ro.

Chứng khoán Rồng Việt: Diễn biến hồi phục đã không được duy trì và thị trường lùi bước trong phiên giao dịch cuối tuần. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước, cho thấy nguồn cung có động thái gia tăng. Tuy nhiên, nhìn chung cung cầu vẫn còn trong trạng thái lưỡng lự và thăm dò, thể hiện qua thanh khoản chưa trở lại mức tốt.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục có trạng thái giằng co trong thời gian gần tới. Tuy nhiên rủi ro suy yếu vẫn đang tiềm ẩn trên thị trường, do nhịp hồi phục hiện tại có thể chỉ mang tính chất kỹ thuật để kiểm tra lại nguồn cung và thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng từ quá trình phân phối trước đó. 

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu và quản trị danh mục hợp lý. Đồng thời cân nhắc những nhịp hồi phục để chốt lời và giảm tỉ trọng, ưu tiên các cổ phiếu đã có tín hiệu phân phối và suy yếu, để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Thêm vào đó, đường MACD nằm dưới Signal duy trì tín hiệu bán và đường RSI nằm dưới Midline cho thấy áp lực giảm vẫn đang chi phối đường giá.

Do đó, nếu chỉ số không giữ được đóng cửa trên hỗ trợ MA50 trong những phiên tới thì sẽ suy giảm về hỗ trợ thấp hơn quanh vùng 1.100 – 1.120 điểm. Nhìn chung, thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn sau phiên giảm 25/8. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường chung.

Tin vắn chứng khoán

- Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản trong tháng 8 năm 2023 ước đạt gần 4,4 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản 8 tháng qua đạt hơn 33 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm đã rút ngắn còn 9,5%.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt gần 17 tỷ USD, tăng 11,5%. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt 325 triệu USD, tăng 26%. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu thuỷ sản, lâm sản đồ gỗ... vẫn duy trì mức giảm hơn 25%.

- Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 7, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 320 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức sụt giảm 16% trong tháng 7 là mức giảm thấp nhất kể từ đầu năm nay. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 1,9 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ.