Lao động nữ bị sẩy thai có được hưởng chế độ thai sản?

Hiện tại tôi đang là công nhân của một công ty may, tôi đã có thai được 6 tuần, vừa qua do sự cố nên tôi đã bị sẩy thai. Theo chế độ tôi được nghỉ 20 ngày. Hết 20 ngày nghỉ chế độ, đi làm lại thì được kế toán thông báo là bị cắt lương tháng đó, hiện tại thì tôi đã đóng BHXH được 1 năm. Vậy trường hợp sẩy thai của tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Việc công ty cắt lương tháng đó của tôi có phù hợp hay không?

Lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội, đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội mà khi mang thai không may bị sẩy thai thì theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động bị sẩy thai sẽ được hưởng được nghỉ việc hưởng chế độ sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý.

Theo Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý: “Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau: 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên”. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Trong thời gian nghỉ nêu trên, Qúy Khách sẽ được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 là (100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước : 30 ngày) x số ngày nghỉ. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do sẩy thai thì Công ty sẽ không chi trả tiền lương mà Qúy Khách sẽ được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng theo quy định nêu trên. Do vậy, Qúy Khách cần liên hệ với Công ty để nộp các giấy tờ theo quy định pháp luật để được hưởng chế độ này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Quý khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Quý khách.

Theo Phạm Văn Việt – Công ty Luật FDVN