Lật tẩy chiêu trò lừa khôi phục tin nhắn Zalo, Facebook bị xóa để chiếm đoạt tài sản

Bằng chiêu lừa đảo tinh vi, nhận khôi phục tin nhắn trên Zalo, Facebook đã bị xóa, Thiều Thanh Long đã chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng của khoảng 40 người bị hại.

Bằng chiêu lừa đảo tinh vi, nhận khôi phục tin nhắn trên Zalo, Facebook đã bị xóa, Thiều Thanh Long đã chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng của khoảng 40 người bị hại.

Theo báo Tin tức, ngày 21/6, Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông đấu tranh, triệt phá một nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức khôi phục tin nhắn tài khoản mạng xã hội.

Nguồn tin cho hay, công an huyện Đắk Song đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Thiều Thanh Long (SN 1995, trú tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự. Các quyết định nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

lat tay chieu tro lua khoi phuc tin nhan zalo facebook bi xoa de chiem doat tai san

Lật tẩy chiêu trò lừa khôi phục tin nhắn Zalo, Facebook bị xóa để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: TTXVN.

Theo hồ sơ điều tra, Long đã sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo rất chuyên nghiệp. Cụ thể, Thiều Thanh Long đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải nhiều bài viết giới thiệu mình có dịch vụ nhận khôi phục tin nhắn trên zalo, facebook đã bị xóa.

Khi có người liên hệ, Long đưa ra thông tin cam kết khôi phục được tin nhắn 100% trong thời gian từ 10 - 12 giờ, chỉ cần người bị hại cung cấp số điện thoại đăng ký hoặc tên tài khoản cần khôi phục.

Tuy nhiên, Long luôn yêu cầu các khách hàng chuyển tiền công vào tài khoản cá nhân trước khi thực hiện việc khôi phục. Bằng chiêu trò tinh vi, Long đã thuyết phục thành công nhiều bị hại thực hiện việc chuyển tiền, sau đó đối tượng chiếm đoạt toàn bộ số tiền đó.

Liên quan đến vụ việc, báo Công lý đưa tin, với thủ đoạn như vậy từ cuối năm 2022 đến ngày 11/6/2023, Thiều Thanh Long đã lừa đảo khoảng 40 người ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc, củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý đối tượng theo quy định.

Bảo An (T/h)