Liên hoan phim Cannes 2018: Sự đổ bộ của các tên tuổi châu Á

Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 với nhiều kỳ vọng sẽ đến với 4 tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh châu Á.

Giữ ghế Chủ tịch là Cate Blanchett - nữ diễn viên có nhiều vai diễn hấp dẫn trong thập niên 20 của thế kỷ trước và đến nay đã sở hữu 2 tượng vàng Oscar.

Liên hoan phim Cannes 2018 sẽ diễn ra từ ngày 8-19/5 tới tại thành phố biển xinh đẹp cùng tên của nước Pháp. 

Bên cạnh những gương mặt sáng giá của làng điện ảnh quốc tế như nữ đạo diễn kiêm nhà viết kịch Ava DuVernay cùng ca sỹ - nhà viết nhạc Khadja Nin, ban giám khảo có sự góp mặt của dàn nữ diễn viên trẻ nổi tiếng Hollywood như Cate Blanchett, Kristen Stewart và Lea Seydoux. 

Ban tổ chức LHP đã công bố danh sách 18 phim chính thức tranh giải Cành cọ Vàng, trong đó, bộ phim Everybody Knows của điện ảnh Iran được chọn chiếu mở màn. Cannes 2018 được đánh giá sẽ là mùa LHP sôi động và hấp dẫn bởi chất trẻ trong BGK cho tới cuộc hội ngộ của những tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh châu Á.

Bốn bộ phim châu Á tranh giải Cành cọ Vàng gồm: Burning của đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang Dong; Ash Is Purest White của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha; Shoplifter của đạo diễn người Nhật Kore-ede Hirokazu và Netemo Sametemo (Asako I & II) do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn. 

Về phía Việt Nam, bộ phim Angel Face do diễn viên Lý Nhã Kỳ đầu tư và hợp tác sản xuất đã được chọn vào danh sách những bộ phim tranh giải Un Certain Regard (tạm dịch: Nhãn quan độc đáo) - giải thưởng quan trọng thứ nhì sau giải Cành cọ Vàng. 15 bộ phim được lựa chọn từ khắp nơi trên thế giới với góc nhìn và ý tưởng kỳ lạ của những đạo diễn trẻ sẽ chính thức tranh giải Un Certain Regard năm nay. Sau khi tranh giải, phim sẽ sớm phát hành ở các rạp trên thế giới. 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (sinh năm 1968) được điện ảnh quốc tế biết đến nhiều qua tác phẩm Chơi vơi năm 2009. Anh từng giành được giải Báo chí tại Liên hoan phim Venice, nhận ba đề cử kỹ thuật tại giải thưởng điện ảnh châu Á năm 2010... 

Ngoài ra, ban tổ chức LHP Cannes 2018 cũng lựa chọn Glorious Ashes (Tàn tro rực rỡ) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là một trong 15 dự án thuộc khuôn khổ chương trình The Atelier để kêu gọi các đối tác đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới. Chương trình The Atelier nằm trong chuỗi sự kiện Cinefondation tại Cannes, diễn ra định kỳ hàng năm bắt đầu từ 2005. 

Glorious Ashes là dự án điện ảnh nghệ thuật đang rất được trông chờ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau phim kinh dị Lời nguyền huyết ngải ra đời cách đây 6 năm. Trước khi đến Cannes 2018, Glorious Ashes đã thắng phần thưởng trị giá 15.000 USD trong chương trình Asian Project Market thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Busan 2017

Tác phẩm vẫn đang ở giai đoạn tìm vốn đầu tư và chuyển thể kịch bản từ hai truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư lấy bối cảnh làng quê.

Nội dung của hai truyện ngắn này đều xoay quanh những loay hoay ẩn ức của kiếp nghèo, cô độc của những con người lơ lửng nửa muốn buông trôi theo số phận, nửa đau đáu một thế giới tâm linh huyền ảo...

Liên hoan phim Cannes là một trong những liên hoan phim có uy tín nhất thế giới, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1946 tại thành phố nghỉ mát Cannes, nằm phía nam Pháp. Từ đó, liên hoan phim được tổ chức đều đặn vào tháng 5 hàng năm.

Liên hoan phim năm nay có 18 tác phẩm được tuyển chọn để tranh giải thưởng Cành cọ Vàng - giải thưởng uy tín nhất của Cannes dành cho bộ phim xuất sắc nhất:

Everybody Knows, đạo diễn Asghar Farhadi

At War, đạo diễn Stéphane Brizé

Dogman, đạo diễn Matteo Garrone

The Picture Book, đạo diễn Jean-Luc Godard

Asako I & II, đạo diễn Ryusuke Hamaguchi

Sorry Angel, đạo diễn Christophe Honoré

Girls of the Sun, đạo diễn Eva Husson

Ash Is Purest White, đạo diễn Giả Chương Kha

Shoplifters, đạo diễn Kore-Eda Hirokazu

Capernaum, đạo diễn Nadine Labaki

Burning, đạo diễn Lee Chang-Dong

BlacKkKlasman, đạo diễn Spike Lee

Under the Silver Lake, đạo diễn David Robert Mitchell

Three Faces, đạo diễn Jafar Panahi

Cold War, đạo diễn Pawel Pawlikowski

Lazzaro Felice, đạo diễn Alice Rohrwacher

Yomeddine, đạo diễn A.B Shawky

Summer, đạo diễn Kirill Serebrennikov./.

Hà Linh tổng hợp