Liên tiếp các vụ tông vào CSGT: Người vi phạm có thể đối diện tội giết người

Gần đây, liên tiếp xảy việc người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông (CSGT), không những vậy người vi phạm còn có hành vi lao xe trực diện vào những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Theo phân tích của luật sư, dù không gây ra hậu quả chết người nhưng tài xế vẫn có thể đối diện với tội Giết người.

Cụ thể, 21h ngày 6/2, tổ công tác do Thiếu tá Quách Văn Trường (Công an TP.Lào Cai) đang thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn tại địa phận phường Nam Cường, TP.Lào Cai thì phát hiện một nam thanh niên đi xe máy chở theo 1 người với tốc độ cao có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Thiếu tá Trường ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra nhưng tài xế đã điều khiển xe đâm thẳng vào Thiếu tá Trường. Cú đâm mạnh khiến anh phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Người lái xe là Kiều Văn Tâm, SN 1994, trú tại tổ 15, phường Pom Hán, TP.Lào Cai đã bị tạm giữ.

Tương tự, lúc 14h20 ngày 5/2, tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xử lý chuyên đề nồng độ cồn tại đường đê tả sông Hồng thuộc địa phận thôn Hoàng Xá, (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường) thì Cao Văn Lý (SN 1958, trú huyện Vĩnh Tường) điều khiển ô tô biển số 88A-288.45 đi qua.

Khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để đo nồng độ cồn thì Lý điều khiển xe giảm tốc độ rồi đột ngột quay đầu. Cán bộ CSGT tiếp cận thì tài xế nói đi nhầm đường rồi chốt cửa và điều khiển xe lao thẳng đến vị trí tổ công tác. Một chiến sĩ phải bám trên nắp capo để tránh va chạm.

hat-csgt-len-nap-capo-12262554-1675843435.jpg
Tài xế điều khiển ô tô lao vào tổ công tác Công an huyện Vĩnh Tường.

Lý tiếp tục điều khiển xe rẽ sang làn đường bên phải theo chiều lưu thông và bỏ chạy, đi khoảng 2km thì đâm vào xe máy do anh N.C.D. (SN 1986 trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội).

Chiếc xe vẫn không dừng lại mà tiếp tục chạy thêm khoảng 100m thì CSGT bị hất văng từ capo xuống đường. Tài xế này tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Đến khoảng 15h cùng ngày, ông Lý đã điều khiển ô tô đến Công an huyện Vĩnh Tường trình diện.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng văn phòng luật sưu Kết Nối đánh giá, từ vụ việc này có thể thấy, hành vi của tài xế điều khiển ô tô là đặc biệt nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của những người thực hiện công vụ. Tài xế hoàn toàn nhận thức, buộc phải biết hành vi vi phạm của mình là nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người khác.

Xe ô tô trong trường hợp này được hiểu là công cụ, hung khí gây án. Bởi lẽ, cảnh sát giao thông đã dừng xe ô tô rồi, và đang ở trên nắp capo giữ xe lại. Quá trình diễn biến, hành vi của tài xế cho thấy sự chủ động, lựa chọn hành vi, hung khí là xe ô tô, chủ động đâm, lao vào các đồng chí cảnh sát giao thông.

anh-1-ls-hung-1675842845.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

Tài xế cố tình lựa chọn giải pháp phi xe ô tô với tốc độ cao, bất chấp hậu quả có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người khác, hành vi thực hiện với lỗi cố ý.

Như vậy, trường hợp này rõ ràng hành vi của tài xế là chủ động xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đồng chí cảnh sát giao thông chứ không đơn thuần chỉ là hành vi vô ý vi phạm giao thông.

Điều này để phân biệt với lỗi của các vụ vi phạm các quy định giao thông gây ra tai nạn là lỗi vô ý, vi phạm các nguyên tắc, quy tắc về an toàn giao thông. Từ phân tích trên hành vi của tài xế có yếu tố cấu thành Tội giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Trường hợp này, may mắn không có nạn nhân tử vong nhưng tài xế vẫn có thể bị truy cứu về tội Giết người bởi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều người.

Bên cạnh tình tiết phạm tội định khung là phạm tội có tính chất côn đồ, tài xế còn phải chịu thêm tình tiết định khung thứ hai là giết người đang thi hành công vụ. Việc đánh giá hành vi của vụ án này phụ thuộc vào hậu quả, tính chất, mức độ hành vi để cân nhắc.

Ngoài bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp tài xế ô tô còn có thể sẽ bị xử phạt hành chính với nhiều lỗi khác nhau, trong đó có lỗi vi phạm về nồng độ cồn, đi vào đường ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh, chống người thi hành công vụ.

“Những vụ việc trên là bài học sâu sắc cho nhiều tài xế khi tham gia giao thông phải tuân thủ quy định, không sử dụng rượu bia và chấp hành điều lệnh của người thực hiện công vụ”, vị luật sư khuyến cáo.

Đặng Thuỷ