Liên tục bị nhắn tin quấy rồi, dọa tung clip nhạy cảm phải làm sao?

Xin nhờ được Luật sư giúp đỡ: Người yêu cũ của em (đã chia tay được 02 năm), thời gian gần đây khi hay tin em có bạn trai mới thì liên tục gọi điện cho em chửi bới, em chặn số thì nhắn tin zalo, chặn zalo thì nhắn qua facebook v.v...cứ liên tục, tối nào cũng như vậy, dùng những lời lẽ xúc phạm làm em không thể nào ngủ được. Khi em phản ứng thì doạ sẽ tung những hình ảnh, clip nhạy cảm mà trong khoảng thời gian 02 đứa yêu nhau bạn trai em có chụp và quay lại. Giờ em rất hoang mang, muốn gặp trực tiếp nói chuyện thì bạn trai cũ em không chịu, chỉ muốn khủng bố tinh thần em. Vậy Luật sư tư vấn cho em có cách nào nhờ pháp luật can thiệp được không ạ. Em xin cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi vướng mắc pháp lý đến Công ty Luật Nguyên Khang, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Vấn đề bạn đang gặp phải pháp luật đã có quy định rõ ràng. Qua những gì bạn trình bày, có thể thấy bạn trai cũ của bạn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhẹ thì bị xử lý hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại BLHS 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể như sau: 

Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

...

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

Điều 155 Bộ Luật Hình sự 2015

Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Nhưng trước tiên bạn cần thu thập những chứng cứ về nội dung cuộc gọi mà bạn trai cũ gọi cho bạn (ghi âm), chụp màn hình zalo, messenger v.v...về những tin nhắn mà bạn trai cũ đã gửi nhằm quấy rối, xúc phạm và đe doạ bạn.

Khi có đầy đủ bằng chứng thì bạn ra cơ quan công an nơi bạn đang cư trú trình bày vụ việc, nếu sự việc đã quá nghiêm trọng bạn có thể làm đơn tố cáo gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ vụ việc tại cơ quan công an.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Nguyên Khang về vướng mắc của bạn. Nội dung trả lời dựa trên cơ sở quy định của pháp luật và chỉ mang tính chất tham khảo.

Nếu còn vướng mắc, cần hỗ trợ các dịch vụ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ qua Email, Zalo hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!     

Luật sư Nguyễn Cao Đạt - Công ty Luật Nguyên Khang