Liên tục hối thúc, Mỹ vẫn chưa nhận được kế hoạch hậu chiến rõ ràng từ Israel

Dù Washington liên tục hối thúc đưa ra kế hoạch hậu chiến mang tính thực tế cho Gaza nhưng Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ phương án rõ ràng nào cho đồng minh.

Ngày 25/7 (giờ địa phương), một trong những quan chức cấp cao nhất trong quân đội Mỹ cho biết, Israel vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin về kế hoạch hậu chiến cho dải Gaza sau khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas kết thúc.

Đại tướng Không quân Mỹ, chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã đưa ra những bình luận này sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào hôm 24/7 về kế hoạch "phi cực đoan hóa" Gaza hậu chiến khá mơ hồ.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, ông Brown cho biết: "Tôi không thấy có nhiều chi tiết trong kế hoạch mà phía họ cung cấp. Đây là một vấn đề mà chúng tôi sẽ làm việc với họ để giải quyết".

us-1721959719199388376708-6-0-360-566-crop-17219597230101524277698-1721962260.jpg
Liên tục hối thúc, Mỹ vẫn chưa nhận được kế hoạch hậu chiến rõ ràng từ Israel

Suốt nhiều tháng qua, Washington liên tục hối thúc Israel đề ra một kế hoạch hậu chiến mang tính thực tế cho Gaza và cảnh báo việc không có kế hoạch này có thể châm ngòi cho sự hỗn loạn, cũng như có thể khiến Hamas hồi sinh tại lãnh thổ Palestine.

Tướng Brown cho biết: "Về vấn đề hậu chiến, chúng tôi đã thảo luận với phía Israel về vấn đề này, về cách chuyển giao quyền lực. Chúng tôi đã thảo luận với họ một vài lần".

Trong cuối ngày 25/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Israel chưa cung cấp nhiều thông tin chi tiết về kế hoạch hậu chiến nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn.

"Chúng tôi nhiều lần thảo luận về vấn đề này và họ có quan điểm khác với quan điểm mà họ đã nắm giữ trong nhiều tháng trước, khi họ không hề tính tới kế hoạch hậu chiến. Chúng tôi đã đạt tới giai đoạn mà chúng tôi tham gia thảo luận và phía Israel đã đưa ra một số đề xuất", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh. Phía Palestine khẳng định, việc kết thúc sự chiếm đóng từ phía Israel và thành lập nhà nước Palestine mới có thể mang lại hòa bình lâu dài.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Netanyahu không hề nhắc tới việc đề ra con đường hướng tới thành lập nhà nước Palestine sau khi cuộc chiến tại Gaza kết thúc. Đây là một kế hoạch mà ông và các thành viên trong liên hiệp cánh cực hữu của ông đã kịch liệt phản đối ngay cả khi chính quyền tổng thống Biden hối thúc Israel chấp nhận yêu cầu này.

Hamas giành quyền kiểm soát Gaza vào năm 2006 sau khi binh lính và người định cư Israel rút khỏi khu nội phận này vào năm 2005. Israel vẫn đang kiểm soát các tuyến đường vào Gaza.

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas tại Gaza đã khiến hơn 39.000 người thiệt mạng. Cuộc chiến này đã được châm ngòi vào ngày 7/10/2023 khi các tay súng Hamas tổ chức tấn công miền Nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin.

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)