Litva sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới

Hội đồng Quốc phòng Nhà nước Litva đã quyết định phân bổ ít nhất 0,25% GDP của quốc gia này để hỗ trợ quốc phòng và an ninh cho Ukraine.

Trong tháng 8 này, Bộ Quốc phòng Litva (Lithuania) sẽ cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới, trong đó bao gồm các hệ thống phòng không tầm ngắn, cùng nhiều hạng mục khác, trang Ukrinform đưa tin hôm 10/8, dẫn thông tin từ dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Litva.

Theo đó, gói viện trợ này sẽ bao gồm cả các thiết bị hiện đại và một số cũ hơn từ kho vũ khí của quân đội Litva.

"Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục giúp Ukraine… Litva sẽ sớm bàn giao cho Ukraine các hệ thống phòng không tầm ngắn cực kỳ cần thiết. Chúng tôi cũng sẽ chuyển giao thêm nhiều thiết bị, hệ thống và vũ khí cần thiết trên chiến trường hằng ngày. Sự hỗ trợ của chúng tôi là khoản đầu tư vào an ninh của chính chúng tôi", Ukrinform dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasčiūnas cho biết.

Litva sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới- Ảnh 1.

Xe bọc thép mà Litva chuyển giao cho Ukraine, tháng 6/2024. Ảnh: Bộ Quốc phòng Litva

Cụ thể, trong khuôn khổ gói viện trợ lớn lần này, dự kiến sẽ đến Ukraine trước cuối tháng 8, Litva sẽ chuyển giao 14 xe bọc thép chở quân M113, hệ thống phòng không tầm ngắn có tên lửa, hệ thống gây nhiễu máy bay không người lái, máy gây nhiễu máy bay không người lái đơn, xe kéo chiến thuật, máy nạp đạn ống lồng 20 tấn, xe địa hình ATV có phụ tùng thay thế, máy nạp đạn bánh lốp, súng, đạn dược, đạn khói, phụ kiện và các bộ phận súng.

Đầu năm nay, theo yêu cầu của Kiev, Vilnius đã chuyển giao cho Ukraine đạn 155mm, xe bọc thép chở quân M577 và M113, hệ thống chống máy bay không người lái, đạn súng trường không giật Carl Gustaf, hệ thống khởi động thông minh tầm xa RISE-1, máy bay L-39ZA Albatros đã tháo rời và các khoản viện trợ khác.

Litva, một quốc gia nhỏ bé thuộc vùng Baltic, cùng với Latvia và Estonia, là những nước ủng hộ Ukraine nhiệt tình và mạnh mẽ nhất kể từ khi xung đột với Nga bùng phát hồi tháng 2/2022.

Theo trang Militarnyi, đổi lại, Bộ Quốc phòng Ukraine đã thử nghiệm máy bay không người cảm tử do Litva sản xuất trong điều kiện gần với thực chiến nhất có thể. Trong tương lai gần, có tính đến các đánh giá và đề xuất của Bộ Quốc phòng Ukraine, các nhà sản xuất Litva tham gia thử nghiệm sẽ được yêu cầu nộp đề xuất cuối cùng và ký hợp đồng.

Dự kiến, để hỗ trợ Ukraine, 5 triệu Euro sẽ được phân bổ để mua máy bay không người lái do Litva sản xuất, ngoài các thiết bị tương tự được mua cho nhu cầu của quân đội Litva (tối đa 3 triệu Euro).

Cho đến nay, tổng viện trợ của Litva cho Ukraine đã lên tới 1 tỷ Euro, trong khi riêng viện trợ quân sự cho đến nay đã lên tới hơn 641 triệu Euro.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Hội đồng Quốc phòng Nhà nước Litva đã quyết định phân bổ ít nhất 0,25% GDP của quốc gia này để hỗ trợ quốc phòng và an ninh cho Ukraine.

 

Minh Đức (Theo Ukrinform, Militarnyi)