Loại cá được mệnh danh 'nhan sâm nước', chị em đi chợ mà thấy chớ bỏ qua

Loại cá giàu dinh dưỡng này không những tốt cho sức khỏe gia đình nói chung mà cực tốt cho cánh mày râu nói riêng.

Cá chạch - một loài cá giàu omega 3, canxi, vitamin và khoáng chất - không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần mà bạn không nên bỏ qua. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, cá chạch đã được chứng minh là có tác dụng tốt trong việc cải thiện sức khỏe cũng như hỗ trợ trong điều trị một số bệnh lý.

Những lợi ích sức khỏe khi ăn cá chạch

Cá chạch là một nguồn giàu omega-3, loại axit béo không no bão hòa, có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu (LDL) và tăng cường lượng cholesterol tốt (HDL). Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và các vấn đề liên quan đến huyết áp cao.

Omega-3 trong cá chạch được biết đến có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe não. Nó có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến não như Alzheimer và Parkinson, đồng thời cải thiện trí nhớ và chức năng tư duy.

Cá chạch chứa các axit béo omega-3 có khả năng giảm viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm loét đại tràng và các vấn đề tiêu hóa khác.

ca-chach-1-1711870186.jpg
Cá chạch có ngoại hình gần giống lươn, với nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Omega-3 trong cá chạch cũng có thể giúp bảo vệ sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể và đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi già.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ định kỳ các loại cá giàu omega-3 như cá chạch có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

Cá chạch cũng là một nguồn giàu protein và các loại vitamin và khoáng chất khác như vitamin D, sắt, canxi và kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Các axit béo omega-3 trong cá chạch cũng có thể giúp cải thiện tình trạng da, giảm viêm và kích thích quá trình tái tạo tế bào da, làm cho làn da trở nên mềm mại và săn chắc hơn.

Cá chạch - "nhân sâm" cho nam giới

Cá chạch, mặc dù có ngoại hình giống lươn, nhưng lại là một nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú. Thịt cá chạch ngọt ngào, mát lành và dễ ăn, là lựa chọn ưa chuộng của nhiều người. Trong y học cổ truyền Việt Nam, cá chạch được sử dụng để điều trị nhiều bệnh như nóng trong, giải cảm, tăng cường sinh khí và tiêu độc. Đặc biệt, loài cá này được mệnh danh là "nhân sâm nước", có khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Cả trong Đông y và y học hiện đại, cá chạch đều được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm protein, canxi, sắt, lipid và các loại vitamin như A, B1.

ca-chach-2-1711870071.jpg
Cá chạch thơm ngon, tốt cho sức khỏe nam giới nói riêng. Ảnh minh họa: Internet

Với tất cả những lợi ích dinh dưỡng và y học mà cá chạch mang lại, không có lý do gì bạn nên bỏ qua loài cá này trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Tận dụng lợi ích của cá chạch không chỉ là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe mà còn là một cách để bảo vệ và nuôi dưỡng tinh thần.