Phát hiện 2 loại cây phổ biến tác dụng thần kỳ hơn thuốc giảm cân, không gây tác dụng phụ 

Các nhà khoa học đã tìm ra hai loại cây phổ biến nhưng chưa tiết lộ tên, tác dụng kỳ diệu tốt hơn thuốc giảm cân mà không gây tác dụng phụ.

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra hai loại cây xuất hiện khá phổ biến tuy nhiên chưa tiết lộ tên, có thể tạo ra các hợp chất cực tốt trong quá trình giảm cân mà không gây tác dụng phụ. Kỳ vọng của các nhà nghiên cứu là dùng hai loại cây này thay thế các thuốc giảm cân hiện tại.

Tác giả chính Elena Murcia, Đại học Công giáo Murcia cho biết: "Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu nghiên cứu phát triển các chất GLP-1 mới được chiết xuất từ hai loại cây này. Theo các kết quả nhận được từ thử nghiệm lâm sàng, trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng chúng vào mục đích kiểm soát bệnh béo phì".

Semaglutide - thành phần hoạt chất trong thuốc giảm cân Wegovy và thuốc trị tiểu đường Ozempic - được các chuyên gia gọi là chất chủ vận GLP-1.

Nghiên cứu cho thấy, trong hai loại cây này có chứa một loại hormone tự nhiên gọi là GLP-1, loại hormone này thường được sản xuất để phát hiện chất dinh dưỡng khi chúng ta ăn.

Khi một bệnh nhân thừa cân sử dụng semaglutide, nó tạo ra một phản ứng tương tự, khiến họ cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn.

giam-can-1711511267.jpg
Phát hiện 2 loại cây phổ biến tác dụng thần kỳ hơn thuốc giảm cân, không gây tác dụng phụ. Ảnh minh họa

Với những loại thuốc giảm cân hiện tại chứa semaglutide giúp giảm khoảng 16kg trong vòng 4 tuần tuy nhiên nó lại gây ra những tác dụng phụ khó chịunhư buồn nôn, nôn mửa và thay đổi về tâm trạng như lo âu và cáu kỉnh. Đặc biệt, khi người bệnh dừng sử dụng thuốc thì cân nặng sẽ tăng trở lại.

Nghiên cứu mới nhất, dự kiến ​​sẽ được trình bày tại Hội nghị Châu Âu về Béo phì tại Venice vào tháng 5, xem xét lựa chọn tự nhiên từ hai loại cây thay thế cho các chất kích thích GLP-1 tổng hợp. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hơn 10.000 hợp chất để tìm ra những hợp chất nào kết hợp với receptor GLP-1 - phần của cơ thể nhận biết hormone GLP-1.

Hợp chất kết hợp từ 2 loại cây sau nhiều lần thử nghiệm lâm sàng sẽ được công bố trong thời gian tới. Đội ngũ hiện đang trong quá trình thử nghiệm tại phòng thí nghiệm các hợp chất này, với mục tiêu là một ngày nào đó cung cấp viên uống chứa các lựa chọn tự nhiên gây giảm cân.

Các nhà nghiên cứu đưa ra một số mẹo giảm cân như sau:

- Hoạt động tích cực trong 150 phút mỗi tuần - bạn có thể chia thời gian này thành các buổi ngắn hơn

- Đặt mục tiêu đạt được 5 khẩu phần mỗi ngày - 80g trái cây hoặc rau quả tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh được tính là 1 phần

- Đặt mục tiêu giảm 1 đến 2 pound, hoặc 0,5 đến 1kg mỗi tuần

- Đọc nhãn thực phẩm – các sản phẩm có nhiều mã màu xanh hơn màu hổ phách và màu đỏ thường là lựa chọn lành mạnh hơn

- Cắt giảm thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo - bắt đầu bằng cách thay thế ngũ cốc có đường bằng ngũ cốc nguyên hạt

Xem thêm: Kobayashi thu hồi nhiều sản phẩm nguy cơ tổn thương thận, có loại được bán trên thị trường Việt Nam

Minh Khuê (Theo The Sun)