Loài cá hiếm trông dữ dằn nhưng ăn rất thơm ngon, xưa ít người biết đến nay 1,3 triệu đồng/kg nhà giàu "săn lùng"

CTV
Với những điểm đặc biệt về ngoại hình và phần thịt bên trong, người dân miền biển còn đặt tên cho chúng là “cá thiết giáp”, hay cái tên “gà nước mặn”.

Cá bò hòm giờ đây là đặc sản lạ, đặc biệt từ hình dáng tới phần thịt bên trong được nhiều người "săn lùng" để ăn thử. Đến với vùng biển Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận hay Phú Yên, nhiều người tìm đến các nhà hàng, quán ăn để thưởng thức những món ngon từ con cá bò hòm.

Cá bò hòm có thân hình như chiếc hộp, nhìn dữ dằn nhưng phần thịt lại vô cùng thơm ngon

Theo tìm hiểu, loài cá này có phần đầu mặt giống con bò trong khi phần thân có hình vuông vức như chiếc hòm nên nó có tên gọi là cá bò hòm. Và đúng như tên gọi, ngoại hình cá bò hòm vuông như cái hộp, lớp da bên ngoài dày và được liên kết từ những khối lục giác cứng chắc, trên bề mặt da có những đốm nhỏ màu nâu. Thân hình hộp cùng chiếc đuôi ngắn kèm theo bộ vây bé xíu hai bên khiến chúng trông có phần hài hước. 

Cá bò hòm thuộc bộ cá Nóc, tuy nhiên cá bò hòm không có độc và trở thành món ăn được săn lùng ngày càng nhiều bởi những người sành ăn. 

Cá bò hòm thuộc bộ cá Nóc, tuy nhiên cá bò hòm không có độc

Anh Trịnh Văn Đạt (chủ nhà hàng ở Đông Hòa, Phú Yên) chia sẻ, cá bò hòm trong tự nhiên rất hiếm và giá vô cùng đắt đỏ nhưng lại được du khách cực kỳ yêu thích. Giá mua tại thuyền có thể lên tới 1,3 triệu đồng/kg loại từ 0,4-1kg/con, khi vận chuyển về Hà Nội và TP.HCM thì giá đội lên cao hơn. Trong khi đó, cá bò hòm đông lạnh có giá mềm hơn, khoảng 380.000 - 500.000 đồng/kg.

"Chúng có ngoại hình đặc biệt, nhìn có vẻ xấu xí, cục mịch nhưng phần thịt lại rất ngon. Theo đó, thịt cá bò hòm dai ngon như thịt gà, trắng tinh, không có xương dăm và vị rất ngon nên được nhiều người yêu thích”, anh Đạt nói. 

Anh Đạt chia sẻ thêm, đây là loại cá hiếm, sống ở các vùng biển lặng như các đầm, vịnh nên rất khó câu và đánh bắt bằng lưới. Chúng sinh trưởng chậm, số lượng ít nên ai may mắn mới có cơ hội thưởng thức.

"Khách đến quán của tôi muốn gọi những món từ cá bò hòm thì thường phải đặt trước để tôi còn chuẩn bị chứ không phải lúc nào cũng có sẵn. Càng ngày, cá bò hòm trong tự nhiên càng ít đi nên việc khai thác cũng không hề đơn giản. Để đạt trọng lượng khoảng 1kg thì cá bò hòm phải mất khoảng 3-5 năm nên cá càng to thì giá càng cao. Loại cá nhỏ tầm 3-5 con/kg thì chỉ khoảng 200 nghìn đồng/kg nhưng loại cá từ 1,5-2,5kg/con thì có giá lên tới vài triệu đồng".

Cá bò hòm sinh trưởng chậm, số lượng ít nên ai may mắn mới có cơ hội thưởng thức

Ở Tp.HCM, cá bò hòm tươi sống được bán với giá lên tới gần 2 triệu đồng một kg. Thế nhưng, để có thể được thưởng thức loại "gà nước mặn" này, khách hàng phải đặt trước từ 5-10 ngày.

"Loài cá hiếm này còn được gọi là gà nước ngọt bởi thịt của chúng ngọt và dai như thịt gà. Trong tự nhiên, chúng ngày càng khan hiếm, cạn kiệt mà lại chưa ai nuôi trồng được. Hơn nữa, để câu được chúng và bảo quản tươi sống khi tới TP HCM hoặc Hà Nội tốn kém nên giá sản phẩm bán ra cao gấp 5-10 lần hàng đông lạnh", chủ một cửa hàng hải sản ở TP.HCM chia sẻ.

Cá bò hòm nướng là thơm ngon nhất

Loài cá này có thể chế biến thành nhiều món đặc sản ngon nổi tiếng, trong đó cá bò hòm nướng mọi là ngon nhất. Nghĩa là cá bò hòm chỉ cần rửa sạch, cho lên than hồng nướng đến khi lớp da bên ngoài cháy xém đen, nứt ra để lộ thớ cá trắng phau bên trong là được.