Loại cá xưa có đầy không ai biết, giờ thành đặc sản nổi tiếng thơm ngon béo ngậy, 150.000 đồng/kg

CTV
Cũng theo chị Quỳnh Lương, du khách đến Cửa Đại tắm biển hoặc du lịch có thể mua cá chuồn ở các khu chợ dân sinh với giá 150.000 đồng/kg.

Cá chuồn là một loại cá biển thuộc họ cá chuồn, thường sống ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng có đặc điểm: nhờ bộ vây khỏe và chắc, loài cá đặc biệt này có thể bay trên mặt nước với quãng đường khoảng 50m; phần lưng của cá thường có màu xanh vàng, xanh xám hoặc xanh nhạt; bụng màu trắng bạc; có thân hình thuôn dài, hơi dẹt; cá chuồn trưởng thành dài khoảng 20-35 cm và nặng khoảng 0,5-0,8 kg.

Tại Việt Nam, cá chuồn tập trung nhiều nhất ở biển Miền Trung, từ Đà Nẵng vào Bình Thuận. Đặc biệt đây là loại cá đặc sản của vùng biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) được nhiều người yêu thích.

Tại Việt Nam, cá chuồn tập trung nhiều nhất ở biển Miền Trung, từ Đà Nẵng vào Bình Thuận.

Chị Quỳnh Lương (32 tuổi) - sinh ra và lớn lên tại vùng biển Cửa Đại cho biết: "Cá chuồn là một họ cá biển thuộc bộ cá nhói, có cánh và có thể bay trên mặt nước như những con mòng biển. Chúng có phần thịt rất trắng, ngọt, trứng cá chuồn rất béo và ngậy.

Xưa cá chuồn có nhiều và chỉ có người dân quê mình thưởng thức chúng. Sau này khách du lịch đến làng chài nhiều và được ăn chúng mới bắt đầu "đam mê". Dần dần "tiếng lành đồn xa", chúng được nhiều người biết đến hơn rồi trở thành đặc sản nổi tiếng trong vùng".

Cũng theo chị Quỳnh Lương, du khách đến Cửa Đại tắm biển hoặc du lịch có thể mua cá chuồn ở các khu chợ dân sinh với giá 150.000 đồng/kg. "Hiện tại một số siêu thị hải sản lớn tại các thành phố cũng rao bán loại cá này. Vì thế chị em nội trợ có thể đến mua về nhà chế biến mà không nhất thiết đến Cửa Đại mới có thể ăn", người phụ nữ miền Trung nói.

Từ cá chuồn, người dân có thể chế biến thành nhiều món ngon như:

- Cá chuồn chiên nghệ

Da cá giòn rụm, thịt mềm ngọt, thấm gia vị đậm đà với mùi thơm đặc trưng của nghệ.

- Cá chuồn nướng

Cá sau khi cá được làm sạch và thấm khô, sẽ được đem ướp khoảng 1 tiếng với các loại gia vị đã chuẩn bị sẵn. Nướng đến khi cá chín vàng đều hai mặt và dậy mùi thơm thì chuyển ra đĩa và thưởng thức.

- Cá chuồn kho mít

Cá chuồn kho mít là món ăn được nhiều người yêu thích, nếm thử một lần sẽ khiến bạn không bao giờ quên được hương vị đặc biệt của nó.

Làm sạch cá, cắt miếng vừa ăn. Tiếp theo, ướp với các gia vị đã chuẩn bị sẵn trong 30 - 60 phút sẽ khiến cá thấm đẫm.

- Cá chuồn nướng nghệ, tỏi ớt

Không chỉ làm món kho, bạn có thể dùng cá chuồn để nướng cùng tỏi và nghệ cũng rất ngon đấy. Cá chuồn nướng nghệ có màu vàng nổi bật, thịt mềm và ngọt, có mùi thơm nồng của nghệ tươi. Ăn kèm với xà lách và nước mắm chua ngọt vô cùng hợp.