Loại củ chống K tốt nhất được tổ chức Ung thư Mỹ công nhận, xào với loại rau này tế bào ác tính cũng sợ

CTV
Hai thực phẩm này đều là những nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm nhưng khả năng chống ung thư được đánh giá cao nhất.

Ung thư là căn bệnh mà ai cũng sợ bởi nhiều người cho rằng nó đồng nghĩa với "án tử". Chính vì vậy, rất nhiều người ngày nay quan tâm tới việc ăn gì để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thực tế, không cần dùng đến những loại thuốc bổ đắt tiền, có những thực phẩm giá rẻ mà khả năng ngừa ung thư cũng rất hiệu quả như bông cải xanh và tỏi, đều là những thứ thường thấy ở chợ.

Một bác sĩ dinh dưỡng Hàn Quốc cho biết, Trung tâm Ung thư Mỹ liệt kê tỏi là lựa chọn hàng đầu để phòng chống ung thư, trong khi bông cải xanh có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và trì hoãn sự phát triển của ung thư.

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa ung thư hệ tiêu hóa

Bác sĩ dinh dưỡng Park Hyun-jin, đại diện một công ty chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc, cho biết tỏi rất giàu allicin, một trong những thành phần tạo nên mùi đặc trưng của tỏi, không chỉ có tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ mà còn có tác dụng phòng chống ung thư cực tốt.

Đặc biệt, nó còn giúp chống lại các bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa. Trung tâm Ung thư của Mỹ cũng coi tỏi là thực phẩm được lựa chọn hàng đầu để ngăn ngừa ung thư.

Bông cải xanh có thể ức chế sự phát triển của khối u

Bông cải xanh chứa nhiều ion kali, giúp cơ thể bài tiết ion natri, giàu axit folic và vitamin C có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu, giúp vết thương mau lành, ngăn ngừa tổn thương tế bào. Đặc biệt, chất sulforaphane trong bông cải xanh có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả, có thể ức chế sự phát triển của gen khối u, tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư, từ đó làm chậm sự tiến triển của chúng.

Ông Hongju, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Kỹ thuật Rau Trung quốc giải thích rằng, bông cải xanh có chứa một chất gọi là glucosinolate, và sản phẩm phân hủy của nó là sulforaphane,đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư.

Một số nghiên cứu còn cho thấy bông cải xanh có khả năng phòng ngừa tới 8 loại bệnh ung thư như:

- Ung thư ruột: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bông cải xanh ba lần một tuần, có thể làm giảm nguy cơ ung thư trực tràng và ung thư ruột kết.

- Ung thư miệng: Theo tạp chí Quốc tế về Nha khoa, chất carotene có tác dụng phòng ngừa đối với ung thư miệng. Hàm lượng carotene trong bông cải xanh rất cao, chứa 7210 microgam/100 gram.

- Ung thư vú: Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ phát hiện ra rằng bông cải xanh có chứa hợp chất nitơ - Indole, có thể làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, còn có thể thông qua các estrogen không hoạt tính cản trở estrogen hoạt tính tác động kích thích các tế bào vú. Từ đó có tác dụng phòng và chống ung thư.

- Ung thư bàng quang: Các thí nghiệm của Đại học Harvard và Đại học bang Ohio (Mỹ) cho thấy những người ăn bông cải xanh từ 2 lần trở lên trong 1 tuần, sẽ làm giảm khả năng phát triển ung thư bàng quang đến 40% so với những người không ăn.

- Ung thư tuyến tiền liệt: Viện nghiên cứu thực phẩm Anh đã làm một thí nghiệm và phát hiện những người ăn bông cải xanh xuất hiện “gene chống ung thư”, có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

- Ung thư gan: Bông cải xanh kích hoạt các enzym trong gan, qua đó thúc đẩy chức năng giải độc và bài tiết các chất gây ung thư gan.

- Ung thư dạ dày: Bông cải xanh giàu carotene, có thể ngăn chặn sự hình thành của các tế bào tiền ung thư và kiềm chế sự phát triển của khối u.

Món ngon chống ung thư: Bông cải xanh xào tỏi

Bông cải xanh và tỏi đều là những nguyên liệu chống ung thư được tạp chí Time bình chọn, nấu chung sẽ có lợi cho sức khỏe hơn. Nên xào bông cải xanh trong dầu để cải thiện sự hấp thụ beta-carotene, một chất dinh dưỡng chống oxy hóa. Bí quyết nấu ăn là chiên chín tỏi trước khi cho bông cải xanh vào, điều này sẽ mang lại vị ngọt cho tỏi.