Loại gia vị nào dễ gây ung thư nhất? Dùng càng ít 3 loại gia vị này khi nấu ăn càng tốt

CTV
Có một số loại gia vị được các chuyên gia nhắc nhở nên sử dụng càng ít càng tốt khi nấu ăn, nếu không có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngày nay, mọi người dần quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài chú ý tới việc lựa chọn thực phẩm lành và sạch, mọi người cũng nên cẩn thận khi sử dụng gia vị.

Có một số loại gia vị được các chuyên gia nhắc nhở nên sử dụng càng ít càng tốt khi nấu ăn, nếu không có thể gây hại cho sức khỏe.

1. Nước mắm

Loại gia vị này phổ biến hơn ở các vùng ven biển. Nước mắm là một loại gia vị được làm từ cá muối, có dạng lỏng và có hương vị đặc trưng của cá, có thể dùng trong các món ăn để tăng thêm vị tươi ngon.

Tuy nhiên, nước mắm cần một lượng muối lớn trong quá trình chế biến và chứa hàm lượng purine cao. Tiêu thụ lâu dài loại gia vị này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu.

Nó cũng có khả năng dẫn đến sự gia tăng axit uric, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho thận. Người dùng nước mắm lâu ngày dễ mắc bệnh gút, do đó không nên lạm dụng. 

Nước mắm chứa hàm lượng muối cao, nên sử dụng vừa phải. (Ảnh minh họa)

2. Đường tinh luyện 

Đường thực ra là một loại gia vị rất phổ biến trong nhà bếp. Nhưng hãy cẩn thận không nên ăn quá nhiều đường tinh luyện, nếu không sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Một số người thích ăn đồ ngọt và thích cho nhiều đường tinh luyện vào bữa ăn. Ăn quá nhiều đường tinh luyện có thể dẫn đến béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Nếu bệnh béo phì giai đoạn đầu không được kiểm soát và tiếp tục tiêu thụ một lượng lớn đường tinh luyện, nồng độ glucose trong máu sẽ tăng lên. Khi hàm lượng glucose trong máu vượt quá một giới hạn nhất định, khả năng phân hủy glucose của insulin trong cơ thể sẽ bị cản trở, dẫn đến rối loạn tiết insulin.

Đây là triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường. Nếu bạn không điều trị vào thời điểm này và thay đổi thói quen ăn uống, bệnh tiểu đường sẽ ập đến ngay.

Tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. (Ảnh minh họa)

Điều đáng sợ nhất của bệnh tiểu đường là nó gây ra lượng đường trong máu bất thường, sau đó có thể gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Đặc biệt đối với người cao tuổi, các cục máu đông và rối loạn nhịp tim sẽ ập đến trước mắt họ. Tỷ lệ tử vong vì những căn bệnh này rất cao.

Các bác sĩ gợi ý rằng nếu bạn rất thích đồ ăn ngọt, hãy lựa chọn một số thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như bí ngô, ngô, chà là,... Vị ngọt của những thực phẩm này không gây gánh nặng cho cơ thể con người. Chúng tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với đường tinh luyện và sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến lượng đường trong máu.

3. Dầu cũ

Gia vị cuối cùng nên hạn chế ăn là dầu ăn được dùng để chiên đi chiên lại nhiều lần. Một số gia đình ngại vứt bỏ dầu sau khi chiên xong nên giữ lại để sử dụng cho lần sau. 

Đây là cách ăn uống rất không lành mạnh. Bởi vì những loại dầu này được đun nóng nhiều lần ở nhiệt độ cao nên chúng tạo ra chất gây ung thư gọi là benzopyrene. Benzopyrene là chất gây ung thư được thế giới công nhận với khả năng gây ung thư rất cao.

Dầu ăn đun nóng nhiều lần ở nhiệt độ cao có thể tạo ra chất gây ung thư gọi là benzopyrene. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, việc chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra một lượng lớn axit béo chuyển hóa và oxit. Tiêu thụ lâu dài sẽ khiến bạn dễ bị béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Điều đáng sợ hơn nữa là những loại dầu chiên lặp đi lặp lại này sẽ chứa nhiều tạp chất khác nhau do việc sử dụng trước đó tạo ra. Khi những tạp chất này được đun nóng lại nhiều lần sẽ sinh ra nhiều chất độc hại khác nhau và cũng là chất gây ung thư rất khủng khiếp.