Loại trái cây "siêu béo" nhưng lại giúp giảm cân, bác sĩ còn khuyến khích ăn để bảo vệ tim mạch, chống ung thư

Quả bơ tưởng béo ngậy, dễ khiến bạn tăng cân nhưng sự thật lại ngược lại.

Quả bơ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, đáng chú ý là chất béo, carbohydrate, protein, kali, chất xơ, vitamin B và vitamin E. Ngoài ra, quả bơ còn cung cấp vitamin C, vitamin K, glucid và các chất khác.

Vì sao ăn bơ béo ngậy nhưng không bị béo? 

Bơ được xếp vào loại thực phẩm béo nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện nó có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Bác sĩ thận Jiang Shoushan thuộc Viện Dinh dưỡng Đài Loan cho biết nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù bơ có lượng calo cao nhưng chúng không làm cho chúng ta béo lên và có thể làm giảm "lipoprotein mật độ thấp" (thường được gọi là cholesterol xấu), từ đó làm giảm bệnh tim, tiểu đường và nhiều bệnh ung thư.  


Ăn bơ đúng cách tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa). 

Trước đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania, Đại học Tufts và các trường đại học khác đã tiến hành một thí nghiệm kéo dài sáu tháng trên 1.008 người tham gia thừa cân hoặc béo phì. Một nửa số người ăn một quả bơ mỗi ngày, trong khi số còn lại tiếp tục ăn uống bình thường.

Kết quả cho thấy bơ không làm thay đổi mỡ bụng hay cải thiện quá trình trao đổi chất, nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia ăn bơ đã giảm nhẹ LDL (Lipoprotein tỉ trọng thấp). Việc bơ, một loại trái cây, không làm tăng cân cũng là một yếu tố tích cực. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này cho thấy ngay cả khi người ta ăn bơ có hàm lượng calo cao, họ cũng sẽ không tăng cân. Bơ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và thậm chí một số bệnh ung thư do mức LDL ở người tiêu dùng thấp hơn.

Bác sĩ Jiang Shoushan cũng cho biết nghiên cứu cho thấy bơ có lợi cho sức khỏe đường ruột. Một quả bơ mỗi ngày có thể đảm bảo có nhiều loại vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột, trong khi ruột được coi là "bộ não thứ hai" kiểm soát sức khỏe con người. Chất béo trong bơ giúp ruột phân hủy chất xơ và tạo ra các chất chuyển hóa hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Điều gì xảy ra khi ăn bơ cả tuần? 

Nếu bạn ăn bơ thường xuyên, cơ thể sẽ có những chuyển biến đáng kể. Nghiên cứu từ Trung tâm Dinh dưỡng con người (Đại học California, Mỹ) và trường Y David Geffen cho thấy, ăn bơ giúp da đẹp hơn. Trong nghiên cứu đó, 39 phụ nữ ăn một quả bơ mỗi ngày trong 8 tuần hoặc không ăn loại trái cây này. Những người ăn bơ có sự gia tăng đáng kể về độ đàn hồi và săn chắc da.  

Ngoài ra, những người ăn một hoặc nửa quả bơ trong một bữa sẽ no lâu hơn. Bơ làm tăng lượng hormone PYY, loại hormone này khi giảm xuống sẽ khiến mọi người cảm thấy đói.

Bơ giàu dinh dưỡng, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon. (Ảnh minh họa).

Những ai không nên ăn bơ? 

Dù bơ nhiều dinh dưỡng nhưng những người sau không nên ăn:

- Phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú: Ăn bơ có thể gây giảm tiết sữa và gây khó chịu cho trẻ nhỏ, khi ăn nên hạn chế.

- Bệnh nhân đường ruột: Khi bạn gặp các vấn đề về đường ruột, việc ăn quá nhiều bơ có thể gây khó tiêu, đầy bụng và tiêu chảy.

- Người dị ứng với quả bơ, bị các vấn đề về gan hoặc béo phì: Bơ chứa nhiều collagen, chất này khi không được tiêu hóa hoàn toàn, có thể tích tụ trong gan và gây tổn thương đến tế bào gan. Ngoài ra, bơ chứa nhiều chất béo, do đó việc ăn quá nhiều bơ có thể gây tăng cân và làm mất kiểm soát quá trình giảm cân.

- Người đang sử dụng thuốc: Quả bơ có thể gây tác dụng tương tác hoặc làm giảm hiệu quả của một số thuốc như thuốc chống đông máu như Warfarin hoặc Heparin, thuốc chống kết tập tiểu cầu như Clopidogrel, và thuốc chống viêm không steroid như Aspirin, Ibuprofen, Naproxen... 

THÙY LINH