Loạt ảnh Đài Loan nghiêng ngả, sạt lở sau động đất mạnh kỷ lục

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 50 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra ở phía đông Đài Loan vào sáng nay.

Theo trung tâm hoạt động khẩn cấp của Đài Bắc, 3 trong số 7 người thiệt mạng đang đi bộ thì bị một tảng đá đè lên ở quận miền núi Hoa Liên. Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) xác định tâm chấn cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam, ở độ sâu 34,8 km.

tran-dong-dat-75-do-richter-xay-ra-gan-canh-bao-song-than-dai-loan-nhat-ban-philippines-newscomau-trang-tin-tuc-hang-dau-australia-1712133134.mp4

Những đoạn clip và hình ảnh cho thấy mức độ tàn phá khác nhau. Các tòa nhà lớn bị đổ một nửa ở Hoa Liên, gần tâm chấn, bị hư hại nghiêm trọng. Truyền thông địa phương đưa tin có nhiều người mắc kẹt trong các tòa nhà. 

Đoạn video lan truyền trên MXH cho thấy nhiều vụ lở đất đã gây hỗn loạn ở Xiulin, ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan.

nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-1-1712133192.jpg
Một tòa nhà ở Hoa Liên nghiêng 45 độ sau trận động đất lớn ở phía đông Đài Loan. Ảnh: CNA
nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-2-1712133192.jpg
Trận động đất xảy ra ngay trước 8 giờ sáng giờ địa phương, với tâm chấn cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam. Ảnh: Way
nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-3-1712133192.jpg
Một vụ lở đất xảy ra sau động đất. Ảnh: Twitter

Các quan chức cho biết đây là trận động đất mạnh nhất ở Đài Loan trong 25 năm trở lại đây. "Trận động đất ở gần đất liền và nông. Nó được cảm nhận trên khắp Đài Loan và các đảo ngoài khơi”, Wu Chien-fu, giám đốc Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan Quản lý Thời tiết Trung ương Đài Bắc, giải thích.

nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-4-1712133192.jpg
Một tòa nhà trong trường Trung học Nữ sinh Hoa Liên. Ảnh: UGC
nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-5-1712133192.jpg
Một góc khác cho thấy một tòa nhà bị hư hại ở Hoa Liên. Ảnh: CNA

Netblocks, một cơ quan giám sát an ninh mạng toàn cầu cho biết trận động đất đã gây mất mạng trên toàn Đài Loan. Nhà điều hành điện Taipower thì thông báo hơn 87.000 người không có điện.

nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-6-1712133192.jpg
Một cây cầu bị rung chuyển bởi trận động đất. Ảnh: Twitter

Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc bị ảnh hưởng

Nhật Bản, Philippines, Đài Loan và Trung Quốc đều bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Các quan chức Nhật Bản và Philippines đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo sóng thần.

Cơ quan Địa chấn Philippines cảnh báo người dân ở một số khu vực ven biển sơ tán đến vùng đất cao hơn. Các khu vực ven biển ở 23 tỉnh từ Bắc tới Nam của quốc đảo này, ngoại trừ thủ đô Manila, “dự kiến ​​sẽ hứng chịu những đợt sóng thần cao”. Dự kiến, đợt sóng thần đầu tiên sẽ ập đến vào chiều nay, “có thể không phải là đợt lớn nhất và những đợt sóng này có thể kéo dài hàng giờ”. “Các chủ tàu thuyền tại các bến cảng, cửa sông hoặc vùng nước nông ven bờ của các tỉnh nêu trên cần cố định thuyền và di chuyển ra khỏi khu vực ven biển”, thông báo nêu rõ.

Nhật Bản cũng đưa ra cảnh báo sóng thần cho các đảo phía nam ngay sau khi động đất xảy ra. Những đảo ngoài khơi ban đầu được dự báo hứng chịu sóng thần cao tới 3m. Sân bay chính ở khu vực Okinawa đã hoãn các chuyến bay. 

nha-nghien-nga-dong-dat-dai-loan-7-1712132934.jpg
Tâm chấn cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin trận động đất cũng được cảm nhận ở Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến. Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc đã ghi nhận 5 cơn dư chấn có cường độ khoảng 5 độ richter ở Đài Loan trong vòng một giờ sau trận động đất đầu tiên.

Xem thêm: Đài Loan rung chuyển vì động đất mạnh chưa từng có sau 25 năm, các nước kích hoạt cảnh báo sóng thần

Bảo Linh (Theo NCA)