Lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?

Phương tiện giao thông đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ sẽ bị xử phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu.

Theo Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Đồng thời, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT thì tín hiệu đỏ mang ý nghĩa báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Quy chuẩn này cũng quy định ý nghĩa của vạch liền nét màu trắng được bố trí tại các nút giao thông có đèn tín hiệu hay tại các nút giao có vạch người đi bộ qua đường như sau:

"Dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122. Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường".

loi de vach ke duong khi dung den do bi phat bao nhieu

Phương tiện giao thông đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ sẽ bị xử phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu. Ảnh minh họa

Như vậy, khi dừng đèn đỏ, các phương tiện tham gia giao thông không được phép đè vạch hay đi quá vạch ngang đường, liền nét màu trắng. Nếu không sẽ bị coi là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Mức phạt đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phương tiện đè lên vạch kẻ đường (hoặc đi quá vạch kẻ đường) sẽ bị xử phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường với mức phạt cụ thể:

- Đối với ôtô: 200.000 - 400.000 đồng.

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy: 100.000 - 200.000 đồng.

- Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: 100.000 - 200.000 đồng.

- Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện: 80.000 - 100.000 đồng.

Để không vi phạm lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát từ xa tín hiệu của đèn giao thông, ngoài việc tránh bị xử phạt còn giúp bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

Hoàng Yên (T/h) - Người Đưa Tin