Lợi dụng dịch Covid-19, lừa đảo bán máy đo thân nhiệt để chiếm đoạt 600 triệu đồng

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, đối tượng Đỗ Thành Nam đã lừa đảo bán lô hàng nhiệt kế điện tử để chiếm đoạt của các nạn nhân 600 triệu đồng, lấy tiền ăn chơi, đánh bạc.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Thành Nam (SN 1990; trú tại xã Xuân Thượng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 16/3, Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Minh O. và chị Lê Thị X. về việc bị đối tượng Đỗ Thành Nam lừa đảo chiếm đoạt 600 triệu đồng tiền mua máy đo thân nhiệt.

Theo đơn trình báo của các bị hại, chị X. được người quen giới thiệu rằng Nam có bán lô hàng nhiệt kế điện tử với giá 1.270.000 đồng/chiếc. Thấy giá rẻ và nhu cầu thị trường đang rất lớn nên vợ chồng chị X. đã liên hệ gặp Nam, làm hợp đồng, chuyển khoản 350 triệu đồng để đặt cọc.

Sau đó, Nam tiếp tục bịa ra câu chuyện là lô hàng về thêm 2.300 chiếc nhiệt kế, cần huy động thêm vốn đầu tư. Nam bảo chị X. lên mạng internet đăng bài tìm người góp vốn để mua cùng.

Khi thấy chị X. đăng thông tin, nhiều người đã liên hệ và gặp trực tiếp Nam để nghe đối tượng “chém gió” về lô hàng.

Tin tưởng lời của Nam, vợ chồng anh Nguyễn Minh O. đã chuyển tiếp 250 triệu đồng cho Nam. Tuy nhiên, đến ngày hẹn theo thỏa thuận, vợ chồng anh O. vẫn không thấy Nam giao hàng.

Đối tượng Đỗ Thành Nam.
Đối tượng Đỗ Thành Nam.

Mặc dù vợ chồng anh đã liên lạc nhiều lần nhưng Nam vẫn quanh co lấy hết lý do này đến lý do khác để trì hoãn việc giao hàng hoặc có khi lại không liên lạc được với Nam.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, anh O. và chị X. đã đến cơ quan công an để trình báo, đề nghị làm rõ và xử lý theo quy định.

Quá trình vào cuộc điều tra, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ đối tượng Đỗ Thành Nam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, Đỗ Thành Nam thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nam khai, do túng thiếu tiền tiêu xài nên đã nghĩ ra kế hoạch để lừa đảo. Do thấy tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, nhu cầu mua máy đo thân nhiệt trên thị trường gia tăng, lợi dụng vào điều đó nên Nam đã lừa đảo bán máy cho vợ chồng anh O. để lấy tiền ăn chơi.

Cũng theo lời khai của đối tượng, toàn bộ số tiền lấy được của vợ chồng nạn nhân, Nam đã “nướng” hết vào cờ bạc trên mạng internet.

Hiện, các lực lượng chức năng của Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.