Lợi dụng tính năng "Tìm quanh đây" của Zalo để chat sex, tống tiền các quý ông ham của lạ

30 người ở nhiều địa phương khác nhau đã bị nam thanh niên ở tỉnh Bình Định giả con gái kết bạn bằng tính năng “tìm quanh đây” của Zalo để trò chuyện với nội dung đồi trụy, sau đó đe dọa tống tiền.

30 người ở nhiều địa phương khác nhau đã bị nam thanh niên ở tỉnh Bình Định giả con gái kết bạn bằng tính năng “tìm quanh đây” của Zalo để trò chuyện với nội dung đồi trụy, sau đó đe dọa tống tiền.

Ngày 27/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Đình Hiền (SN 2002, trú tại xã Cát Tài, Phù Cát, Bình Định) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, từ tháng 4/2023, Hiền tạo nhiều tài khoản zalo, sử dụng ảnh đại diện là nữ giới ăn mặc nhạy cảm để nhắn tin với nhiều tài khoản là nam giới đang có nhu cầu tìm người nói chuyện cùng để thực hiện hành vi tống tiền, theo báo Người lao động.

loi dung tinh nang tim quanh day cua zalo de chat sex tong tien cac quy ong ham cua la

Tính năng Tìm quanh đây của Zalo đã bị kẻ gian lợi dụng để trục lợi. Ảnh minh họa

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, theo điều tra ban đầu, Hiền tạo nhiều tài khoản Zalo, sử dụng ảnh đại diện là nữ giới, ăn mặc gợi cảm để nhắn tin với nhiều tài khoản là nam giới, đang có nhu cầu tìm người nói chuyện riêng tư, kín đáo.

Sau đó, Hiền cài đặt phần mềm giả định vị trên điện thoại, liên kết với tài khoản Zalo của mình để giả vị trí tài khoản Zalo để kết bạn.

Hiền sử dụng tính năng “tìm quanh đây”, sử dụng hình đại diện "nóng" cho các "con mồi" vào trò chuyện. Tiếp đó, Hiền giả giọng con gái để nói chuyện tình cảm, gửi hình ảnh, video nhạy cảm kích dục để "con mồi" thấy hứng thú sau đó rủ chat sex. 

Khi có người sập bẫy, Hiền chụp ảnh màn hình, quay lại video cảnh "nóng" của những người chát sex với mình rồi đe dọa chuyển tiền, nếu không sẽ phát tán hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 4/2023 đến nay, Hiền đã khống chế và cưỡng đoạt tài sản của gần 30 người đàn ông với số tiền lên đến gần 300 triệu đồng.

Qua vụ việc này, Công an tỉnh Thanh Hóa cảnh báo người dùng cần nêu cao cảnh giác khi sử dụng tài khoản mạng xã hội. Tuyệt đối không nên sử dụng hình ảnh, video nhạy cảm để gửi cho người khác, tránh bị các đối tượng lợi dụng để đe dọa, khống chế, cưỡng đoạt tài sản. 

Khi sử dụng tài khoản mạng xã hội thì nên hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân, luôn ý thức bảo vệ tài khoản bằng nhiều lớp bảo mật. Hãy là người sử dụng internet, mạng xã hội có văn hóa, lành mạnh và trách nhiệm.

Vân Anh (T/h)