Lợi ích không ngờ của việc ăn táo mỗi ngày

Táo là một loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi vị ngon. Không chỉ bổ sung dưỡng chất, táo còn ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Táo là một loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi vị ngon. Không chỉ bổ sung dưỡng chất, táo còn ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Trong vỏ, thịt táo đều chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và triterpenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Bạn nên ăn trái cây sau các bữa ăn vào ban ngày để chất dinh dưỡng được chuyển hóa, tiêu hóa tốt nhất.  

Dưới đây là một số lợi ích khi bạn ăn táo mỗi ngày:

Cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng chất 

Táo chứa vitamin E, C, tiền vitamin A cũng như các chất khoáng canxi, selen, sắt, đồng... có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. 

Giúp chuyển hóa tốt, dễ tiêu hóa

Nguồn chất xơ hoà tan tự nhiên dồi dào với 1,95g/100g pectin dễ tiêu hóa, giúp bình thường hóa quá trình chuyển hóa thức ăn bằng cách chống táo bón và tiêu chảy.

loi ich khong ngo cua viec an tao moi ngay

Táo có nguồn chất xơ hoà tan tự nhiên dồi dào với 1,95g/100g pectin dễ tiêu hóa

Chống lại cholesterol

Các pectin của trái táo tạo thành một chất gel trong hệ thống ruột, giữ một số cholesterol và đường để thải ra ngoài cơ thể theo phân. Chất xơ và vitamin B3 có trong táo giúp củng cố nồng độ cholesterol trong máu.

Phòng ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch 

Một quả táo kích cỡ trung bình 182g sẽ cung cấp khoảng 13 -20% nhu cầu lượng chất xơ, 9 -11% nhu cầu vitamin C và 4% nhu cầu kali, giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ. 

loi ich khong ngo cua viec an tao moi ngay1

Táo giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ

Phòng ngừa bệnh Alzheimer 

Táo có chứa một chất chống oxy hóa hiệu quả gọi là quercetin, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh. 

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư 

Một số nghiên cứu đã làm nổi bật sức mạnh của chất chống oxy hóa của táo, các polyphenol (đặc biệt là quercetin), trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi và đại trực tràng. Những người ít mắc ung thư nhất là những người tiêu thụ trung bình 5 quả táo mỗi tuần.

loi ich khong ngo cua viec an tao moi ngay2

người ít mắc ung thư nhất là những người tiêu thụ trung bình 5 quả táo mỗi tuần

Ăn táo có lợi cho dạ dày

Không chỉ chống ung thư, quercetin trong táo - với đặc tính kháng virus và chống viêm - ngăn ngừa loét dạ dày và đau dạ dày. Nhưng nó cũng chứa hai loại đường (sorbitol và fructose) có thể gây đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy ở một số người.

Tốt cho da 

Collagen và elastin trong táo sẽ tác động tích cực tới làn da của bạn, giúp da trắng sáng, rạng rỡ, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong táo cũng góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa, đồng thời tăng sức đề kháng của da. 

Xem thêm: Trà lá sen tốt nhưng nhóm người này nên tránh xa kẻo rước họa vào thân

Tạo cảm giác no

Do giàu pectin và đường phức táo có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn. Khi ăn táo, những chất này sẽ hấp thụ một lượng nước lớn vào để tạo thành một chất gel dính làm tăng lượng thức ăn (thức ăn đã được nhai và nước bọt).

Chúng cũng làm chậm hoạt động của các enzym tiêu hóa và cơ thể sẽ cảm thấy lâu đói hơn.

loi ich khong ngo cua viec an tao moi ngay4

Táo tạo cảm giác no lâu

Giảm cân 

Sự hiện diện của chất chống oxy hóa và pectin trong táo tươi cũng là yếu tố giúp cho trọng lượng cơ thể của bạn luôn ở mức kiểm soát, ổn định. Polyphenol trong táo cũng giúp điều hòa sự chuyển hóa chất béo, do vậy bạn có thể chọn táo cho thực đơn giảm cân.  

Thu Hương (T/h)