Lòng xào dưa - Món ăn đưa cơm nhưng dễ khiến người thích ăn nhiều rước họa vì lý do này

CTV
Lòng xào dưa là món ăn đơn giản, được nhiều người thích, nhất là những ai mê nhậu, nhưng dưới phân tích của chuyên gia dinh dưỡng, món này liệu có tốt cho sức khỏe?

Lòng xào dưa là món khoái khẩu của nhiều người và thực tế, từ quán ăn vỉa hè, đến nhà hàng, thậm chí ngay tại các gia đình đều có thể chế biến được. Nguyên liệu chính bao gồm lòng lợn và dưa chua, ngoài ra còn có thể cho thêm cà chua, hành, thì là, rau răm, ớt, hạt tiêu. Với vị chua, mặn của dưa, béo ngậy của lòng và mùi thơm-cay của các loại rau thơm, gia vị… đây quả thực là món ăn được nhiều người ưa thích.

Ths.BS Hoàng Thị Bình Dân (nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, khi nói về lợi ích và tác hại của món lòng xào dưa, chúng ta cần phải nhìn nhận khách quan, từ đó mới có thể đưa ra được đánh giá cụ thể.

Nếu xét trên góc độ ẩm thực, đây là một món ăn nếu đảm bảo đầy đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Không chỉ món ăn này, mà tất cả các món ăn, thực phẩm đều cung cấp năng lượng khi chúng ta sử dụng, còn cung cấp bao nhiêu năng lượng sẽ phụ thuộc vào vấn đề số lượng các loại thực phẩm khi chế biến.

Lòng xào dưa cung cấp khá nhiều năng lượng, cũng như các chất dinh dưỡng khác. Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một đĩa lòng xào dưa với thành phần gồm: dưa chua 90g; lòng lợn 80g; cà chua 20g; dầu thực vật 10g; mỳ chính 3g; hạt nêm 3g, sẽ cung cấp cho chúng ta: 240kcal (năng lượng); 6,6g protein; 22,1g lipit; 3,7g glucid; 78,6mg beta-caroten; 8,8mg vitamin C; 77mg canxi; 0,8mg sắt; 668,8mg natri; 182,6mg kali; 1,43mg kẽm; 144mg cholesterol. Ngoài ra, với số lượng và thành phần như trên, lượng muối tương đương trong món ăn sẽ là 1.672mg.

Bác sĩ Bình Dân cho biết, qua số liệu thống kê trên, rõ ràng món ăn này cung cấp khá nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chứa một số thành phần không tốt, chẳng hạn cholesterol hay hàm lượng muối trong món ăn quá cao.

Dù vậy, theo bác sĩ Bình Dân, nếu không ăn thường xuyên, khi ăn chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì món này không gây hại. Ngược lại, nếu chúng ta lạm dụng món ăn này, dùng thường xuyên thì sẽ có nhiều tác hại cho cơ thể. Mức ăn hợp lý bác sĩ Bình Dân khuyến cáo, là mỗi tháng chỉ nên ăn 2-3 lần.

TS Từ Ngữ cho rằng, nếu coi dưa xào lòng là món khoái khẩu và ăn xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ảnh: BSCC.

TS.BS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam nhận định, món lòng xào dưa là một món khoái khẩu, được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là “dân nhậu”. “Với người thường xuyên ăn nhậu, lại ưa thích món này, ăn thường xuyên, ví dụ như tuần khoảng 4 lần thì nguy cơ gây hại cho cơ thể là rất cao. Còn nếu ăn theo kiểu gia đình tự chế biến, ăn tháng một vài lần thì không đáng lo”, bác sĩ Từ Ngữ nói.

Với người thường xuyên ăn món này, TS Từ Ngữ cho rằng sẽ gặp phải những nguy cơ sau:

- Thứ nhất ăn nhiều lòng lợn nói riêng, nội tạng lợn nói chung sẽ liên quan đến vấn đề chuyển hóa, cụ thể là cholesterol cao. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

- Thứ hai, những người có thói quen ăn món lòng xào dưa ở hàng quán, nhất là quán vỉa hè thì đặc biệt lưu ý. Đó chính là vấn đề an toàn thực phẩm, nguồn gốc của lòng lợn có đảm bảo không, quy trình nấu như thế nào. Nếu lòng không đảm bảo dễ gây ngộ độc thực phẩm, nếu nấu tái không chín ngoài vấn đề tiêu hóa thì còn dễ nhiễm giun sán.

- Thứ ba, đó là ăn thường xuyên lòng xào dưa sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư và vấn đề tim mạch, huyết áp. Cụ thể, dưa muối đã được khuyến cáo hạn chế sử dụng vì là thực phẩm lên men, có nguy cơ gây ung thư. Mặt khác, dưa muối thường có hàm lượng muối cao, trong khi chúng ta đang khuyến cáo nên hạn chế ăn muối. Bởi ăn mặn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp…

“Tóm lại, trong bữa cơm gia đình, món lòng xào dưa được coi là món mặn, dù khoái khẩu nhưng không ai ăn hết cả một đĩa hay một bát to một bữa. Tuy nhiên, ở quán nhậu ngồi lai rai, dùng cùng khi uống bia thì số lượng ăn sẽ nhiều, nhất là người ăn thường xuyên thì nguy cơ với sức khỏe luôn hiện hữu. Do vậy, tôi nhắc lại rằng không nên ăn thường xuyên món lòng xào dưa. Nên mua về nhà tự chế biến và chọn lòng, dưa đảm bảo an toàn”, TS Từ Ngữ khuyên.