Lưu ý quan trọng để tránh "trượt oan" khi xét tuyển đại học

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.

Thí sinh nên cân nhắc, suy nghĩ thấu đáo chọn nguyện vọng xét tuyển

Theo Báo Giáo dục Thời đại, trong ngày đầu tiên cho thấy, chưa nhiều thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Hầu hết thí sinh đều thận trọng, chờ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT mới thực hiện đăng ký trên Hệ thống.

Năm nay, thí sinh có 3 tuần để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thầy giáo Bùi Hữu Tuấn, Trường THPT chuyên Chu Văn An, Bình Định lưu ý, thí sinh nên tận dụng 21 ngày này để cân nhắc, suy nghĩ thấu đáo các nguyện vọng xét tuyển và thứ tự ưu tiên.

Trừ những thí sinh chắc chắn sẽ nhập học vào ngành, trường học đã trúng tuyển theo hình thức xét tuyển sớm, các thí sinh còn lại không nên vội vàng "chốt" ngay các nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống.

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác Chính trị - Sinh viên, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội nhấn mạnh: Đây là thời gian "nước rút" nên thí sinh cần nghiêm túc trong việc lựa chọn ngành, trường học.

Rất khó có công cụ cho việc lựa chọn ngành, trường học nhưng thí sinh nên rà soát lại điểm trúng tuyển của cơ sở giáo dục đại học mà mình dự định đăng ký xét tuyển ở một vài năm trước. Sau đó, đối chiếu với kết quả thi tốt nghiệp THPT để có lựa chọn phù hợp.

"Các em cần đặc biệt lưu ý đến điều kiện, tiêu chuẩn của trường, kể cả tiêu chí phụ. Các cơ sở giáo dục đại học đều công khai đề án tuyển sinh và có bộ phận giải đáp.

Vì thế, thí sinh có thể tìm hiểu về trường học, ngành học mà mình dự định xét tuyển thông qua bộ phận tuyển sinh của trường để có lựa chọn đúng đắn, phù hợp", TS. Lê Xuân Thành khuyến nghị.

Nhấn mạnh, thí sinh cần nghiên cứu và suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội khuyến cáo: Thí sinh không nên vội vàng đăng ký sớm khi chưa tìm hiểu kỹ về ngành, trường học mà mình dự định đăng ký.

"Để tránh tình trạng đạt điểm cao vẫn trượt tất cả các nguyện vọng, thí sinh nên khai thác tối đa quyền được đăng ký số nguyện vọng của mình", TS. Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo đó, thí sinh nên đăng ký cả những nguyện vọng vào ngành "hot", có điểm trúng tuyển cao và những ngành có điểm trúng tuyển ở mức độ vừa phải.

Ngoài ra, thí sinh cần nghiên cứu và tìm hiểu về chỉ tiêu dành cho các phương thức tuyển sinh của những ngành mà mình quan tâm. Từ đó có thể tránh được việc chỉ đăng ký vào những ngành không còn nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trực tuyển năm 2023

Giáo dục - Lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học

Từ 8h ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2023, thí sinh sẽ không phát sinh bất kỳ khoản phí nào ngoài lệ phí xét tuyển các trường mà mình đăng ký. Theo đó, hệ thống sẽ chỉ chấp nhận các nguyện vọng là hợp lệ sau khi thí sinh đã xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng của mình và hoàn tất thanh toán phí đăng ký.

Theo mốc thời gian trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ GD&ĐT, năm 2023, thời gian đăng ký nguyện vọng hạn cuối đến 17h ngày 30/7.

Để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh truy cập vào website thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh hình thức đăng ký xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh, nhằm tránh nhầm lẫn, bỏ sót. Cụ thể, thí sinh chỉ đăng ký theo mã tuyển sinh (trường, nhóm ngành, ngành hoặc chương trình), không phải quan tâm đến tổ hợp và mã phương thức xét tuyển.

Hệ thống xét tuyển sẽ dựa trên dữ liệu điểm thi mà thí sinh có để xét tuyển với mục tiêu tối ưu nhất.

Bộ GD&ĐT lưu ý, đối với những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT để được xử lý theo quy trình toàn quốc, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng.

Nếu không đăng ký trên hệ thống, thí sinh được xem đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành/trường đó.

Bộ GD&ĐT cho biết, khi đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm và được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống, nếu thí sinh lựa chọn và muốn chắc chắn trúng tuyển ngành đó, thí sinh cần đăng ký ngành đó vào nguyện vọng 1.

Trao đổi với Vietnamnet, PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra lời khuyên, với số lượng nguyện vọng không giới hạn, thí sinh nên căn cứ vào điểm xét của mình, khoảng điểm chuẩn dự báo để đăng ký một cách “thông minh” nhất, mạnh dạn xếp các nguyện vọng yêu thích lên trên.

Để đăng ký trực tuyến xét tuyển nguyện vọng, thí sinh thực hiện các bước sau:

+ Đăng nhập bằng tài khoản điểm tiếp nhận cung cấp để nhập phiếu đăng ký theo 3 bước:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập bằng CMND/CCCD và mã đăng nhập (mật khẩu) mà điểm tiếp nhận hồ sơ cung cấp hoặc trong mail đã nhận. Sau khi đăng nhập, màn hình "Đổi mã đăng nhập" sẽ hiển thị. Thí sinh thực hiện đổi mã đăng nhập (đổi mật khẩu).

Bước 2: Sau khi đổi mã đăng nhập thành công, màn hình nhập phiếu đăng ký trực tuyến hiển thị. Thí sinh nhập các thông tin trên phiếu đăng ký.

Bước 3: Nhấn nút "Lưu mục I Phiếu đăng ký" để lưu thông tin phiếu đăng ký.

+ Thí sinh sửa phiếu đăng ký khi điểm tiếp nhận chưa vào duyệt:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập tài khoản, chọn "Phiếu đăng ký" => "Chi tiết phiếu đăng ký" => nhấn "Sửa phiếu đăng ký".

Bước 2: Sửa các thông tin, nhấn cập nhật phiếu đăng ký.

+ Sửa phiếu đăng ký khi điểm tiếp nhận từ chối duyệt:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập vào tài khoản, hiển thị popup thông báo từ chối duyệt có hiển thị nội dung từ chối duyệt. Nhấn cập nhật phiếu đăng ký.

Bước 2: Sửa các thông tin, nhấn "Cập nhật phiếu đăng ký" để lưu các thông tin vừa sửa.

Cách nộp lệ phí nguyện vọng đại học 2023 trực tuyến

Theo Dân Việt, năm 2022, Bộ GD&ĐT cho biết, lệ phí đăng ký nguyện vọng đại học là 20.000 đồng/nguyện vọng. Năm 2023, có thể mức này vẫn được giữ nguyên do hiện tại, Bộ GDĐT vẫn chưa có văn bản về việc thay đổi lệ phí đăng ký nguyện vọng đại học.

Thí sinh đăng ký xét tuyển bao nhiêu nguyện vọng thì sẽ phải nộp tổng số tiề là số nguyện vọng nhân với 20.000 đồng.

Thí sinh sau khi đăng nhập trang http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/, trên hệ thống xét tuyển của sẽ thấy chức năng thanh toán lệ phí nguyện vọng theo hướng dẫn. Thí sinh cần nhớ rõ chỉ khi xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng và nộp lệ phí xét tuyển thành công thì việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển mới được công nhận. Chức năng thanh toán lệ phí nguyện vọng đại học 2023 được mở từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8.

Trúc Chi (t/h)