Lý do bộ Y tế Hàn Quốc bất ngờ xóa video điệu nhảy đẩy lùi COVID-19

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc ngày 1/1 đã đăng lên mạng xã hội một đoạn video khuyến khích người dân nhảy để xua tan nỗi u buồn mà dịch COVID-19 gây ra, song phải xóa bỏ ngay hôm sau.

Theo tờ Korea Herald, đoạn video được đăng vào ngày 1/1 và gỡ bỏ vào ngày 2/1 vì bị chỉ trích là không thiết thực. Do phần lớn dân số Hàn Quốc sống trong các căn hộ, việc nhảy múa tập thể sẽ gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của người khác.

Ảnh chụp màn hình đoạn video. Nguồn: Strait Times

Trong một tuyên bố xin lỗi trên Facebook, bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, mặc dù đoạn clip khuyến khích nhảy múa như một cách để đối phó với nỗi buồn chán của dịch bệnh nhưng lại gây ra nhiều bất cập, chẳng hạn như gây tiếng ồn giữa các tầng nhà.

“Chúng tôi xin lỗi công chúng. Chúng tôi đã cài đặt đoạn video thành riêng tư”, bộ trên cho hay. Đoạn clip điệu nhảy đã không còn tồn tại trên Facebook hay Youtube.

Video cho thấy 5 thành viên trong một gia đình đang làm việc nhà trong bầu không khí uể oải. Bỗng nhiên, bản tin thời sự trên truyền hình chiếu cảnh một số người dân nhảy múa ngoài đường. Sau đó, cả gia đình bị lôi cuốn, cùng với cả nam phóng viên trên TV, hòa vào điệu nhạc có đoạn “Bay biến mau, nỗi căng thẳng. Bay biến mau, virus Corona”.

Hiện tại, việc tụ tập từ 5 người hoặc hơn đang bị cấm tại thủ đô Seoul và vùng lân cận. Quy định này sẽ có hiệu lực trên toàn quốc từ ngày 4/1. Các thành viên sống trong cùng một hộ gia đình không bị tính là tụ tập đông người.

Phản ứng dữ dội về đoạn video trên xảy ra khi chính phủ phải bảo vệ tình trạng “chậm chân” trong cuộc chạy đua vaccine ngừa COVID-19 trước dư luận những tuần gần đây.

Từ tháng 7/2020, Mỹ đã ký hợp đồng mua 100 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer. Nhật Bản cũng đạt thỏa thuận mua đủ vaccine cho 60 triệu người cùng tháng đó. Đầu tháng 12/2020, Seoul thông báo đã đảm bảo lượng vaccine cho 44 triệu người, mặc dù tại thời điểm đó mới chính thức ký hợp đồng mua vaccine của AstraZeneca cho 10 triệu người.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/1. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KDCA), ngày 4/1, Hàn Quốc ghi nhận 1.020 ca nhiễm mới, trong đó 985 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 64.264 ca. Con số trên cao hơn nhiều so với số ca nhiễm mới ghi nhận trong hai ngày cuối tuần vừa qua (với lần lượt là 824 ca và 657 ca), trong đó nguyên nhân chủ yếu là do số ca xét nghiệm ít hơn trong những ngày nghỉ lễ Năm mới. Số ca mắc mới theo ngày trung bình trong tuần qua ở mức 941 ca/ngày.

Để kiềm chế dịch bệnh lây lan, ngày 2/1, giới chức y tế Hàn Quốc đã gia hạn quy định giãn cách xã hội cấp độ 2,5 trong thang bậc gồm 5 cấp (mức 3 là cao nhất) đối với khu vực Seoul và vùng phụ cận, nơi chiếm một nửa dân số cả nước. Các khu vực khác được áp dụng mức giãn cách cấp độ 2. Quy định này sẽ có hiệu lực đến ngày 17/1 tới. Hàn Quốc cũng cấm các sự kiện tập trung đông người từ 4 người trở lên, vốn được áp dụng ở khu vực Seoul và vùng phụ cận, đối với những khu vực còn lại trên cả nước.

Hãng thông tấn Yonhap cho hay tỉ lệ tín nhiệm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ trước tới nay, trong khi tỉ lệ không hài lòng của công chúng với sự thể hiện của nhà lãnh đạo này đã lên tới mức cao nhất.

Trong cuộc khảo sát do Realmeter tiến hành với 1.000 người trưởng thành hôm 1-2/1 vừa qua, 34,1% người được hỏi ủng hộ ông Moon. Đây là mức thấp nhất kể từ khi ông Moon lên nắm quyền điều hành đất nước hồi tháng 5/2017. Tỉ lệ tín nhiệm này trong cuộc khảo sát trước cũng do Realmeter tiến hành công bố hôm 28/12 là 36,7%.