Lý do phiên tòa liên quan đến chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện được xét xử lưu động

Bị truy tố theo điểm e (khoản 2, Điều 155, BLHS 2015), chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện và nhân viên sẽ phải đối diện mức án cao nhất lên đến 2 năm tù giam.

Dự kiến ngày 2/10, TAND TP Bắc Ninh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Thiện (SN 1973, chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện, địa chỉ tại đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) và Lăng Văn Vân (SN 1993, nhân viên quán) về tội "Làm nhục người khác" theo điểm e (khoản 2, Điều 155, Bộ luật Hình sự). Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Nguyễn Văn Hồng.

Theo Tòa, để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố nên TAND TP Bắc Ninh đã tiến hành xét xử lưu động tại nhà văn hóa khu 9 (phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh). Việc xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các phiên toà lưu động có tác dụng trực tiếp đến những người tham dự hoặc theo dõi phiên toà. Giúp cho người dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm; đề cao tính răn đe và tính giáo dục, thuyết phục của phiên toà nói chung và trong bản án, quyết định của Toà án nói riêng.

Hình ảnh nạn nhân bị chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện bắt quỳ để làm nhục (ảnh cắt từ clip)

Theo cáo trạng, khoảng 23h30 ngày 17/8, chị D.T.H (SN 1993) cùng bạn đi ăn tại quán nhắng nướng Hiền Thiện do Nguyễn Văn Thiện là chủ quán. Quá trình ăn, chị H gọi mấy món đồ nướng trong đó có món lòng non. Trong lúc ăn, chị H phát hiện trong lòng non có sán nên đã gọi nhân viên của quán để yêu cầu gặp người quản lý của quán ăn nhưng không được. Bức xúc trước hành vi ứng xử của nhân viên quán, chị H ngừng ăn rồi thanh toán tiền và đi về.

Đến khoảng 21h50 ngày hôm sau tại quán nhắng nướng Hiền Thiện, Nguyễn Văn Thiện yêu cầu chị H phải quỳ xuống nền nhà để nói chuyện. Khi ấy, Thiện ngồi trên ghế phía trước, chửi bới, đe dọa, chỉ mặt chị H, đồng thời bắt nạn nhân phải ký bản tường trình với nội dung xin lỗi (do Thiện đọc cho Lăng Văn Vân viết trước đó) và đính chính thông tin đã đăng trên mạng xã hội facebook.

Thiện đưa điện thoại di động của mình cho Lăng Văn Vân để quay video và phát trực tiếp trên Facebook có tên "nhắng nướng Hiền Thiện". Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP Bắc Ninh đã triệu tập chủ quán nhắng nướng Hiền Thiện là Nguyễn Văn Thiện lên làm việc. Tại cơ quan công an, Thiện đã khai nhận hành vi phạm pháp luật của mình.

Tối 19/8, Thiện bị Công an TP Bắc Ninh khởi tố, bắt giữ khẩn cấp để điều tra về hành vi "Làm nhục người khác". Quá trình điều tra, Công an TP Bắc Ninh đã làm rõ vai trò đồng phạm của Lăng Văn Vân (là nhân viên quán) nên đã tiếp tục áp dụng các biện pháp tố tụng với đối tượng này.

Bình luận về việc tòa án đưa vụ án này ra xét xử lưu động, luật sư Vũ Đức Long (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, xét xử lưu động là việc toà án đưa vụ án ra xét xử công khai không phải tại trụ sở Tòa án mà thường tại nơi tội phạm được thực hiện. Thực tế cho thấy, phần lớn các phiên tòa xử tại trụ sở Tòa án thường vắng người, ngoài những người tham gia tố tụng được Tòa án triệu tập chỉ có thêm một vài người nhà bị cáo, thậm chỉ có những phiên tòa chỉ có một mình bị cáo.

Trái lại, hầu hết những phiên tòa xử lưu động thì nhiều người không thể chen nổi vào hội trường xét xử, nhiều nơi phải xử ở ngoài trời để mọi người đều được theo dõi phiên tòa. Do đó, không ai có thể phủ nhận tính hiệu quả của hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa xét xử lưu động.

"Phiên tòa lưu động là cơ hội để trực tiếp chuyển tải các quy định của pháp luật đến với người dân; ngoài tác dụng phổ biến pháp luật còn có tác dụng cảnh báo, răn đe giáo dục chung đối với mọi người. Thông qua trình tự, thủ tục xét xử tại phiên toà để giáo dục, nâng cao sự hiểu biết của đông đảo quần chúng nhân dân về các quy định của pháp luật. Làm cho người dân hiểu được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật và phải chịu hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, còn đề cao tác dụng của công tác xét xử khi người dân được trực tiếp theo dõi diễn biến của phiên toà, các phán quyết của Toà án", luật sư Long phân tích.