Mắc dị tật hiếm gặp, người phụ nữ đổ vỡ hôn nhân

Hội chứng bất sản ống Muller khiến người phụ nữ 56 tuổi sống chung với tình trạng không có âm đạo.

Các bác sĩ của khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện E, Hà Nội vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân 56 tuổi (Hà Nội) mắc chứng dị tật bẩm sinh không có âm đạo.

Năm 15-16 tuổi, bà không có kinh nguyệt nên gia đình đưa đi khám sản khoa. Tuy nhiên, bệnh nhân không biết về căn bệnh dị tật bẩm sinh không âm đạo khiến mình mất kinh, khó có con.

Năm 22 tuổi, bà lập gia đình với chàng trai yêu mình tha thiết. Cả hai yêu thương nhau nhưng mỗi khi "gần gũi" chồng, bà đều thấy rất sợ và ám ảnh vì đau đớn.

Nghĩ mình không có con, chuyện chăn gối cũng không bình thường, bà chủ động đề nghị ly hôn để chồng đi tìm duyên mới nhưng vì còn yêu vợ nên ông lần lữa. Vợ chồng bà sau đó nhận nuôi một bé sơ sinh, mong muốn tiếp tục duy trì hạnh phúc song mẹ chồng ra sức phản đối. Hôn nhân của bà đổ vỡ từ đây.

Tại bệnh viện E, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, chẩn đoán nữ bệnh nhân 56 tuổi mắc hội chứng bất sản ống Muller (hay còn gọi là hội chứng Mayer - Rokitansky - Kuster - Hauser).

Đây là dị tật không có âm đạo bẩm sinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, chất lượng sống của người bệnh.

Dị tật không âm đạo chiếm tỉ lệ 1/4.000 – 1/10.000, nghĩa là, cứ 4.000 trẻ em sinh ra thì có 1 bé không có âm đạo. Khi mắc hội chứng này, trẻ nữ dù có buồng trứng nhưng âm đạo, tử cung không phát triển.

Kết quả thăm khám cho thấy ống âm đạo của bệnh nhân chỉ là dải xơ khoảng 1,5cm. Ngoài ra, bệnh nhân không có tử cung. Xét nghiệm các chỉ số hormone, nội tiết thiếu hụt do thiểu sản buồng trứng dù kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể xác định bệnh nhân mang giới tính nữ.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ.

Các bác sĩ đã tự chế tạo ra khuôn nong âm đạo cho bệnh nhân. Khuôn nong âm đạo bằng vật liệu silicon y học, hoàn toàn đảm bảo về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng khuôn nong tự tạo sẽ giảm chi phí rất nhiều cho người bệnh vì họ phải sử dụng ống nong trong vòng 3 - 6 tháng.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được thăm khám sớm, tránh tâm lý e ngại. Đặc biệt, những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được… đều phải thăm khám sớm để có hướng điều trị kịp thời.