Mạc Mai Sương: Chất nhạc "vừa đủ hiếm" sau 10 năm phiêu du với "miền đất" Indie

Sau gần 10 năm hoạt động âm nhạc, nghệ sĩ trẻ Mạc Mai Sương đúc kết những chất riêng khi phát hành album đầu tay.

Mạc Mai Sương là cái tên quen thuộc, được nhận định nổi bật đối với những ai yêu thích dòng nhạc Indie. Mang giọng hát ấm áp, cô khiến người nghe xao xuyến qua các tác phẩm rất thơ như: Mơ, Vườn mây, Thu gọi,... Bắt đầu tập tành viết nhạc từ năm 15 tuổi, đến nay nữ nghệ sĩ đã có gần 10 năm hoạt động nghệ thuật. 

Nhìn lại hành trình đến với âm nhạc, Mạc Mai Sương cảm nhận bản thân trưởng thành hơn trong nhiều khía cạnh, không chỉ riêng tư duy làm nhạc mà còn là cách làm nghề. Cô dần chấp nhận những ưu điểm cũng như khiếm khuyết trong giọng hát, không còn cảm xúc yêu ghét như trước.

Là một nghệ sĩ hoạt động độc lập, Mạc Mai Sương được thỏa thích tìm tòi, sáng tạo và thử nghiệm những cái mới. Tuy nhiên, cô cũng mang trong mình nhiều nỗi lo lắng, áp lực về chuyện cơm, áo, gạo, tiền,... Nữ nghệ sĩ thừa nhận trở ngại về tài chính là khó khăn lớn nhất. Dù vậy, cô quan điểm, mỗi nghề đều có cái sướng, cái khổ riêng.

Mạc Mai Sương chia sẻ: "Đối với mình và nhiều nghệ sĩ độc lập khác thì trở ngại về tài chính có lẽ là lớn nhất. Việc nản lòng chắc là diễn ra mỗi ngày nhưng mình nghĩ nghề nào cũng có cái sướng và khổ riêng, quan trọng là mình chọn chịu được cái khổ nào. 

Ở giai đoạn hiện tại, âm nhạc vẫn đem lại cho cuộc sống của mình nhiều màu sắc và bản thân cũng không thể hình dung được việc mình sẽ làm gì khác. Trước kia mình có mối quan hệ yêu ghét với giọng hát của chính mình, còn bây giờ mình đã chấp nhận nó với đầy đủ những ưu điểm cũng như khiếm khuyết".

Không chỉ hoạt động nghệ thuật, Mạc Mai Sương còn làm nhiều công việc khác để nuôi dưỡng âm nhạc. Trên hành trình của riêng mình, nữ nghệ sĩ trẻ được tiếp sức bởi gia đình và bạn bè. Hơn hết, bố mẹ cô dù lo lắng nhưng chưa từng cấm cản đam mê của con gái.

Sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật, nhưng Mạc Mai Sương được nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc từ ngày bé nhờ bố mẹ. Trong 10 năm qua, bố mẹ cô cũng là khán giả trung thành và khó tính nhất của con gái.

Nữ nghệ sĩ bộc bạch: "Bố mẹ mình chính là người nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc khi lớn lên. Bố thích hát và rất có gu nhạc, còn mẹ lại là người thầy dạy nhảy đầu tiên của mình. Khi thấy con gái quyết tâm theo đuổi thì đôi khi, bố mẹ sẽ thấy lo lắng vì mình chưa có những thành tựu quá rõ ràng, nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy bị cấm cản. 

Bên cạnh đó, bố mẹ mình cũng là những khán giả khó tính và thành thật, ở nhà mình không có chuyện 'con hát mẹ khen hay'".

Đến nay, Mạc Mai Sương nhận thức rõ dòng nhạc Indie khó tiếp cận với số đông người nghe. Thế nhưng, cô cho rằng việc "kén khán giả" hay không còn phụ thuộc vào người nghệ sĩ. Đây cũng là đích đến mà Mạc Mai Sương đã đặt ra cho chính mình.

Nữ ca sĩ chia sẻ: "Mình luôn tin vào một phương châm 'So good they can’t say no', dịch thoáng ra tiếng Việt nghĩa là 'Đến mức không ai phủ nhận được'. 

Mình nghĩ đích đến của nhiều nghệ sĩ là làm sao cân bằng được bản sắc của mình với cách tiếp nhận của người nghe. Khi bạn thực sự hay đến mức không thể phủ nhận thì dòng nhạc không còn quan trọng. Đó là điều mình vẫn đang hướng tới".

Mạc Mai Sương bắt đầu hoạt động chính thức từ năm 2014 và tạo dấu ấn đầu tiên qua ca khúc (sáng tác của Doãn Hoài Nam). Đến cột mốc gần 10 năm, nữ nghệ sĩ đã trút hết "vốn liếng" để ra mắt album đầu tay "2 + 7 = Tái 9".

Lý giải về tên gọi, Mạc Mai Sương cho hay "Tái 9" là lối chơi chữ của từ "tái chín". Điều này nhằm ngụ ý âm nhạc của cô ở giai đoạn này là "vừa đủ hiếm". 

Mạc Mai Sương cho hay: "'Tái 9' là một lối chơi chữ của từ 'tái chín', trong tiếng anh nghĩa là 'medium rare', phản ánh âm nhạc của mình ở giai đoạn này là vừa đủ hiếm. 

Tương tự như món bò bít tết tái chín chưa chắc đã phù hợp với khẩu vị của tất cả mọi người, nhưng nếu ai thường thức được thì đây sẽ là một món gây nghiện".

Dù còn khá trẻ, Mạc Mai Sương có sự quan tâm, yêu thích với nhiều thể loại âm nhạc. Cô mong muốn thử nghiệm với đa dạng chất liệu, để mỗi lần xuất hiện đều sẽ đem tới bất ngờ cho khán giả. Mà trong đó, niềm cảm hứng vô tận của Mạc Mai Sương đến từ những con người giàu nghị lực.

"Mình có nhiều nguồn cảm hứng trong âm nhạc và nhiều người trong số họ là người da màu, với hoàn cảnh xuất phát cũng không mấy thuận lợi. Mình đọc và tìm hiểu về họ để hiểu lộ trình của họ ra sao từ đó học tập và áp dụng những gì có thể. 

Tuy nhiên, mình cũng nhận ra mỗi người sẽ có con đường đi riêng. Mình cũng luôn ao ước sẽ gặp được một 'người thầy' có tâm và có tầm, và mình đã gặp được người đó cách đây 2 năm. Dù họ đã có nhiều thành tựu nhưng mình ngưỡng mộ sự cần mẫn và đam mê âm nhạc của họ, vẫn luôn chăm chỉ và cầu tiến như người mới. Đôi khi mình cảm thấy mình vẫn còn lười", cô cho biết.

Khi ở ngưỡng 30, Mạc Mai Sương tâm sự cô chưa có một mối tình thật sự nào để đưa vào các ca khúc. Đối với nữ nghệ sĩ, những gì cô trải nghiệm chỉ dừng lại là sự rung động thoáng qua. 

Cô trải lòng: "Mình cũng giống như mỗi người, sẽ có những rung động nhất định tuy nhiên mình chưa bao giờ có một cuộc tình thực sự nào cả. Những gì mình lồng ghép trong tác phẩm đôi khi chỉ đơn giản là một cảm xúc nhất thời hay là tưởng tượng của mình về câu chuyện của người khác".

Mạc Mai Sương cho biết chuyện tình cảm không phải là ưu tiên lớn trong cuộc sống hiện tại. Ngay sau album "2 + 7 = Tái 9" ra mắt, cô dự định bắt tay thực hiện tour diễn quảng bá. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ hé lộ thêm về mong muốn được trải nghiệm trong các lĩnh vực khác, "như đóng phim và sự hợp tác với các nghệ sĩ khác".

KIM NGỌC