Mắc sai lầm này, người đàn ông bị đái tháo đường suýt phải cắt cụt chi

Chỉ số bạch cầu tăng cao, đường huyết vượt quá ngưỡng cho phép, người bệnh có nguy cơ phải cắt cụt chi nếu không được điều trị kịp thời.

Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, khoa Nội tiết – Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa tiếp nhận ca bệnh hoại tử chi do sử dụng thuốc lá đắp vào vết loét ngón chân ở bệnh nhân đái tháo đường.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, nhiễm trùng, mệt mỏi, ngón chân thứ 2 loét, mưng mủ và nhiều tổ chức hoại tử bốc mùi, đau nhức. Chỉ số bạch cầu tăng cao, đường huyết vượt quá ngưỡng cho phép, có nguy cơ phải cắt cụt chi nếu không được điều trị kịp thời.

Tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ khẩn trương lên phác đồ điều trị kháng sinh, điều chỉnh liều insulin và xử lý tổn thương tại vị trí nhiễm trùng, cắt lọc, nạo vét các tổ chức hoại tử. Quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc giữ gìn, bảo tồn cả bàn chân do vết thương tự điều trị tiêm kháng sinh và đắp thuốc lá không rõ thành phần nguồn gốc dễ dẫn đến hoại tử hoàn toàn.

mac sai lam nay nguoi dan ong bi dai thao duong suyt phai cat cut chi        Nhân viên y tế chăm sóc vết thương ở bàn chân cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Theo điều dưỡng Đặng Thị Nga ở khoa Nội tiết – Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cả đốt ngón chân bệnh nhân bị hoại tử bốc mùi, chăm sóc vết thương thông thường không hiệu quả. Nhân viên y tế phải thay phiên tiến hành chăm sóc vết thương diện đặc biệt, thay băng nhiều lần do dịch tiết ra nhiều.

Điều dưỡng Nga cho hay nếu vết thương ngón chân không được chăm sóc đúng cách thì có thể dẫn đến việc phải cắt bỏ hoàn toàn chi. Sau khi tình trạng nhiễm trùng cấp tính được kiểm soát, các bác sĩ tiến hành tháo bỏ ngón chân để bảo tồn được các ngón còn lại cho bệnh nhân.

Người bệnh được xuất viện sau gần 1 tháng điều trị tích cực, với chỉ số bạch cầu về bình thường, chỉ số đường huyết cũng được kiểm soát.

Được biết, mỗi tháng, khoa Nội tiết – Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tiếp nhận và điều trị rất nhiều ca mắc đái tháo đường có biến chứng bàn chân. Đáng chú ý, nhiều trường hợp tự ý ngâm chân bằng nước nóng hay các loại cỏ cây không rõ nguồn gốc hoặc tự ý điều trị kháng sinh, dẫn đến nhiễm trùng nặng.

Người bệnh chủ quan không đến bệnh viện khám vì nghĩ vết thương nhỏ có thể tự lành. Trong khi đó, bàn chân, ngón chân là bộ phận tiếp xúc nhiều với bụi nền đường và nước bẩn, nguy cơ nhiễm trùng rất cao, tình trạng hoại tử lan rộng có thể xảy ra, thậm chí phải cắt cụt chi, đe dọa đến tính mạng.

VietNamNet dẫn lời GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, cho biết hiện có khoảng 5,7% dân số Việt Nam mắc đái tháo đường, tương đương hơn 5 triệu người. Bệnh này có thể gây nhiều biến chứng, trong đó có biến chứng bàn chân với các yếu tố thuận lợi như nhiễm trùng, mạch máu hay biến chứng thần kinh.

Số liệu thống kê cho thấy nguy cơ loét bàn chân ở bệnh nhân đái tháo đường là 15%, cứ mỗi 30 giây lại có một người bị cắt cụt chi vì căn bệnh này. Người bệnh đái tháo đường dễ bị tổn thương loét chân, thường xảy ra ở mu bàn chân và ngón cái.

Các vết loét thường bắt đầu là những vết xước hoặc phồng da rất nhỏ nhưng do không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách nên bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng ngày càng lan rộng ra toàn bộ bàn chân. Khi này, các biện pháp điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc cắt lọc thường không có kết quả.

Việc quản lý bệnh đái tháo đường đúng cách và chăm sóc bàn chân cẩn thận có thể giúp ngăn ngừa biến chứng do đái tháo đường ở chân, giảm tỷ lệ cắt cụt chi. Do đó, nếu có bất cứ vết thương nào, bệnh nhân cần xử lý rửa sạch cơ bản, sau đó đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cụ thể.

Lưu ý, tuyệt đối không tự ý bôi thuốc, đắp lá hay tiêm thuốc tại nhà. Đây chính là nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng tại vị trí vết thương, rất khó để xử lý và phục hồi.