Mang án oan giết chồng, giết cha suốt 28 năm, ba mẹ con được nhận mức bồi thường 5,7 tỉ đồng

Ba mẹ con bà Đặng Thị Nga - những người mang án oan giết chồng, giết cha suốt 28 năm đã chấp nhận mức bồi thường 5,7 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Tuổi trẻ, ngày 21/9, luật sư Vũ Thị Nga - Trưởng Văn phòng luật sư Công Lý Việt, cho biết TAND tỉnh Điện Biên đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa bị đơn là TAND tỉnh này và nguyên đơn là gia đình bà Đặng Thị Nga (81 tuổi, trú tại thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

Theo đó, ngày 20/9, TAND tỉnh Điện Biên mở phiên tòa xét xử đòi bồi thường oan sai theo đơn khởi kiện của bà Đặng Thị Nga. Tại đây, HĐXX cho nguyên đơn và bị đơn thương lượng lần cuối.

Đại diện gia đình bà Nga cùng luật sư bào chữa tại phiên tòa xét xử hôm 20/9. Ảnh: Dân trí 

Sau khi thương lượng, tại tòa cả hai bên đã đi đến thống nhất bồi thường cho 28 năm mang án oan của bà Nga cùng 2 người con trai là hơn 5,7 tỉ đồng.

Trong đó TAND tỉnh Điện Biên sẽ bồi thường cho bà Đặng Thị Nga gần 2,5 tỉ đồng; ông Trịnh Công Hiến 939 triệu đồng; ông Trịnh Huy Dương hơn 2,2 tỉ đồng; bồi thường cho các ông Trịnh Việt Dũng, bà Trịnh Thị Ngọc, ông Trịnh Việt Vương (những người con của bà Nga thời điểm xảy ra vụ án vẫn là trẻ chưa thành niên) tổng số tiền hơn 44 triệu đồng.

Theo thông tin từ ông Dương, mẹ ông mới đây bị đột quỵ phải vào viện nên không đủ sức tiếp tục khiếu kiện. Gia đình chấp nhận mức bồi thường 5,7 tỉ đồng dù chưa thỏa mãn, và mong muốn bà Nga được bù đắp phần nào những ngày cuối đời sau 28 năm mang án oan.

Trước đó, gia đình bà Nga và TAND tỉnh Điện Biên đã có 5 lần thương lượng bồi thường oan sai nhưng đều không "chốt" được mức bồi thường.

Dân Trí thông tin, theo hồ sơ vụ án, chiều 18/9/1989, thi thể ông Trịnh Huy Tùng (chồng cụ Nga) được tìm thấy dưới giếng. Công an huyện Tuần Giáo khởi tố, bắt giam ba mẹ con cụ Nga để điều tra về tội giết người.

Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu cũ (nay là Điện Biên) xử sơ thẩm, phạt cụ Nga 36 tháng tù treo về tội che giấu tội phạm. Hai con trai của cụ Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị buộc tội giết cha, tuyên án lần lượt 18 năm tù và 12 năm tù.

Cụ Nga lặn lội đến khắp các cơ quan Trung ương kêu oan cho mình và hai con. Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 1/1992, trong quá trình điều tra lại, VKSND tỉnh Lai Châu cũ quyết định hủy bỏ việc tạm giam với ông Hiến và ông Dương sau 28 tháng tạm giam. Cũng kể từ đây, vụ án bị treo lơ lửng gần 30 năm mà không có bất cứ kết luận nào dù gia đình cụ Nga liên tục gửi đơn kêu oan.

Tháng 10/2017, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố cụ Nga và hai con trai không phạm tội giết người và che giấu tội phạm. Tuy nhiên, ông Hiến đã qua đời trước khi được minh oan.