Mạo danh trường dạy lái xe đại học Phòng cháy chữa cháy

Để lôi kéo người học nhiều trung tâm đã 'mượn danh' Trường Đại học PCCC, do vậy học viên nên nâng cao cảnh giác, không nên tin vào những lời hứa hẹn quá hấp dẫn.

Chiêu trò để thu nhận hồ sơ

Thời gian gần đây, nhiều người dân có tâm lý lo sợ chương trình đào tạo, sát hạch lái xe ô tô áp dụng nhiều môn học và bài thi mới nên đổ xô đi đăng ký học bằng lái xe.

Nắm bắt nhu cầu thực tế, nhiều công ty tư vấn, phòng ghi danh công khai chạy quảng cáo trên các trang website, facebook, zalo…mạo danh các trung tâm đào tạo lái xe uy tín được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép với đủ các chiêu trò, hình thức chèo kéo và chào mời quảng cáo hấp dẫn về khóa học bằng lái xe B1, B2, C giá rẻ.

Theo phản ánh của bạn đọc tới Người Đưa Tin, hiện nay trên nền tảng website có tên miền laixecanhsat.vn đang rầm rộ quảng cáo là "Trường dạy lái xe ô tô cảnh sát PCCC", nhằm lợi dụng danh tiếng của các cơ quan chức năng để thu hút người học. 

Đáng nói, trang web laixecanhsat.vn còn đưa ra các chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn như giảm học phí lấy bằng B1 từ 21,5 triệu giảm còn 12,9 triệu; bằng B2 từ 19,8 triệu còn 11, 9 triệu; Bằng C từ 23,2 triệu giảm còn 13,9 triệu. Hỗ trợ học đậu 100%, học 1 thầy - 1 trò - 1 xe, trả góp 0% lãi suất...

Những lời quảng cáo này đã khiến không ít người dân vội vàng nộp tiền học phí, với kỳ vọng sẽ sớm có được bằng lái xe. Tuy nhiên, sau hơn một năm, nhiều học viên vẫn chưa được thi sát hạch, mặc dù đã nộp khoản tiền lên tới hàng chục triệu đồng.

Dân sinh - Mạo danh trường dạy lái xe đại học Phòng cháy chữa cháy

Các chương trình khuyến mãi về khoá học bằng lái B1, B2, C vô cùng hấp dẫn.

“Tôi nộp hồ sơ và đóng 12 triệu vào tháng 3 năm ngoái để được thi lấy bằng lái xe hạng B2 cho cho trung tâm "học lái ô tô". Đến nay đã hơn 1 năm trôi qua nhưng tôi vẫn chưa được tham gia kỳ thi nào”, anh Nguyễn Văn Lãm (Ninh Bình) cho hay.

May mắn hơn anh Lãm, anh Đặng Minh Duy (Yên Bái) chỉ mất số tiền 2 triệu đồng tiền cọc cho đơn vị trên. 

Chia sẻ về câu chuyện của mình, anh cho biết do có nhu cầu học lái xe ô tô bằng B2, nên anh tìm hiểu trên mạng và thấy một trung tâm có tên miền website là laixecanhsat.vn, trang Fanpage Facebook là 'Trường dạy lái xe ô tô cảnh sát' và trang TikTok có tên "Trường dạy lái xe ô tô cảnh sát PCCC”.

Những trang trên đều quảng cáo rất nhiều lời “có cánh” và có mức chi phí chỉ 11,9 triệu cho hạng bằng B2, nên anh đã liên hệ qua số hotline: 0961.232.100 trên webstie để đăng ký tư vấn khoá học.

"Đầu dây bên kia nói rằng trước khi qua cơ sở tôi cần chuẩn bị thẻ CCCD và 2 - 3 triệu đồng khi trao đổi khoá học, nếu đồng ý thì sẽ tham gia vào khoá", anh Duy nói.

Dân sinh - Mạo danh trường dạy lái xe đại học Phòng cháy chữa cháy (Hình 2).

Cơ sở, chi nhánh được giới thiệu của Trường dạy lái xe ô tô cảnh sát PCCC.

Theo lời hướng dẫn, anh Duy đến địa chỉ số 305 Ngô Gia Tự, Đức Giang, Q Long Biên, HN bên ngoài cơ sở để biển là "Trung tâm hỗ trợ ghi danh học lái ô tô", tại đây anh được một bạn nhân viên tên Vân giới thiệu về khoá học bằng B2.

Anh cho biết, sau khi đồng ý và đóng 2 triệu đồng tiền cọc, anh Duy bị "lật lọng" khi được yêu cầu phải nộp thêm 6,9 triệu đồng để bảo lưu hồ sơ với bên sát hạch của Bộ GTVT.

Dân sinh - Mạo danh trường dạy lái xe đại học Phòng cháy chữa cháy (Hình 3).

Văn phòng ghi danh "Học lái ô tô" chi nhánh Long Biên, HN.

"Khi vào đó, các bạn ấy nói là tư vấn miễn phí, nếu đồng ý học thì đóng tiền cọc rồi tôi nộp 2 triệu đồng tiền mặt, sau đó họ mới nói tổng chi phí học là 11,9 triệu đồng, nhưng phải thêm 6,9 triệu đồng để bảo lưu hồ sơ với bên sát hạch của Bộ GTVT. Tổng cộng tôi phải trả 18,8 triệu đồng, còn chưa kể chi phí phát sinh", anh Duy chia sẻ.

Dân sinh - Mạo danh trường dạy lái xe đại học Phòng cháy chữa cháy (Hình 4).

Phiếu thu tiền và biên bản tư vấn đào tạo lái xe của anh Đặng Minh Duy.

Trường hợp như anh Lãm, anh Duy không phải là duy nhất, những bài viết phản ánh việc om hồ sơ, thậm chí đóng tiền nhưng không được thi của cơ sở trên ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội.

Trước những thông tin trên, lo sợ rằng không phải là địa chỉ uy tín nên anh Duy đã quyết định không đóng thêm tiền để học và yêu cầu phía đơn vị phải hoàn lại 2 triệu đồng tiền cọc trước đó.

Cần nâng cao cảnh giác

Để làm rõ thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Trường Trung, Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe - Trường Đại học PCCC. Vị này cho biết, trước đây cũng đã xảy ra nhiều trường hợp các cơ sở đào tạo mạo danh trường để tuyển sinh, thu hồ sơ của học viên.

Khi phát hiện ra vi phạm, trung tâm đã có văn bản báo cáo Thanh tra Sở Giao thông, công an quận để xử lý những trường hợp vi phạm.

“Trung tâm đã cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an về việc không mở thêm bất kỳ văn phòng, hay chi nhánh nào khác ngoài cơ sở tại 243 Khuất Duy Tiến. Ngoài ra, trung tâm cũng không quảng cáo đào tạo trên các trang web, mạng xã hội…”, Thượng tá Nguyễn Trường Trung khẳng định.

Dân sinh - Mạo danh trường dạy lái xe đại học Phòng cháy chữa cháy (Hình 5).

Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe - Trường Đại học PCCC, địa chỉ tại 243 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Thượng tá Trung khuyến cáo, nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước khi đăng ký học lái xe, người dân cần thận trọng kiểm tra kỹ nguồn gốc và uy tín của các trung tâm đào tạo để không trở thành nạn nhân của những trung tâm không phép. Còn nếu nếu học viên có nhu cầu học tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe - Trường Đại học PCCC thì hãy trực tiếp đến địa chỉ của trung tâm tại 243 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để đăng ký, mua hồ sơ tham dự, không qua các văn phòng bên ngoài.

Ngoài ra, người dân khi phát hiện những trường hợp có dấu hiệu mạo danh Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe - Trường Đại học PCCC cần báo cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

 

Kim Thoa/Người đưa tin