Mẹ bầu chủ quan với vết muỗi đốt, 3 ngày sau phải nhập viện mổ lấy thai khẩn cấp

Vết muỗi đốt bình thường không ngờ lại khiến người phụ nữ rơi vào tình huống nguy hiểm, phải nhập viện gấp.

Theo Sina, chị Phương đến từ Hàng Châu (Trung Quốc) bị muỗi đốt vào bắp chân trái khi đang mang thai được 38 tuần. Thời điểm đó, chị không mấy để tâm, chỉ gãi vài lần vì vết muỗi đốt nổi mụn đỏ, tạo cảm giác ngứa.

Chẳng ngờ sáng sớm 3 ngày sau, chị Phương đang ngủ say thì bất ngờ cảm nhận được một cơn đau dữ dội. Ngồi dậy kiểm tra, chị hoảng hốt phát hiện bắp chân trái sưng tấy, nổi nốt đỏ trên vết muỗi đốt. Không lâu sau, chị bắt đầu lên cơn sốt.

Gia đình lo lắng, lập tức đưa chị Phương tới khoa Sản của Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em huyện Lâm Bình. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện da ở bắp chân trái của chị Phương sưng lên rõ ràng. Không chỉ vậy, chị còn sốt cao tới 39,6 độ C. Bác sĩ sau đó kết luận chị Phương bị viêm quầng chi dưới bên trái.

Chị Phương lúc đó thở gấp, theo dõi thai máy cho thấy nhịp tim thai 190-220 nhịp/ hút, có biểu hiện suy thai. Nhận thấy những cơn sốt dữ dội có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng của cả chị Phương và em bé trong bụng, bác sĩ quyết định mổ lấy thai khẩn cấp.

me bau chu quan voi vet muoi dot 3 ngay sau phai nhap vien mo lay thai khan cap Chủ quan với vết muỗi đốt, mẹ bầu phải nhập viện mổ lấy thai khẩn cấp.

Ca mổ diễn ra thành công, con gái chị Phương chào đời khỏe mạnh với cân nặng 4kg. Sau khi được điều trị tích cực, chị Phương đã bình phục và được bác sĩ cho xuất viện.

Thông thường, vết muỗi đốt sẽ khiến mọi người cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nhưng sẽ sớm hết và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, một số vết muỗi đốt có thể lây lan virus, gây ra các bệnh nghiêm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các căn bệnh lan truyền từ muỗi hàng năm khiến khoảng 750.000 người tử vong trên toàn thế giới, đa số là trẻ em. Dưới đây là một số bệnh do muỗi gây ra mà bạn cần chú ý:

- Sốt xuất huyết Dengue

Bệnh này do muỗi Aedes Aegypt hay còn gọi là muỗi vằn truyền nhiễm sang cho người, với các triệu chứng phổ biến là đau bụng, buồn nôn, sốt cao liên tục, đau cơ, nhức hai hố mắt, sung huyết ở lỗ chân lông,... Các triệu chứng này thường bắt đầu hiện rõ sau 7 – 10 ngày bị muỗi đốt.

- Sốt rét

Đây là bệnh truyền nhiễm qua vết đốt do muỗi gây ra, có các triệu chứng lâm sàng như ớn lạnh, vã mồ hồi, nhức mỏi…

- Sốt vàng da

Sốt vàng da là một dạng bệnh sốt xuất huyết không có biện pháp điều trị. Đa số các bệnh nhân đều hồi phục sau một thời gian bệnh nặng, tuy nhiên khoảng 15% bệnh nhân bị biến chứng, bắt đầu chảy máu trong, rối loạn các cơ quan nội tạng. Khoảng một nửa số bệnh nhân bị biến chứng tử vong.

- Lây virus Zika

Người nhiếm virus Zika có các triệu chứng gồm sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban, nặng có thể dẫn đến tử vong. Đây cũng là nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca di tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

- Bệnh sốt Rift Valley

Đây là bệnh ảnh hưởng tới động vật nhưng muỗi có thể lây nhiễm bệnh này cho con người. Một số người không xuất hiện các triệu chứng. Đối với những người có triệu chứng, họ sẽ có cảm giác như bị cúm, sau đó một số bị cứng cổ và khó chịu với ánh sáng.

Một số ít có thể gặp các tổn thương ở mắt, hoặc phát triển thành một dạng bệnh não, có khả năng tử vong hoặc sốt xuất huyết.

- Viêm não Murray Valley

Đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng có thể xảy ra bất cứ khi nào, gây tổn thương đến mô não với triệu chứng như nhức đầu, cứng gáy, co giật, buồn ngủ.

- Sốt Chikungunya

Căn bệnh này do virus chikungunya lây nhiễm qua trung gian của muỗi truyền bệnh, có một số triệu chứng như đau khớp, nhức đầu, nôn mửa, đau lưng và phát ban da.

- Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh lây nhiễm nguy hiểm đến não do vết cắn của muỗi, với các triệu chứng nghiêm trọng gồm sốt, nhức đầu; nôn, tiêu lỏng, cứng gáy; rối loạn phát âm, khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, liệt màn hầu, liệt chi; rối loạn tri giác như ngủ gà, li bì khó đánh thức, đờ đẫn, hôn mê; co giật…

Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu, suy kiệt, loét, suy hô hấp... dẫn đến tử vong.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin