Mẹ share: Kinh nghiệm cho trẻ đi chơi không ốm, không mệt

PNN - "Mình cũng cho trẻ con nhà mình đi chơi xa từ rất sớm, một bạn 16 tháng đã đi xuyên Việt, ra cù lao hoang để chơi rồi." - chị Thanh Ngà chia sẻ.

Chị Nguyễn Thanh Ngà (34 tuổi), chủ nhóm lớp mầm non tư thục Trúc Lâm chia sẻ - “Mình là người học y và giờ làm việc với trẻ con mẫu giáo nhiều. Mình cũng cho trẻ con nhà mình đi chơi xa từ rất sớm, một bạn 16 tháng đã đi xuyên Việt, ra cù lao hoang để chơi rồi. Mình thấy việc cho trẻ đi chơi, đi du lịch từ sớm sẽ giúp bé có nhiều trải nghiệm quan trọng và hơn nữa, con sẽ khỏe mạnh hơn, đề kháng tốt hơn.”

Dưới đây là kinh nghiệm chị Thanh Ngà chia sẻ để khi du lịch trẻ không ốm và mệt.

1. Nước. Trẻ con mất nước là dễ ốm (kể cả người lớn luôn)

- Mất nước là do mồ hôi ra nhiều, do không được uống nước đủ. Đủ ở đây mình không thể đo bằng bao nhiêu lít mỗi ngày, mà bố mẹ phải là người để ý con nhất, trẻ con nhiều khi cũng không đòi uống nước vì mải chơi. Nên cách tốt nhất là uống nước ít một, thỉnh thoảng lại nhắc các bé uống.

- Đồ uống phù hợp: orezon (vừa bù nước vừa bù điện giải, nhất là với các bé đi chơi lười ăn), nước hoa quả, không nên cho trẻ uống các loại nước ngọt có ga, đơn giản nhất là nước lọc.

"Đi du lịch từ sớm sẽ giúp bé có nhiều trải nghiệm quan trọng và con sẽ khỏe mạnh hơn, đề kháng tốt hơn" - chị Thanh Ngà chia sẻ

2. Ngủ

Cơ bản là các bé khi lên xe ô tô, máy bay là sẽ ngủ, phải ngủ. Như thế khi các bé đến nơi sẽ không bị mệt.

Tối đến cũng cho các bé đi ngủ sớm trước 9h. Ngủ được là lúc nào con cũng có năng lương để chơi hết.

3. Ăn, uống

- Thường thì các bố mẹ tích sữa cho con, khát cũng sữa đói cũng sữa. Nhưng với mình, khát cho uống sữa được, nhưng đói nhất định phải ăn.

- Đi trên đường thôi thì có cháo dinh dưỡng nào đó rẽ vào mua cũng được (đấy là với đứa chưa ăn được cơm), còn đâu cứ đến bữa, cơm, mỳ phở ...phải dỗ cho ăn như mọi ngày, chứ không phải đi chơi là quên ăn, hay bỏ bữa được. Ăn đủ "hồ" vào người rồi, thì ăn gì nữa thì ăn, cấm có ăn lặt vặt, mọi người đi chơi hay mang đồ ăn vặt đi, nên hay ăn lắt nhắt và đến bữa thì bỏ cơm không.

4. Quần áo phù hơp. Thương các mẹ lo con nóng nên mũ áo rất cẩn thận nhưng:

- Mặc áo chống nắng đi biển hay dạo phố, đi rừng leo núi..., mặc áo này sẽ làm ra mồ hôi, gặp gió cái ốm là chắc. Nên mặc đồ thoáng, mỏng, gọn gàng là được, đi nắng đen cho giòn da, khỏi cần kem chống nắng, đen tý, đi phơi nhiều về không bị lột da, da trắng đi nắng mới sợ, chứ cứ phơi dần dẫn, mỗi ngày đen 1 tý cho giòn.

- Mũ cũng đội đầu suốt, bỏ mũ ra đứa nào cũng mướt mồ hôi, cảm cũng từ đây mà ra. Một điều  nữa là mũ làm bí khí, dẫn đến đau đầu, trẻ con sẽ bực tức vô cớ. Các ba mẹ cứ thử đội mũ suốt như nó thì sẽ biết. Vì thế, ba mẹ chỉ cần cho trẻ đội mũ lúc trởi nắng, còn vào chỗ thoáng mát và dâm thì nên bỏ mũ ra cho trẻ thoải mái.

- Đi biển hoặc hồ bơi, nên chuẩn bị dép bơi cho các con để tránh trơn trượt, và dẫm phải vật gì đó làm đứt chân (vỏ hà ngoài biển chẳng hạn).

- Quần, đi biển mặc sooc là đúng roài, còn đi rừng thì quần dài có bó ống trong trường hợp rừng đó lắm vắt.  

5. Thuốc men vật dụng y tế

Xuyên Việt, trên tầu ra cù lao hoang sơ của bé 16 tháng tuổi.

Các mẹ nên mang theo một số thứ sau: Orezon, nước muối sinh lý, băng urgo, betadin (bụng dạ yếu thì cần, mà thực tế, nếu bị do ăn cái gì để đi hết thì còn nhanh khỏi hơn là uống thuốc, lúc này uống orezon với ăn cháo loãng là đủ, thuôc hạ sốt, tăm bông….

6. Đồ cá nhân

- Quần áo vừa đủ dùng

- Sữa tắm, dầu gội, đồ đánh răng...

- Sữa nếu còn uống

Chị Thanh Ngà cho biết – “Cơ bản mỗi lần đi, mình không chuẩn bị quá nhiều, đến đâu mua đến đó, hoặc nếu biết trước ở đó thiếu thốn, thì cũng chuẩn bị vừa phải thôi. Cứ thả lỏng cơ thể ra mà tận hưởng. Đại khái thế thì bọn trẻ cũng dễ thích nghi.”

Thu Hằng

Ảnh nhân vật cung cấp