Mẹ trẻ 9X xinh đẹp chia sẻ kinh nghiệm cho con ăn dặm "cả thế giới” cực hay

Thời gian đầu, hai mẹ con chị Vy phải đối mặt với những áp lực xung quanh khi mọi người sợ bé hóc. Nhưng rồi sau một thời gian khi thấy thói quen ăn uống của bé tốt và hào hứng thì ai cũng ủng hộ nhiệt tình.

Với mỗi người mẹ nuôi con trong giai đoạn ăn dặm, điều lo sợ nhất là con chán ăn. Cũng chính vì thế mà dù công việc bận rộn, mệt mỏi nhưng chị Phan Vy (27 tuổi, hiện đang sống ở Vũng Tàu) vẫn cố gắng dành thời gian chăm chút cho từng bữa ăn của cậu con trai 12 tháng tuổi. Chị liên tục thay đổi thực đơn ăn dặm mỗi ngày để tránh việc con chán ăn, nhờ vậy mà con trai chị có thói quen ăn uống rất tốt.

Chị Vy và cậu con trai

Theo chị sẻ, chị bắt đầu cho bé ăn dặm lúc 6 tháng tuổi là lựa chọn phương pháp. Lý do chị chọn cho con ăn dặm như vậy vì bé có thể vừa ăn vừa tập được các kỹ năng cần thiết khi sử dụng đôi tay bốc thức ăn và háo hức từng đĩa thức ăn được mẹ bày biện cầu kỳ, đẹp mắt.

"Phương pháp BLW ưu điểm là bé tự khám phá thức ăn, các kỹ năng của bé cũng được hỗ trợ như cầm nắm, bốc, nhai... Trong thời gian cho bé ăn, mình luôn áp dụng quy tắc bàn ăn, không bế rong, không tivi, không điện thoại... nên về sau con ăn uống nghiêm túc hơn", chị Vy chia sẻ.

Thế nhưng, thời gian đầu mẹ bỉm sữa cũng phải đối mặt với những áp lực xung quanh khi mọi người sợ bé hóc. "Lúc đầu cho bé ăn theo phương pháp này, mình bị gia đình phản đối, không ai ủng hộ. Thấy bé lười ăn, chỉ mày mò, cắn nhả. không ăn uống được gì nên gia đình càng phản đối.

Nhưng mình vẫn kiên định với phương pháp này, tự mày mò sách vở rồi đi hỏi những mẹ có kinh nghiệm để tìm cách giải quyết. Đến khi con được 10 tháng tuổi thì bắt đầu gặt quả ngọt, bé ăn uống tốt hơn, hầu như "ăn cả thế giới" luôn", mẹ trẻ vui vẻ kể lại.

Khi được hỏi về bí quyết chế biến đồ ăn dặm cho con, chị Vy chia sẻ: "Mình để ý từng bữa ăn của con để xem mức độ hứng thú của bé với các món ăn ra sao rồi điều chỉnh sang bữa ăn sau. Mình cũng luôn chú trọng cân bằng dinh dưỡng để đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm và rau củ, hoa quả. Ngoài ra, mình cũng học nhiều trên mạng về cách trang trí đồ ăn thật bắt mắt cho con thêm hứng thú.”

Mỗi bữa ăn của con trai được chị Vy chế biến trong khoảng 30 phút, chỉ những món cầu kỳ mới mất đến 45 phút. Nói về nguyên tắc chuẩn bị đồ ăn cho bé, chị Vy chia sẻ: " Nguyên tắc của mình là không cho gia vị gì vào thức ăn của con. Bởi trong thịt, cá, rau củ đã có một lượng muối đủ cho bé dùng rồi. Khi nấu xong, mình nếm thử cũng thấy có vị ngọt nhẹ của rau củ thịt cá tiết ra. Vì vậy, sau 1 tuổi, mình mới thêm gia vị vào đồ ăn của con để đảm bảo cho con một nền tảng sức khỏe tốt nhất".

Để tránh hóc nghẹn cho bé khi ăn, chị Vy luôn chú ý các nguyên tắc sau: "Để con ngồi thẳng, vững, không ngồi nghiêng ngả. Chế biến đồ ăn cho từng giai đoạn như cầm nắm, bốc nhón đúng kích thước. Cho con ăn cùng bố mẹ tạo thói quen và niềm vui ăn uống cho con. Không nô đùa, không hoảng hốt khi con có phản xạ ọe. Phân biệt rõ hóc nghẹn hay ọe phản xạ để can thiệp kịp thời. Để bé tự ăn, không hỗ trợ đút, nhồi ép bé ăn".

Cứ như vậy, bằng tình yêu thương và tâm huyết của mình, chị Vy đã và đang cùng con vượt qua giai đoạn ăn dặm một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Dưới đây là 1 số thực đơn mà chị Vy đã chuẩn bị cho con, các mẹ khác cùng tham khảo để bổ sung vào thực đơn cho con mình:

Ảnh: NVCC