Mẹ trẻ than thở tăng xông khi dạy con học, hội chị em bày cách đơn giản

Không chỉ bực tức, nhiều ông bố bà mẹ còn tăng xông muốn đánh con khi giảng mãi một bài toán mà trẻ vẫn không hiểu.

Hầu như trong quá trình nuôi dạy con của mình, ông bố bà mẹ nào cũng từng trải qua trạng thái cáu giận khi học bài cùng con mà giảng mãi con không hiểu cũng khiến bố mẹ sôi máu. Mới đây, trong hội nhóm dành riêng cho chị em, bà mẹ trẻ đã phải kêu cứu khi dạy con học như sau: "Mọi người chia sẻ cách giữ bình tĩnh khi dạy con học cho em với, chứ mỗi lần dạy con học em tăng xông luôn, toàn quát mắng rồi đánh con nữa."

Nhiều ông bố bà mẹ mệt mỏi khi con không chịu hợp tác trong việc học. Ảnh minh hoạ

Ngay lập tức, dòng than thở ngắn này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của hội chị em. Đa phần chị em đều than thở chuyện mất bình tĩnh và dánh con khi dạy học. Cũng phải thôi, vì năm học mới vừa bắt đầu sau kỳ nghỉ dài nên nhiều trẻ tỏ ra lười học, bướng bỉnh.

"Nhiều lúc phát điên khi dạy con học luôn nên thỉnh thoảng dạy thôi. Còn lại phiên phiến kệ con cho mình đỡ phát điên."

"Cùng cảnh ngộ... đánh xong rồi thấy có lỗi với con."

"Làm cha mẹ, ai mà không muốn con học tốt nhưng khi kèm cặp đúng là khiến người khác...hộc máu thật" .

Bên cạnh đó, hội chị em đã chỉ ra những nguyên nhân khiến trẻ thường không tập trung trong lúc học và chỉ ra những biện pháp giúp mẹ trẻ.

"Trẻ con vừa học vừa nịnh mới vui, mới tiếp thu được nhiều và thích học. Phải chỉ từng tí một con mới hiểu, học mà đánh con làm nó sợ thì đổ xuống sông xuống biển hết."

"Khi muốn đánh con thì hãy suy nghĩ đến 1 điều đó là người ngoài mình còn nhịn được thì sao phải đánh con mình, do mình dạy con chưa đúng cách hay tại con mình. Tại mình hết các mẹ à, con nít nó như tờ giấy vậy, càng quát mắng càng làm cho con bướng bỉnh", chị An bình luận.

Phụ huynh khi dạy con nên tìm cách giảng bài dễ hiểu nhất và cố gắng kiềm chế cảm xúc. Ảnh minh họa

Có thể thấy, đa số phụ huynh đều dễ nổi cáu và mất kiểm soát khi giúp trẻ làm bài tập ở nhà. Khi thấy trẻ không hiểu hoặc không trả lời được những câu hỏi đơn giản, họ sẽ thất vọng, chán nản và càng nôn nóng thúc ép trẻ. Vì vậy điều quan trọng khi dạy trẻ là phải bình tĩnh, và nhẹ nhàng.

Nếu dạy con học mà con kém tập trung chú ý thì nên nhắc nhở con vào bài học, không nên để những yếu tố môi trường gây nhiễu khi con học. Nếu con không biết cách làm một bài toán chẳng hạn mà bố mẹ dạy con học thì nên bảo cho con đọc kỹ đề bài, xem lại kiến thức cơ bản đã học rồi áp dụng vào bài tập con đang làm…

Theo TS.Vũ Thu Hương (Giảng viên Khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội), cha mẹ hãy kiểm soát cảm xúc của mình khi dạy trẻ bằng cách uống một cốc nước mát. Trong lúc uống, chúng ta tĩnh tâm, suy nghĩ về tình huống và cách xử lý. Cũng có thể, việc con chưa ngoan một phần do lỗi tại cha mẹ chưa dạy con đúng cách hoặc chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó để giúp con tiến bộ, phụ huynh phải kiên trì đồng thời trao đổi thường xuyên với giáo viên để tìm hiểu tình hình học tập của con mình trên lớp. Có thể nhờ giáo viên tư vấn cho cách dạy con học ở nhà sao cho hiệu quả, hoặc tìm hiểu qua sách, báo, mạng internet, cách dạy con…